Công ty TNHH Khánh Nam ngang nhiên thách thức pháp luật

Thanh Hóa - Mặc dù xưởng sản xuất của Công ty TNHH Khánh Nam có địa chỉ tại thôn Tân Thành, xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân đã bị đình chỉ hoạt động từ năm 2018 do không có hồ sơ về môi trường và đất đai nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.
Sông, suối đang "chết mòn" vì ô nhiễm Thanh Hóa quyết "dọn sạch" rác thải nhựa trên biển

Theo tìm hiểu của phóng viên, lĩnh vực hoạt động sản xuất chính của Công ty TNHH Khánh Nam là thu mua nguyên liệu gỗ, tre, nứa, vầu,… để sản xuất giấy đế, giấy vàng mã, sử dụng nhiều loại hóa chất độc hại nhưng không có hồ sơ về đất đai và báo cáo đánh giá tác động môi trường. Quy trình xử lý nước thải của cơ sở này chưa được bảo đảm, gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Khánh Nam ngang nhiên thách thức pháp luật
Xưởng sản xuất của Công ty TNHH Khánh Nam vẫn ngang nhiên hoạt động sau quyết định đình chỉ.

Theo phản ánh của người dân, mỗi khi xưởng vận hành sản xuất, xung quanh xuất hiện tình trạng nước thải màu vàng chảy ra bốc mùi hôi, khói bụi bủa vây. Những hôm thời tiết oi nồng hay gió mùa thì các gia đình lân cận phải đóng của do lo sợ ô nhiễm.

Ngoài ra, mỗi khi xưởng này đốt rác thải thì có mùi cháy rất gắt mũi, gây ngộp thở. Hiện nay, nhiều người dân quanh đây thường xuyên mắc các bệnh viêm phế quản, viêm họng.

Điều đáng nói, tình hình ô nhiễm do xí nghiệp này gây ra đã được người dân phản ánh lên chính quyền nhiều năm. Dẫu vậy đến nay, công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức dư luận.

Công ty TNHH Khánh Nam ngang nhiên thách thức pháp luật
Công ty TNHH Khánh Nam ngang nhiên thách thức pháp luật
Công ty này luôn "kín cổng cao tường" nhưng vẫn hoạt động rầm rộ bên trong.

Được biết, Công ty TNHH Khánh Nam nằm ẩn sâu phía trong khu đất trồng rừng của người dân tại khu vực thôn Tân Thành, xã Xuân Quỳ dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận của PV, ngày 4/12, bên trong dãy tường bao quanh công ty, việc sản xuất vẫn diễn ra gây tiếng ồn và khói bụi.

Trước đó, ngày 3/5/2018, UBND huyện Như Xuân đã ra văn bản thông báo về việc đình chỉ hoạt động xưởng sản xuất bột giấy của Công ty TNHH Khánh Nam.

Theo nội dung văn bản, UBND huyện Như Xuân yêu cầu công ty này dừng ngay hoạt động 45 ngày do chưa thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục liên quan như: Hồ sơ xây dựng, thuê đất, hợp đồng sử dụng lao động và công tác bảo vệ môi trường chưa đảm bảo quy định.

Trong thời gian tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn tất các thủ tục hồ sơ theo quy định. Sau 45 ngày đơn vị không bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định sẽ buộc dừng hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Đồng thời nội dung văn bản cũng giao UBND xã Xuân Quý kiểm tra đôn đốc và giám sát hoạt động của Công ty TNHH Khánh Nam.

Suốt 2 năm qua, theo phản ánh của người dân, xưởng sản xuất của Công ty TNHH Khánh Nam vẫn ngang nhiên hoạt động "chui", cố tình không hoàn thiện tất cả các hồ sơ pháp lý liên quan như đang thách thức chính quyền sở tại.

Trao đổi với PV Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Quang Dự - Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Như Xuân thừa nhận, Công ty TNHH Khánh Nam đã bị dừng hoạt động từ năm 2018 do đã không hoàn thiện về hồ sơ thủ tục môi trường và đất đai.

"Sau khi nhận được phản ánh của PV cũng như người dân về công ty này đang hoạt động chui, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng, phòng Tài nguyên và Môi trường cũng như chính quyền xã Xuân Quý kiểm tra xử lý ngay", ông Dự nhấn mạnh.

Trước thực trạng ngang nhiên hoạt động "chui" thách thức thức pháp luật của Công ty TNHH Khánh Nam, đề nghị các cấp cơ quan có thẩm quyền như sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Như Xuân vào cuộc kiểm tra xử lý.

(Còn tiếp...)

Duy Tân
Phiên bản di động