Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn VSTP từ đồ ăn vặt cổng trường

Đồ ăn vặt cổng trường đa phần không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người sử dụng.
40 nghìn người Việt Nam tử vong mỗi năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá Đến kí túc xá chơi, nam sinh lớp 12 bị chém tử vong

Chỉ từ 2.500 - 15.000 đồng, các em học sinh có thể mua được nhiều món ăn vặt bày bán trước cổng trường. Tuy nhiên, các mặt hàng này đa phần không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người sử dụng.

undefined
Chiếc xe đạp bán kem trước cổng trường là điểm đến hấp dẫn với học trò giờ tan học

Cuối giờ chiều, chiếc xe bán đồ ăn vặt đỗ cách cổng trường Tiểu học Kiến Hưng (quận Hà Đông) chừng hơn 100m hoạt động hết công suất. Đó là thời điểm học sinh ra khỏi trường và có nhu cầu ăn quà vặt rất đông. Không chỉ có học sinh, không ít phụ huynh vì chiều con cũng trực tiếp mua những đồ ăn vặt này cho con mình…

undefined
Đứng cách cổng trường Tiểu học Kiến Hưng chừng hơn 100m, chiếc xe bán đồ xiên chiên hấp dẫn học sinh

Theo quan sát, hàng bán đồ ăn vặt khá đa dạng gồm kem cốc, kẹo bông, các xiên đồ chiên.

undefined
Mỗi xiên chiên chỉ có giá từ 2.500 đến 5.000 đồng

Giá cả của những món ăn vặt này cũng rất rẻ, chỉ từ 2.500 - 5.000 đồng/sản phẩm. Bên cạnh nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thì người chế biến và bán đồ ăn chín không đeo găng tay hay bất kỳ dụng cụ bảo đảm vệ sinh nào khác...

undefined
Các túi đựng thực phẩm được để trong thùng xốp cạnh đó, mở tung ra giữa khói bụi lề đường

Việc bán hàng ăn vặt ở trước cổng Trường Tiểu học Kiến Hưng không phải là cá biệt mà tình trạng này đang diễn ra phổ biến ở nhiều khu vực cổng trường của quận Hà Đông nói riêng và Hà Nội nói chung.

undefined
Người bán dùng tay không để chế biến đồ ăn

Mặc dù đã được các ngành chức năng và nhà trường liên tục cảnh báo, nhiều trường còn có chủ trương cấm học sinh ăn quà vặt và "đánh" vào thành tích thi đua của từng lớp nhưng việc ngăn chặn, dẹp bỏ những hàng quán ăn vặt trước cổng trường vẫn là vấn đề nan giải.

Dạo quanh một số trường học trên địa bàn quận Hà Đông giờ tan học, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những quán hàng rong "di động” bày bán đủ các món ăn nhanh như phô mai que, xúc xích, cá viên chiên... sẵn sàng phục vụ các “thượng đế” nhí.

undefined
Hàng ăn vặt "vây" xung quanh cổng trường Tiểu học Lê Lợi (Hà Đông)

Chỉ với chiếc bếp gas mini, chảo dầu, mỡ đã sử dụng nhiều lần là đã có ngay một hàng xiên chiên, xúc xích kèm với một số đồ ăn vặt khác. Điểm chung của các thực phẩm này là được chế biến ngay bên lề đường trong điều kiện nắng nóng, khói bụi và nguyên liệu thì có khi đến người bán cũng không rõ nguồn gốc.

Những món ăn 3 không (không nguồn gốc, không xuất xứ, không hạn sử dụng) vẫn cuốn hút học sinh và trở thành mối nguy hại cho sức khỏe.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn VSTP từ đồ ăn vặt cổng trường
Chiếc xe bán đồ ăn vặt xung quanh khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Trãi

Thực trạng này khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo ngại và cố gắng quản lý con em mình “chặt” nhất có thể nhằm tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Chị Đỗ Tuyết Dung chia sẻ: “Thời tiết đang chuyển mùa, nắng mưa thất thường, dịch bệnh vẫn còn nên nguy cơ nhiễm khuẩn từ thức ăn đường phố rất cao.

Để bảo vệ sức khỏe cho con, ngoài dặn dò con tránh xa những món đó, tôi cũng kiên quyết không cho tiền tiêu vặt. Đây có lẽ chỉ là biện pháp tạm thời, vì nhiều khi đi học cháu ăn cùng bạn bè lúc ấy rất khó quản lý”.

Chị Dung mong muốn các cơ quan chức năng của phường tăng cường kiểm tra, xử lý, tuyên truyền để dẹp bỏ những hàng ăn vặt xung quanh cổng trường chấm dứt việc tụ tập đông người và ngăn nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Báo: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động