Có được dùng nước thông thường để làm mát động cơ hay không?

Câu trả lời là được nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời. Nước làm mát không là một loại dung dịch chuyên dụng nên nước thường chỉ có thể thay thế tạm thời trong trường hợp khẩn cấp.

Thay dầu nhớt khi máy nóng hay nguội sẽ tốt cho động cơ? Khi nào cần phải thay dầu động cơ ô tô? Toyota Yaris Hatchback 2020 dùng động cơ 1.5L 106 mã lực

Nước làm mát động cơ không phải là loại nước thông thường dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà nó là một dung dịch chuyên dụng. Thành phần chính của dung dịch này là nước cất và Ethylenne glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh, cùng các chất phụ gia giúp chống bay hơi và ăn mòn động cơ…

Dung dịch nước làm mát có nhiệt độ đông rất thấp (-34 độ F) và độ sôi rất cao (265 độ F) ngoài khả năng giải nhiệt nó còn có khả năng “chống mòn” giữa các bề mặt tiếp giáp kim loại.

Khi động cơ hoạt động, các xy lanh thực hiện quá trình đốt nhiên liệu, một phần công năng tạo ra trong quá trình đốt nhiên liệu được sử dụng để bơm nước làm mát. Nước làm mát từ két nước sẽ được bơm vào bên trong các mạch, từ đó, dung dịch này sẽ làm mát trên bề mặt của xy lanh. Nước làm mát sau khi đã làm mát xy lanh xong sẽ được bơm ra ngoài thông qua ống dẫn tới bộ tản nhiệt.

Khi đã ra ngoài, hệ thống quạt hút gió hút không khí sẽ làm mát các mạch nước này. Rồi sau đó lại tiếp tục quy trình làm mát bên trên.

Như vậy, khi đang trên đường mà phát hiện xe thiếu nước làm mát thì chúng ta có thể đổ nước thường vào hệ thống làm mát để xử lý tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên đó chỉ là biện pháp tạm thời không nên quá lạm dụng nó và sau đó bạn nên thu xếp thời gian để có thể thay mới toàn bộ số nước làm mát bị pha loãng. Nếu không thay thế kịp thời có thể dẫn tới những hậu quả tai hại với chiếc xe của bạn.

co duoc dung nuoc thong thuong de lam mat dong co hay khong
Cơ chế làm mát động cơ ôtô.

Vào mùa đông, khi nhiệt độ thấp, nếu gặp phải biến cố này thì bạn nên hết sức lưu tâm tới bởi khi thêm nước vào dung dịch nước làm mát sẽ có thể dẫn tới dung dịch này có thể bị đông đá trong đầu máy, gây nên các tổn thất nghiêm trọng như nứt lốc máy, cong đầu xi lanh, thủng rò trong két nước và hệ thống sưởi.

Tương tự như vậy, khi nhiệt độ quá cao, nếu đổ nước vào dung dịch nước làm mát, nhiệt độ trong đầu máy sẽ tăng lên rất cao, lượng nước hỗn hợp này sẽ nhanh chóng bị bốc hơi, không còn đủ số lượng nước để làm mát khiến cho sức nóng trong máy ngày một tăng lên dẫn tới một số hậu quả vô cùng nghiêm trọng như cong đầu xi lanh, piston chảy lỏng, thủng lốc máy…

Ngoài ra nếu dùng nước thường để làm mát máy sẽ để lại những hậu quả vô cùng đáng tiếc như: Nước thông thường có chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là vôi nên qua thời gian sẽ để lại nhiều vảy cặn làm nghẹt hệ thống két nước, khiến cho dòng nước mát không di chuyển được dẫn tới đầu máy bị nóng.

Nước thông thường không có khả năng chống mòn. Một khi dòng nước làm mát đã bị pha loãng bởi tỉ lệ nước thông thường cao sẽ khiến cho đặc tính chống mòn bị suy yếu, các bộ phận trong hệ thống sẽ bị mòn.

Việc pha loãng nước làm mát chỉ là biện pháp cuối cùng khi không tìm ra cách nào tốt hơn. Nhưng sau đó bạn nhanh chóng đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra sự hao hụt của nước làm mát và có biện pháp sửa chưa kịp thời và nhanh chóng thay nước làm mát mới.

Thanh Thắng
Phiên bản di động