Chuyên gia Hoa Kỳ hiến kế giúp Việt Nam cường thịnh, giàu mạnh

Các giáo sư, chuyên gia Hoa Kỳ đã đưa ra những khuyến nghị giúp Việt Nam phát triển bền vững, giàu mạnh và hùng cường...
Các "đại bàng" của Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam

Theo Cổng thông tin Chính phủ, tối 21/9 (giờ Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tọa đàm với các giáo sư, chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu hàng đầu từ các trường đại học Harvard, Columbia, Yale của Hoa Kỳ với chủ đề: "Thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững trong môi trường kinh tế toàn cầu biến động".

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden ngày 10 - 11/9 vừa qua là dấu mốc lịch sử, nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, vì thịnh vượng của hai nước, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân hai nước.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đánh giá cao và coi trọng sự khẳng định của Hoa Kỳ: Tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; ủng hộ một nước Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Chuyên gia Hoa Kỳ hiến kế giúp Việt Nam cường thịnh, giàu mạnh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Do đó, Thủ tướng đề nghị cuộc tọa đàm tập trung trao đổi sâu hơn về các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững của Việt Nam.

Chia sẻ tại tọa đàm, GS. David Dapice - Kinh tế trưởng, Chương trình Việt Nam, Trường Harvard Kennedy đánh giá, nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn, do đó, thời gian tới, sẽ tiếp tục chịu tác động mạnh từ những khó khăn của kinh tế thế giới.

Mặt khác, Việt Nam cũng phải cố gắng nhiều hơn nữa trong tự cường kinh tế, khi nền kinh tế có nhiều điểm sáng nhưng cũng còn không ít khó khăn.

Trong khi đó, để nâng cao hơn tính hiệu quả của nền kinh tế, tiến lên những vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng và sản xuất, GS. David Dapice và GS. Shang Jin-Wei - Đại học Columbia cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao với kỹ năng tốt; tiếp tục hoàn thiện thể chế; khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao; bảo đảm cung ứng năng lượng; đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu; tăng cường mạng lưới an sinh xã hội…

Cũng tại tọa đàm, GS. Nguyễn Thị Liên Hằng - Đại học Columbia cho rằng, Việt Nam đứng trước cơ hội để trở thành một nước mạnh ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

"Chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều hơn sinh viên Việt Nam theo học tại Đại học Columbia. Chương trình hợp tác với Việt Nam của đại học là một trong những chương trình hay nhất mà tôi được biết", GS. Nguyễn Thị Liên Hằng chia sẻ.

Còn Tỷ phú gốc Việt Chính Chu đánh giá, nền kinh tế Việt Nam có tương lai tươi sáng với vị thế thuận lợi và đây là lúc Việt Nam cần đẩy nhanh tiến trình phát triển.

Nêu một số chính sách cụ thể hơn, ông Chính Chu cho rằng, Việt Nam cần tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ trong những ngành có giá trị cao như công nghệ, bán dẫn, cũng như thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực ưu tiên, hướng tới vị trí hàng đầu trong chuỗi cung ứng...

Chuyên gia Hoa Kỳ hiến kế giúp Việt Nam cường thịnh, giàu mạnh
GS. David Dapice - Kinh tế trưởng, Chương trình Việt Nam, Trường Harvard Kennedy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng tình với các ý kiến đại biểu phân tích về tình hình Việt Nam, tình hình thế giới, đưa ra các nhận định về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, tình hình chuyển dịch chuỗi cung ứng và cách thức để Việt Nam tranh thủ cơ hội, thuận lợi, hóa giải khó khăn, thách thức.

Thủ tướng đánh giá cao các ý kiến đề xuất các lựa chọn, thứ tự ưu tiên trong chính sách của Việt Nam như các ngành mới nổi, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; tập trung phát triển hạ tầng; có bước đi phù hợp với điều kiện Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, phù hợp với xu thế thời đại, xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng và khả năng hỗ trợ của các nước, trong đó có Hoa Kỳ.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng thống nhất với các đại biểu về nhận định vấn đề cuối cùng là yếu tố con người, đây là yếu tố quyết định. Do đó phải tập trung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, với phương thức và nội dung đào tạo phù hợp với tình hình, đáp ứng yêu cầu phát triển của từng ngành, lĩnh vực ưu tiên của từng giai đoạn.

Thủ tướng chia sẻ, Việt Nam xác định lấy nguồn lực bên trong là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, gồm con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa, lịch sử; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá, gồm nguồn tài chính, công nghệ, quản trị, đào tạo nhân lực…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy và nhận thức, động lực bắt nguồn từ sáng tạo và đổi mới, sức mạnh từ Nhân dân và doanh nghiệp".

Trên cơ sở kết quả thảo luận, Thủ tướng giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu các ý kiến trao đổi để phục vụ công tác tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng và trong chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực, nhất là về ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và các giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững, xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Ông mong muốn trong thời gian tới sẽ có dịp tiếp tục trao đổi, thảo luận chuyên sâu, cụ thể về từng nội dung trong các đối thoại chính sách, các nghiên cứu chuyên đề... để tiếp tục phục vụ ngày càng thiết thực, hiệu quả cho quá trình phát triển của Việt Nam.

Hậu Lộc
Phiên bản di động