Cử nhân đại học làm xe ôm công nghệ thu nhập 20 triệu đồng/tháng

Hàng nghìn người có cả cử nhân đại học, thậm chí là những người già đang "mưu sinh" giữa chốn thị thành từ những cuốc xe ôm công nghệ, mỗi ngày ít nhất cũng bỏ túi 300.000 đồng, nếu đông khách thì có thể cả triệu đồng.
Nhân viên ngân hàng nào thu nhập bình quân cao nhất? Giao lưu đá phủi thua đậm, đội bóng lao vào đánh đối thủ nhập viện Thu nhập trung bình tăng cao nhất ở nhóm có trình độ sơ cấp

Ngày nay, xe ôm công nghệ trong đó có Grab, Go-Viet, MyGo... đã tràn khắp phố phường, ngõ ngách Hà Nội, đi đâu người ta cũng thấy bóng dáng những thanh niên Grabbike, hay những cô tài xế Go-Viet trẻ tuổi, thậm chí là những người già cả.

Trước kia, khi nhắc đến nghề xe ôm, nhiều người cho rằng đây là một nghề vất vả, chật vật ngược xuôi ngày mưa lẫn ngày nắng cũng chỉ vừa đủ trang trải những khoản nhỏ trong gia đình. Tuy nhiên, hiện nay, làn sóng xe ôm công nghệ đã giúp những tài xế có khoản thu nhập được xếp vào hàng cao so với mặt bằng chung tại Việt Nam.

Chẳng thế mà, những cô cậu sinh viên, thậm chí là hàng nghìn cử nhân đại học sau khi ra trường không có việc làm cũng đã trở thành xe ôm công nghệ, bởi theo họ dù vất cả ngược xuôi "nhưng có tiền là làm, nghề nào đi làm cũng chỉ là vì kiếm tiến nuôi sống bản thân, gia đình".

cu nhan dai hoc lam xe om cong nghe thu nhap 20 trieu dongthang
Xe ôm công nghệ tuy vất vả nhưng thu nhập cao.

Trong vài lần là khách hàng của xe ôm công nghệ, phóng viên đã được nghe những tâm sự về nghề cũng như thu nhập của các lái xe. Theo họ, ngày nay, chuyện có thể kiếm được 20-25 triệu đồng mỗi tháng từ lái xe ôm đã không còn quá xa lạ.

"Em là sinh viên mới ra trường được một năm, nhà ở quê không có điều kiện xin việc nên tự thân vận động. Giờ ra Hà Nội lái xe Grabike để kiếm sống. Nói thế chứ có tiền anh ạ, ngày nào cao cũng được bảy tám trăm nghìn, ngày ít cũng hai ba trăm. Nếu trừ xăng xe, chi phí bình quân ngày cũng có khoảng bốn năm trăm nghìn", một tài xe quê Thanh Hóa chia sẻ.

cu nhan dai hoc lam xe om cong nghe thu nhap 20 trieu dongthang
Các bạn trẻ đăng ký làm tài xế Go-Viet.

Theo ghi nhận của phóng viên, các tài xế xe ôm công nghệ đa phần là từ quê của các tỉnh lân cận về Hà Nội làm việc. Họ là những sinh viên làm thêm, sinh viên mới ra trường, thậm chí có người đã ra trường 2,3 năm nhưng chưa có việc làm, có cả những người già do hoàn cảnh khó khăn cũng phải ngược xuôi lái những cuốc xe ôm phụ giúp cuộc sống gia đình.

"Ở nhà tôi khó khăn, nuôi con ăn học tốn tiền mà làm ruộng chỉ đủ ăn đủ mặc lấy đâu ra tiền cho con đi học. Từ khi có Grab tôi nghe mấy cháu trong làng nói làm xe ôm Grab nên ra Hà Nội đi làm. Vì cũng chẳng có nghề gì nên tôi xe ôm toàn thời gian, thu nhập cũng ổn, nếu trừ xăng xe, phần trăm cho hãng Grab thì tháng cũng kiếm được mươi mười lăm triệu, thậm chí có tháng cũng đến 20 triệu đồng", tài xế 50 tuổi, quê Nam Định chia sẻ.

Cũng theo lời tài xế này, thu nhập xe ôm công nghệ nếu tính theo ngày thì cũng tùy thời tiết. Nếu mưa thì thường ít khách vì chọn đi taxi, nếu nắng thì nhiều khách hơn. "Cuộc sống bây giờ không khó khăn như ngày xưa, nếu thời tiết mưa là họ sẵn sàng đi taxi, thậm chí trời nắng nóng quá thì họ cũng chọn taxi để ngồi điều hòa cho mát. Ở Hà Nội nhiều người cũng thuê theo tháng đón con họ đi học, hoặc giao hàng nên cũng kiếm được", vị tài xế 50 tuổi chia sẻ thêm.

Trong khi đó, một tài xế Go-Viet cho rằng, nghề xe ôm công nghệ vất vả nhưng bù lại có thu nhập. "Do mới tham gia thị trường xe công nghệ nên giá xe Go-Viet rẻ hơn và cũng không phủ khắp Hà Nội như Grab nên thu nhập cũng thấp hơn những tài xế Grab. Tuy nhiên, đa số tài xế đều dùng cả ứng dụng gọi xe của Grab và Go-Viet, cái nào gọi thì mình chạy mất gì đâu", em H.T.N, sinh viên của một trường đại học ở Hà Nội chia sẻ.

Cũng theo em sinh viên này, do đang còn theo học nên việc làm xe ôm chỉ là kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình trong công việc học tập. "Khi nào học xong thì em đi làm, nói chung cũng kiếm được, chỉ làm hai ba tiếng em cũng có thể kiếm được vài ba trăm nghìn", N nói thêm.

Mặc dù thu nhập cao, tuy nhiên, theo các tài xế xe ôm công nghệ thì đây chỉ là công việc tạm thời trong lúc khó khăn, đang tìm việc làm, lấy ngắn nuôi dài. Về lâu dài vì tương lai thì mỗi người đều phải có mục tiêu của mình để lựa chọn một công việc có thể phát triển và có một cuộc sống ổn định.

Nguyễn Văn Huy
Phiên bản di động