Cứ 1 giờ lại có thêm hơn 1.000 bệnh nhân đái tháo đường

Theo Liên đoàn đái tháo đường thế giới (IDF), cứ mỗi giờ có thêm hơn 1.000 bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) mắc mới, và cứ mỗi 8 giây có 1 người chết do ĐTĐ. Toàn thế giới đang có 425 triệu người sống chung với căn bệnh này.
Uống thuốc tễ chứa chất cấm trị tiểu đường, 2 người thương vong 77% ca tử vong do bệnh không lây nhiễm Ngừng lưu hành sản phẩm Tiểu đường hoàn do chứa chất cấm

Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á có tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường cao với 5,5% dân số trong độ tuổi 20-79. Khoảng 13,7% dân số mắc tiền đái tháo đường.

Thống kê của Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong thứ ba ở nước ta với gần 5 triệu người mắc bệnh.

Theo TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, có 3 vấn đề nổi cộm với bệnh đái tháo đường ở Việt Nam.

Thứ nhất, theo điều tra dịch tễ, tỷ lệ mắc tiền ĐTĐ thường cao hơn gấp đôi so với ĐTĐ (5,4% so với 13,7% theo điều tra năm 2012). Đáng lo ngại, tiền ĐTĐ nếu để diễn biến tự nhiên thì sau 10 năm, 50% sẽ chuyển thành ĐTĐ, 25% vẫn là tiền ĐTĐ và 25% có thể trở về bình thường.

Tiền ĐTĐ là dạng rối loạn đường huyết nhưng chưa đến mức là ĐTĐ. Có 2 dạng tiền ĐTĐ là tăng đường huyết lúc đói (đường huyết lúc đói dưới 7,0 nhưng trên 5,6 mmol/L) và rối loạn dung nạp glucose (đường huyết đo 2h sau khi uống 75g glucose từ 7,8 đến 11,0 mmol/L).

cu 1 gio lai co them hon 1000 benh nhan dai thao duong
Chăm sóc bàn chân của bệnh nhân ĐTĐ bị biến chứng. Ảnh: BVCC

Nhiều nghiên cứu chứng minh người tiền ĐTĐ đã có tăng cao nguy cơ bị các biến chứng tim mạch và thần kinh, vì vậy hiện nay trên thế giới có hơn 50 quốc gia đã coi tiền ĐTĐ là một bệnh và có chỉ định.

Thứ hai, đái tháo đường thai kỳ gây nguy cơ cao cho cả sản phụ và em bé. Khoảng 6 – 9% những phụ nữ mang thai ở Việt Nam bị ĐTĐ thai kỳ. ĐTĐ thai kỳ thường xuất hiện từ tuần 24-28 của thai kỳ, ở những phụ nữ được phát hiện ĐTĐ lần đầu tiên trong khi mang thai. Thông thường 90% trường hợp ĐTĐ thai kỳ sẽ hết sau khi sinh nhưng về lâu dài những người đó sẽ có nguy cơ ĐTĐ typ 2 cao hơn người bình thường.

cu 1 gio lai co them hon 1000 benh nhan dai thao duong
Thăm khám cho bệnh nhân ĐTĐ đang điều trị tại BV Bạch Mai. Ảnh: BVCC

Nguy cơ của ĐTĐ thai kỳ đối với mẹ và con là cực lớn nếu không được kiểm soát tốt đường huyết. Với những tuần đầu có thể gây sảy thai, thai chết lưu, có nhiều trường hợp hỏng thai liên tiếp nhiều lần sau đó mới được phát hiện bị ĐTĐ. Một số trường hợp rất đáng tiếc thai đã 37 - 38 tuần bị chết lưu, và mẹ bị hôn mê do chỉ số đường huyết quá cao mà không được tầm soát dù người mẹ có nhiều yếu tố nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, ĐTĐ thai kỳ cũng có thể gây ra một số biến chứng như dị tật cho thai đặc biệt là dị tật về tim mạch, thần kinh, thai to… Đối với mẹ sẽ là các nguy cơ đa ối, ĐTĐ về sau.

Thứ ba là tình trạng trẻ hóa bệnh nhân ĐTĐ mà nguyên nhân chính đến từ tỷ lệ béo phì gia tăng ở người trẻ. Có những học sinh 14-15 tuổi đã mắc ĐTĐ và thưởng ở những em béo phì, gáy và nách có gai đen, có đám da sần và chuyển màu.

Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy ĐTĐ ở người trẻ thì biến chứng sẽ tiến triển nặng hơn, thời gian dẫn đến biến chứng sớm hơn và tỷ lệ có biến chứng nhiều hơn so với ĐTĐ ở người lớn tuổi. Do đó, để phòng tránh ĐTĐ cho con trẻ, bố mẹ cần kiểm soát chế độ ăn và cân nặng cho trẻ.

Liên đoàn ĐTĐ thế giới cho biết 50% bệnh nhân ĐTĐ, và 90% bệnh nhân ĐTĐ typ 2 là có thể phòng ngừa được bằng thay đổi lối sống, tăng cường vận động, kiểm soát cân nặng và chế độ ăn.

Ngày Đái tháo đường Thế giới (World Diabetes Day -WDD) do Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế (International Diabetes Federation - IDF) và WHO thành lập vào năm 1991 và được tổ chức hằng năm vào ngày 14 tháng 11, nhằm thúc việc phối hợp hành động để đối phó với bệnh đái tháo đường, một vấn đề sức khoẻ toàn cầu quan trọng.

“Đái tháo đường - mối bận tâm của mọi gia đình” là chủ đề của ngày toàn thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) 14/11 năm nay.

D.Minh
Phiên bản di động