Công bố sai phạm của thương hiệu thời trang SEVEN.am

Chiều 30/11, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) chính thức thông tin kết quả việc xác minh, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với thương hiệu thời trang SEVEN.am của Công ty Cổ phần MHA và Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ.
Bài 5: Đóng cửa toàn bộ các cửa hàng SEVEN.am ở Hà Nội Bài 4: Ông chủ SEVEN.am thừa nhận sai, nhận trách nhiệm với người tiêu dùng Bài 3: Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra đồng loạt các cửa hàng SEVEN.am Điều tra độc quyền - Bài 2: Công ty sở hữu thương hiệu SEVEN.am thừa nhận nhập hàng Trung Quốc Điều tra độc quyền - Bài 1: Thâm nhập “công xưởng” thời trang SEVEN.am ở Hà Nội

Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, sau khi nhận được phản ánh của báo chí, ngày 11/11, Đội Quản lý thị trường số 14 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 5 điểm kinh doanh quần áo SEVEN.am tại Hà Nội.

Trong đó có 4 cơ sở của Công ty Cổ phần MHA gồm cơ sở kinh doanh địa chỉ số 146-148 Tôn Đức Thắng, Đống Đa; cơ sở số 504-506 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên; cơ sở số 146 Thái Hà, Đống Đa; cơ sở số 135 Trần Phú, Hà Đông và cơ sở kinh doanh địa chỉ số 11 Kim Đồng, Hoàng Mai của Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ.

Qua kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện Công ty Cổ phần MHA đã có hành vi vi phạm sản xuất, kinh doanh hàng hóa (váy, quần áo, túi, ví) có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định nên bị phạt tiền 27,5 triệu đồng); Kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng túi, ví) nên bị phạt tiền 17,5 triệu đồng.

cong bo sai pham cua thuong hieu thoi trang sevenam
Cửa hàng của SEVEN.AM tại địa chỉ 135 Trần Phú (Hà Đông) vẫn chưa hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần MHA cũng đã không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy, nên bị phạt tiền 35 triệu đồng; công ty sản xuất hàng hoá có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng (kết quả thử nghiệm tiêu chuẩn polyeste có kết quả 100% trong khi nhãn hàng hóa có ghi thành phần 60% cotton, 40% polyeste) nên bị phạt tiền 30 triệu đồng.

Trong khi đó, Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ cũng có 3 hành vi vi phạm: Kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa, nên bị phạt tiền 27,5 triệu đồng; Kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng túi, ví), nên bị phạt 17,5 triệu đồng; Kinh doanh hàng hóa không công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy, nên bị phạt 15 triệu đồng.

cong bo sai pham cua thuong hieu thoi trang sevenam
Công ty MHA đã có tên trong danh sách công bố Hợp quy sản phẩm dệt may trong tháng 11 trên cổng thông tin của Bộ Công Thương

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, toàn bộ số hàng hóa mang nhãn hiệu SEVEN.am do Công ty Cổ phần MHA chịu trách nhiệm và phân phối. Sản phẩm váy, quần áo được sản xuất tại Công ty TNHH thời trang quốc tế Bảo Anh, địa chỉ tại tầng 4 - tầng 5 tòa nhà 135 Trần Phú - Hà Đông - Hà Nội. Thời điểm năm 2017 và 2018, Công ty có nhập khẩu trực tiếp một số mặt hàng là ba lô, túi, ví, giày, dép, dây lưng từ Trung Quốc của Công ty TNHH Guangxi PingXiang Znguan Import & Export Trading co. LTD nhưng đã bán hết. Hiện công ty không kinh doanh các mặt hàng trên.

Trong khi đó, Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ là đơn vị được Công ty Cổ phần MHA nhượng quyền kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu SEVEN.am. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh trên đang kinh doanh các sản phẩm quần, áo, váy, ví, túi các loại mang thương hiệu SEVEN.am do Công ty Cổ phần MHA chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm.

cong bo sai pham cua thuong hieu thoi trang sevenam
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng SEVEN.am tại 11 Kim Đồng ngày 11/11.

