Công dụng "lớn" của 6 chi tiết tưởng chừng chỉ để trang trí trên ôtô

Đối với những người sử dụng xe ô tô, dường như đã khá là quen thuộc với các chi tiết như: Vây cá mập, các chốt gạt... Có một số chi tiết nhỏ nhưng lại có những tính năng hết sức là hữu ích trong quá trình sử dụng.  
Người dân 'nhét' cả xe máy lên khoang hàng ôtô về quê dịp nghỉ lễ Bắt 8 đối tượng đập phá ôtô, đuổi chém nhau trên đường ở Thanh Hóa Thợ sửa xe cầm đầu nhóm trộm ôtô ở Hà Nội

Nút Shift Lock trên cần số tự động.

Đối với những dòng xe sử dụng hộp số tự động thì đều có cơ chế tự khóa và tắt máy, khi động cơ xe không hoạt động cần số sẽ bị khóa. Cụ thể như trong các trường hợp xe bị chết máy dọc đường trong tình trạng ắc quy của xe đã hết và bạn cần tới sự trợ giúp của các xe khác để kéo xe đi nhưng không thể đưa cần số về vị trí N được.

cong dung lon cua 6 chi tiet nho tuong chung de trang tri tren oto
Khi chiếc xe bị khóa hộp số thì Shift Lock sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề đó.

Rất đơn giản bạn chỉ cần bấm vào nút Shift Lock trên cần số xe để giải cứu tình trạng không thể đưa cần số về vị trí N để xe di chuyển. Tuy nhiên, đối với một số dòng xe, nút này sẽ được làm nhô lên tài xế sẽ dễ dàng phát hiện ra nút bấm để di chuyển cần số, nhưng có một số dòng xe lại ẩn cái nút này dưới cái nắp nhỏ, lúc này cần lấy một cái vật mỏng, cứng để cậy nắp đậy sau đó gạt lẫy nhỏ để di chuyển cần số.

Vây cá mập dùng để làm gì?

cong dung lon cua 6 chi tiet nho tuong chung de trang tri tren oto
Không phải để trang trí, đây là 1 chiếc ăng ten.

Chi tiết vây cá mập trên đuôi xe ô tô nó không đơn thuần chỉ là một chi tiết nhựa dùng để trang trí mà đó là ăn ten của xe, giúp xe bắt sóng radio, điện thoại. Vây cá mập có thiết kế rỗng, phía bên trong được lồng dây ăng ten.

Chốt gạt thành cánh cửa?

cong dung lon cua 6 chi tiet nho tuong chung de trang tri tren oto
Ít người biết đến nhưng đây là lấy khóa tránh để trẻ em ở cửa từ phía trong.

Lẫy khóa trẻ em. Khi gạt chốt, cửa sẽ không thể mở từ bên trong. Thường thì chỉ có cánh cửa sau mới có cái chốt này, vì theo quan niệm của nhà sản xuất ô tô thì vị trí an toàn của trẻ em khi đi xe là ở hàng ghế sau.

Khe gió ở khu vực trụ A.

cong dung lon cua 6 chi tiet nho tuong chung de trang tri tren oto
Khe gió này dùng để sấy kính ở 2 bên cửa sổ trước.

Trên một số dòng xe phổ thông, thường trên cửa gió điều hòa phía trước có một khe được cấu tạo với những cánh hướng gió cứng và hướng chéo về phía cửa số. Đa số mọi người đều nghĩ nó là khe hút gió hoặc để trang trí cho xe… Nhưng thật ra nó được dùng để sấy kính ở 2 bên cửa sổ trước, gió sẽ được thổi trực tiếp từ điều hòa sang 2 bên cửa sổ để làm tan hơi nước đọng ở bên ngoài giúp tài xế có thể nhìn rõ gương chiếu hậu.

Kí hiệu lẫy mở cốp nằm trong cốp xe?

cong dung lon cua 6 chi tiet nho tuong chung de trang tri tren oto
Lẫy mở cốp này để có thể mở cốp từ bên trong.

Là vị trị để mở cốp từ phía trong. Khi hết đường thoát, tài xế cậy vị trí này, gạt lẫy để mở cốp. Ở Việt Nam thì tính năng này không bắt buộc nhưng ở Mỹ, từ năm 2002, mọi ô tô muốn đăng kiểm phải có chốt mở cốp từ phía trong, để tránh trường hợp trẻ em vô tình chui vào cốp, cửa xe bị kẹt hay thậm chí là bị bắt cóc.

Nắp tròn trên cản xe dùng để làm gì?

cong dung lon cua 6 chi tiet nho tuong chung de trang tri tren oto
Nắm cứu hộ, để xe khác có thể kéo xe mình di chuyển.

Thoạt nhìn ta cứ ngỡ như nước sơn của chiếc xe bị lỗi, tuy nhiên bên dưới cái nắp này lại là cái móc để các xe khác có thể kéo xe bạn trong những trường hợp bất khả kháng.

Kế Thắng
Phiên bản di động