Công đoàn Giáo dục Thủ đô lan tỏa lối ứng xử văn minh qua các phong trào

“Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” là một trong những phong trào được ngành Giáo dục Hà Nội thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. TS.Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu, thời gian tới, các trường học của TP Hà Nội phải tiếp tục phát huy phong trào này, tạo sự gắn kết giữa các trường, lan toả nét đẹp văn hoá và lối ứng xử văn minh của người Hà Nội cho đông đảo thầy cô, học sinh.
Bỏ tiết mục văn nghệ, Sở GD&ĐT Hà Nội tưởng niệm và phát động ủng hộ nạn nhân vụ cháy ở Thanh Xuân Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phát động ủng hộ nạn nhân vụ cháy tại Khương Hạ Vĩnh Phúc: Trường THPT Kim Ngọc - Sứ mệnh mới, tầm nhìn mới

Nhiều phong trào thi đua hiệu quả

Sáng nay (14/9), tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn năm học 2022- 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2023 – 2024.

Tham dự hội nghị có đồng chí Đặng Hoàng Anh – Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam; Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội; TS.Trần Thế Cương, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; Nhà giáo Nguyễn Quang Tuấn – Phó Sở GD&ĐT Hà Nội; Nhà giáo Trần Lưu Hoa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và đồng chí Đỗ Văn Nam – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội; Nguyễn Hà Thanh, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng đại diện của các trường trên địa bàn TP.

Công đoàn Giáo dục Thủ đô lan tỏa cách ứng xử văn minh qua các phong trào
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Theo báo cáo, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội hiện có 193 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 11.930 đoàn viên. Năm học vừa qua, Công đoàn Giáo dục Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công đoàn cơ sở làm tốt công tác chăm lo cho CBGV, NV trong toàn ngành, tăng cường các hoạt động, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần theo hướng thiết thực, hiệu quả; Tổ chức nhiều phong trào thiết thực như xây dựng “Trường học hạnh phúc"; Phong trào thi đua “Hai tốt” được cán bộ, giáo viên tích cực hưởng ứng qua các đợt hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Thông qua kỳ thi, giáo viên cũng được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp để có thêm kiến thức, thái độ và kinh nghiệm trong dạy và học.

Công đoàn Giáo dục Thủ đô lan tỏa cách ứng xử văn minh qua các phong trào
Đồng chí Đỗ Văn Nam – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội báo cáo kết quả năm học 2022- 2023

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” tiếp tục được triển khai hiệu quả. Đã có trên 3.578 nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển”, số sản phẩm đổi mới sáng tạo 7.256. Tiêu biểu như ngành GD-ĐT quận Thanh Xuân với sự sáng tạo “Ngân hàng giáo viên” và khích lệ mỗi cán bộ, giáo viên phải có ý thức xây dựng thương hiệu cá nhân, góp phần quan trọng xây dựng thương hiệu nhà trường; Ngành GD-ĐT quận Hoàng Mai với mô hình “Những thông điệp hay về xây dựng văn hóa học đường”; Ngành GD-ĐT quận Ba Đình đã có một trong 6 mô hình hay “Chuyển đổi số trong giáo dục hướng tới xây dựng trường học thông minh quận Ba Đình”; Ngành GD-ĐT thị xã Sơn Tây xây dựng mô hình “Trường học xanh - an toàn – hạnh phúc…

Ngoài ra, Công đoàn Giáo dục Hà Nội tiếp phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội phát động phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”. Các đơn vị thường xuyên tu bổ, chăm sóc các bồn hoa, thảm cỏ, trồng thêm các loại hoa cảnh trong sân trường, trồng thêm cây xanh có bóng mát, cho học sinh tham gia lao động vệ sinh trường, lớp, tham gia bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng; Sân trường, lớp học và khu vực xung quanh trường được vệ sinh sạch sẽ,…

Công đoàn Giáo dục Thủ đô lan tỏa cách ứng xử văn minh qua các phong trào
TS. Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Với thành tích đạt được trong công tác công đoàn, tại Hội nghị này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 1 tập thể, tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Cờ chuyên đề cho 1 đơn vị, tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 25 cá nhân; LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 3 tập thể và tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 22 cá nhân.

Biểu dương và ghi nhận những thành tích của Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội mong muốn ngành tiếp tục phát huy thành tích, triển khai các nhiệm vụ tuyên truyền về chính sách, phối hợp, chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; Tiếp tục phối hợp với chuyên môn, triển khai hiệu quả các cuộc thi đua của ngành; Đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt việc tốt, quan tâm đến phát triển đảng viên cấp cơ sở,…

Đẩy mạnh phong trào “Nhà trường chung tay phát triển, thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, TS.Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, năm học 2023 – 2024, dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Giáo dục Thủ đô đạt được nhiều thành tựu vượt bậc như: Tỷ lệ tốt nghiệp chung của TP đạt hơn 99%, xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2021 và 2022. Riêng tỷ lệ điểm 10 nhiều nhất so với cả nước. Giáo dục mũi nhọn của Hà Nội được chú trọng và đạt kết quả cao tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế; Nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả, tác động tích cực đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh.

Công đoàn Giáo dục Thủ đô lan tỏa cách ứng xử văn minh qua các phong trào
Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị, cá nhân có thành tích cao trong hoạt động công đoàn

Để phát huy kết quả đạt được, Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị, Công đoàn Giáo dục Hà Nội trước mắt thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, nạn nhân, gia đình bị ảnh hưởng tại vụ cháy vừa qua. Với những em học sinh bị thương, sang chấn về tâm lý, đề nghị nhà trường, giáo viên giúp đỡ, quan tâm, hỗ trợ phục hồi tâm lý để các em tiếp tục an tâm đến trường.

Công đoàn Giáo dục Thủ đô lan tỏa cách ứng xử văn minh qua các phong trào
TS. Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân điển hình đã có đóng góp cho ngành Giáo dục Thủ đô.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm học 2022– 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội năm học 2023 – 2024 tổ chức sáng 14/9, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, đồng thời phát động ủng hộ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Kết quả, tổng số tiền quyên góp ủng hộ nạn nhân vụ cháy tại Hội nghị là gần 180 triệu đồng.
Cũng trong sáng nay, sau khi kết thúc Hội nghị, TS.Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT và các đại biểu, thầy cô giáo đến thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà cho 4 nạn nhân của vụ cháy đang điều trị tại BV Đa khoa Xanh Pôn.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu, công đoàn cơ sở hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ, phối hợp với bộ phận chuyên môn, xây dựng nhà trường hạnh phúc; Tiếp tục quan tâm, chăm lo cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, phải đẩy mạnh và lan tỏa phong trào “Nhà trường chung tay phát triển, thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” để trường học tại các quận, huyện liên kết với nhau, tặng nhau một chương trình, giáo án hay, truyền đạt cho nhau kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.

“Tôi từng nhận được tin nhắn vô cùng cảm động của những giáo viên cùng sâu, vùng xa ở khu vực Ứng Hòa, Chương Mỹ. Khi tham gia phong trào này, họ bảo, đó là lần đầu tiên được dự tiết giảng hay như vậy, qua đó, họ học được kỹ năng truyền thụ kiến thức cho các em. Vì vậy, tôi đề nghị ở khối trường THPT sắp tới phải sơ kết, tiếp tục phát huy điểm mạnh của phong trào này, khắc phục hạn chế, từ đó lan tỏa văn hóa, lối ứng xử văn minh giữa các trường, giữa các thày cô với nhau, mang đến nhiều lợi ích thiết thực học sinh” – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh.

Thái Sơn
Phiên bản di động