Đám cưới tập thể theo nếp sống mới do Thành đoàn Hà Nội tổ chức

Chuyện tình “chị em” nên duyên từ những ngày chống dịch

Quen biết nhau 10 năm, ở cùng một khu phố (thuộc phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) Nguyễn Quốc Mạnh vẫn gọi Trần Hà Ly là chị và chẳng hề nghĩ đó là một nửa của mình. Thế rồi, những ngày xung phong trực chốt chống dịch COVID-19 họ đã trở thành một đôi…
Tăng cường công tác đáp ứng y tế phòng chống dịch Đậu mùa khỉ Tăng cường các hoạt động vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh

Đầu năm 2020, ca nhiễm COVID-19 thứ 17 được công bố, một đoạn phố Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội) là khu vực đầu tiên ở Thủ đô nhận lệnh phong tỏa. Nhà Ly nằm ngay cạnh con phố này, không chút đắn đo cô gái trẻ xung phong vào khu vực cách ly làm nhiệm vụ chỉ với mong muốn hỗ trợ người dân, góp sức cho nơi cô sinh sống.

Đôi bạn trẻ Trần Hà Ly và Nguyễn Quốc Mạnh. Ảnh NVCC
Đôi bạn trẻ Trần Hà Ly và Nguyễn Quốc Mạnh. Ảnh NVCC

Khi đó, Ly là nữ dân quân duy nhất xung phong vào khu vực phong tỏa nên được nhiều người quan tâm và biết đến. Đều đặn mỗi ngày từ 9h sáng, Ly cùng năm anh em dân quân trong tổ công tác đẩy chiếc xe chở đầy thức ăn, nhu yếu phẩm cần thiết gõ cửa từng nhà dân ở khu phố Trúc Bạch.

Suốt 14 ngày lập chốt phong tỏa Trúc Bạch, mỗi ngày, ca làm việc của Ly kéo dài 8 tiếng. Có những ngày thiếu người, cô gái làm đến 12 tiếng đồng hồi mới về nghỉ. Thời gian rảnh thì làm thêm công tác tuyên truyền phòng chống dịch cho phường. Khó khăn, vất vả nhưng lúc nào Ly cũng giữ tinh thần lạc quan với nụ cười thường trực trên môi. Vì thế, nhiều người càng ấn tượng với cô nữ dân quân vừa xinh đẹp vừa đảm đang, trong đó có Nguyễn Quốc Mạnh.

Đôi bạn trẻ Ly và Mạnh đăng ký kết hôn
Đôi bạn trẻ Ly và Mạnh đăng ký kết hôn. Ảnh NVCC

Mạnh khi đó cũng là thanh niên hăng hái tham gia chống dịch. Cùng tham gia lực lượng dân quân thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, phát lương thực tới người dân nên Mạnh và Ly có cơ hội trò chuyện với nhau nhiều hơn.

“Sống cùng khu phố, quen biết nhau 10 năm nhưng mình lớn hơn Mạnh một tuổi nên được gọi là chị. Những ngày chống dịch, trò chuyện với Mạnh nhiều hơn mình nhận ra chàng trai này hoàn toàn có thể trở thành chỗ dựa cho mình… Mối tình chị em bắt đầu từ đó”, Ly cười, chia sẻ.

Đôi bạn trẻ nên duyên từ những ngày chống dịch
Đôi bạn trẻ nên duyên từ những ngày chống dịch. Ảnh NVCC

Nhận lời yêu được gần một năm, Mạnh và Ly quyết định về chung một nhà. Dự định của cả hai sẽ tổ chức đám cưới vào năm 2021 nhưng dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Đôi bạn trẻ chỉ đăng ký kết hôn và thực hiện một số thủ tục đơn giản theo nghi lễ truyền thống để góp phần cùng thành phố chống dịch. Vì thế đám cưới vẫn phải tạm hoãn dù cả hai đã đăng ký kết hơn được hơn năm và chào đón một nhóc tỳ đáng yêu. Bé giờ đã gần 10 tháng tuổi.

Khoảnh khắc hạnh phúc của cả hai khi chuẩn bị đón em bé
Khoảnh khắc hạnh phúc của cả hai khi chuẩn bị đón em bé. Ảnh NVCC

Phải hoãn cưới vì dịch bệnh nên cả hai bên gia đình đều muốn bù đắp cho đôi trẻ bằng một đám cưới thật to. Tuy nhiên Ly và Mạnh có một quyết định bất ngờ.

“Chúng mình nhận được thông tin về đám cưới tập thể do Thành đoàn Hà Nội tổ chức qua Đoàn phường và cảm thấy rất thú vị. Cả hai quyết định đăng ký tham gia và nhận được sự tán thành của bố mẹ”, Ly chia sẻ.

Đôi bạn trẻ Ly và Mạnh đều hào hứng tham gia đám cưới tập thể
Đôi bạn trẻ Ly và Mạnh đều hào hứng tham gia đám cưới tập thể. Ảnh NVCC

Ly cho biết thêm, cô từng bàn với chồng nếu có tổ chức đám cưới cũng sẽ làm nhỏ gọn và ấm áp. Bởi với Ly quan trọng nhất là vợ chồng sống với nhau như nào, gìn giữ hạnh phúc ra sao. Tình yêu được thể hiện bằng những việc làm hàng ngày chứ không phải ở hình thức một đám cưới. Suy nghĩ này của Ly nhận được sự tán đồng của Mạnh.

Vì thế, cả hai rất hào hứng đăng ký tham gia đám cưới tập thể. “Mình nghĩ đây sẽ đám cưới rất đặc biệt, để lại ấn tượng cho từng cặp đôi. Một đám cưới vừa văn minh, hiện đại vừa giữ được nét đẹp truyền thống”, Ly nói.

Trần Hà Ly và Nguyễn Quốc Mạnh là một trong 15 đôi bạn trẻ sẽ tham gia “Đám cưới tập thể theo nếp sống văn minh” do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức vào ngày 15, 16/10.

Chị Nguyễn Mai Anh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội, cho biết đám cưới tập thể là hoạt động ý nghĩa nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới ở thành phố.

Thành đoàn bắt đầu nhận đơn đăng ký của các bạn trẻ từ giữa tháng 9. Để được lựa chọn, các đôi phải là đoàn viên, thanh niên sinh hoạt Đoàn tại địa phương, cơ quan, đơn vị; có thể đã đăng ký kết hôn tuy nhiên chưa tổ chức được lễ cưới do ảnh hưởng bởi COVID-19. Khi được chọn, các đôi cần cam kết không được tổ chức lễ cưới nhiều lần, linh đình, mời quá 300 khách và một số nội dung khác theo Chỉ thị số 11.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động