Giòi làm tổ trong cẳng chân người đàn ông

Mặc dù cẳng chân sưng, có vết loét, chảy dịch đục nhưng người đàn ông không đến viện thăm khám mà tự mua thuốc xanh methylen về bôi tại nhà. Chỉ sau 2 ngày người bệnh thấy cẳng chân loét rộng hơn và xuất hiện con giòi, lúc này người đàn ông mới đến viện để kiểm tra.
Phát hiện người phụ nữ tử vong, người đàn ông thoi thóp trong quán cà phê Tự cắt trĩ tại nhà, người đàn ông phải cấp cứu

Người bệnh N.C.T. 67 tuổi (Uông Bí) nhập viện trong tình trạng hai cẳng chân sưng loét đỏ, chảy dịch đục, có mùi hôi và giòi làm tổ. Theo bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, người bệnh bị biến chứng loét cẳng chân do bệnh đái tháo đường gây ra. Người bệnh có tiền sử đái tháo đường tuyp 2, do việc chăm sóc, vệ sinh không cẩn thận đã gây ra loét.

Trước đó, ông bị sưng cẳng chân, có vết loét, chảy dịch đục nhưng không đến viện thăm khám mà tự mua thuốc xanh methylen về bôi tại nhà. Sau hai ngày, vết loét cẳng chân lan rộng hơn và xuất hiện con giòi, ông mới đi viện.

Giòi làm tổ trong cẳng chân người đàn ông
Hình ảnh cẳng chân bệnh nhân N.C.T trước khi được các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển điều trị

Sau kiểm tra, bác sĩ vệ sinh vết thương, cắt lọc tổn thương, kê thuốc. Bệnh nhân may mắn chưa phải cắt chi nhưng cần theo dõi và uống thuốc theo chỉ định.

Biến chứng loét bàn chân, cẳng chân ở người bệnh đái tháo đường là một trong những biến chứng khá nguy hiểm. Nếu người bệnh không được chẩn đoán và điều trị sớm thì vết loét ngày càng lan rộng, nguy cơ phải cắt cụt chi là điều khó tránh khỏi, nguy cơ gây nhiễm trùng toàn thân, nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

Qua đây, các bác sĩ Bệnh viện khuyến cáo người dân: Để phòng ngừa các biến chứng loét bàn chân, cẳng chân do đái tháo đường thì người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của các bác sĩ. Trước tiên là kiểm soát đường huyết, huyết áp, mỡ máu phải chặt chẽ. Nếu như trong trường hợp đã có vết loét thì cần tới cơ sở y tế gần nhất để các nhân viên y tế tư vấn, chăm sóc và tránh trường hợp tự điều trị tại nhà vì loét có thể từ nhẹ chuyển sang nặng rất nhanh chóng.

Tùng Linh
Phiên bản di động