Bên cạnh đó, Tổng cục Quản lý thị trường cũng cho biết, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện có dấu hiệu mua hàng dệt may của nước ngoài về để gắn nhãn hiệu và ghi nhãn theo phản ánh. Hiện, đơn vị này đang tiếp tục giám sát, kiểm tra đối với hoạt động của Công ty Cổ phần MHA, Công ty TNHH thời trang quốc tế Bảo Anh và các đơn vị có liên quan để làm rõ.

Trước trường hợp của SEVEN.am, Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ các mặt hàng thời trang, dệt may cần tuân thủ quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, xuất xứ hàng hóa cũng như chất lượng hàng hóa. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tăng cường kiểm tra các công ty, cửa hàng bán lẻ các mặt hàng này để chống các hành vi gian lận thương mại và bảo vệ người tiêu dùng.

cong bo sai pham cua thuong hieu thoi trang sevenam
Cơ quan chức năng đã tạm giữ 9.035 sản phẩm thương hiệu Seven.Am để điều tra, làm rõ.

Trước đó, nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhập vai làm công nhân của Công ty Cổ phần MHA (thương hiệu SEVEN.am) tại tầng 4, tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông, TP Hà Nội) và ghi nhận được tình trạng cắt tem nhãn có chữ Trung Quốc trên một số sản phẩm khăn, quần áo, đồ lót... rồi gắn thẻ bài có chữ SEVEN.am, Charming Beauty.

Sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, ngày 11/11, thực hiện yêu cầu của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 14 chia thành 5 tổ kiểm tra 5 địa điểm kinh doanh thương hiệu thời trang SEVEN.am trên địa bàn Hà Nội gồm: 146-148 Tôn Đức Thắng; 11 Kim Đồng; 146 Thái Hà; 135 Trần Phú, Hà Đông và 506 Nguyễn Văn Cừ.

Qua kiểm tra, tổng số hàng hóa tại 5 cơ sở là 9.035 sản phẩm gồm: 5445 chiếc đầm, 409 chiếc chân váy, 1.902 chiếc áo khoác, 838 chiếc áo, 279 chiếc quần, 124 bộ quần áo, 24 túi xách và 14 chiếc ví. Tại thời điểm kiểm tra, chủ các cửa hàng kinh doanh đều không xuất trình được đầy đủ hoá đơn chứng minh nguồn gốc hàng hoá và chưa công bố hợp quy cho sản phẩm để đưa ra lưu thông theo quy định.

Sau đó, Đội Quản lý thị trường số 14 đã tạm giữ toàn bộ 9.035 sản phẩm để điều tra, làm rõ. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lấy 3 mẫu sản phẩm để giám định chất lượng.

Ngày 12/11, các cửa hàng SEVEN.am tại Hà Nội bất ngờ đóng cửa, không có người bán hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên, chuỗi 6 cửa hàng SEVEN.am trên địa bàn Hà Nội tại các tuyến phố Thái Hà (quận Đống Đa), Lạc Long Quân (quận Cầu Giấy), Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), Kim Đồng (quận Hai Bà Trưng), Trần Phú (quận Hà Đông)... vẫn chưa hoạt động trở lại.

Chiều 30/11, xác nhận với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Vũ Hải Anh - đại diện thương hiệu thời trang SEVEN.am cho biết đã nhận được kết luận kiểm tra của Tổng cục Quản lý thị trường.

"Chúng tôi đã nhận được kết luận kiểm tra và bị xử phạt hành chính với một số lỗi vi phạm. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng kết luận ở thời điểm kiểm tra không phát hiện việc cắt mác Trung Quốc rồi gắn mác ghi xuất xứ Việt Nam ", ông Hải Anh nói.

Cũng theo ông Hải Anh, hiện tại các cửa hàng SEVEN.am đã được phép hoạt động trở lại khi cơ quan chức năng có kết luận. Tuy nhiên, công ty đang lên phương án, kế hoạch cụ thể nên vẫn chưa mở lại các cửa hàng SEVEN.am ở Hà Nội, còn các địa điểm khác vẫn hoạt động bình thường.

Nhóm PV
Phiên bản di động