Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho ngư dân vay đóng tàu vướng nợ xấu

Sáng 6/11, có tới gần 100 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường về các vấn đề: tình trạng được mùa mất giá, giải pháp tiêu thụ nông sản, nâng cao thu nhập cho nông dân; những bất cập trong hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân và việc các tàu đóng mới hoạt động không hiệu quả...
Phú Yên: Bão số 5 đi qua nhiều ngư dân lâm cảnh trắng tay Cứu thành công 12 ngư dân Quảng Ngãi bị chìm tàu trên biển Cù lao Chàm

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) đã đặt câu hỏi về biện pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao sản phẩm cây dừa Việt Nam. Ngoài ra, hiện nay, đường ra biển của ngư dân bị bịt kín bởi các khu nghỉ dưỡng, giải pháp của Bộ trưởng ra sao về việc này?

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, cây dừa là một cây lợi thế trong ứng phó biến đổi khí hậu và khai thác tài nguyên của Việt Nam. “Cây dừa mà tập hợp tốt sẽ trở thành cây tỉ phú”, Bộ trưởng nói.

co cau lai thoi han tra no cho ngu dan vay dong tau vuong no xau
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre)

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hỏi lại: “Đường ra biển” sao lại hỏi Bộ Nông nghiệp? Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói thêm: “Câu hỏi này hình như chưa đúng địa chỉ lắm, nhưng Bộ vẫn phải có trách nhiệm cùng với địa phương và các cơ quan quản lý”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có tiếng nói cho ngư dân, bởi họ đánh bắt trên biển và là đối tượng phải lo. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có tiếng nói với bộ, ngành, địa phương nào đang bịt kín đường ra biển của ngư dân.

Góp ý trên đã được Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ghi nhận và nói, phía Bộ ủng hộ quyết liệt và sẽ cùng với bà con ngư dân, các đơn vị liên quan nêu trách nhiệm vấn đề này để được sớm tháo gỡ.

Đại biểu Phan Thanh Bình (đoàn Quảng Nam) chất vấn về những bất cập trong hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân và việc các tàu đóng mới hoạt động không hiệu quả, xuống cấp nhanh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Nghị định 67 Chính phủ ban hành năm 2014 được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam rất cần ngư dân vươn ra các ngư trường xa để đảm bảo phát triển kinh tế cùng với đảm bảo an ninh, quốc phòng của quốc gia.

Theo Bộ trưởng, chúng ta đã phát triển được 1.030 phương tiện, với công suất lớn từ 800 mã lực trở lên với 3 loại vật liệu sắt, composit và gỗ. Riêng tàu sắt, thì đây là loại hình đóng mới. Hiện nay có 358 chiếc, tương đương với 34,2%.

Loại hình tàu sắt là phương tiện mới, quá trình đóng để xảy ra 40 tàu bị hỏng hóc, trong đó có 21 cái ở Bình Định của 2 công ty đóng tàu, tỉnh phải đặc biệt vào cuộc.

Hiện nay, còn 55 chiếc tàu đóng mới nằm bờ, không ra khơi được do nhiều nguyên nhân như đánh bắt không hiệu quả, chủ tàu chết, một số chủ tàu không có điều kiện hoạt động. Các tàu đến kỳ bảo dưỡng nhưng không đem đi bảo dưỡng.

“Trước tình hình này, chúng tôi đã tham mưu, Thủ tướng đã có nhiều quyết sách. Về tiềm năng, ngư trường, chúng ta không khuyến khích nhiều nữa, phương án hỗ trợ tín dụng 11 năm không còn phù hợp”, ông Cường nói.

Trả lời thêm nội dung này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, trong thời gian vừa qua, đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiến hành cơ cấu lại thời hạn trả nợ, ưu tiên tập trung thu nợ gốc trước và nợ lãi sau, thực hiện cơ chế chuyển đổi chủ tàu.

Tuy nhiên, trước tình hình nợ xấu còn phát sinh, Ngân hàng Nhà nước kiến nghị Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh, TP rà soát lại.

Cụ thể, với trường hợp bất khả kháng, tiếp tục hỗ trợ để cơ cấu lại nợ; đối với trường hợp chây ì, tiến hành thu hồi nợ. “Chúng tôi cũng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn thiện cơ chế chuyển đổi chủ tàu. Đặc biệt, có giải pháp xử lý chênh lệch giữa giá trị thực tế của tàu được định giá lại và dư nợ của tàu cũ ở thời điểm bàn giao”, ông Hưng nói.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động