Chu đáo, an toàn, công bằng với mọi thí sinh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã chính thức khép lại sau 3 buổi thi. Theo đánh giá của đông đảo phụ huynh, kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn. Thí sinh được hỗ trợ tối đa mọi điều kiện tốt nhất.
Thí sinh "trút được gánh nặng" sau khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 Nhiều thí sinh tự tin được 9 điểm môn Tiếng Anh Thí sinh “thở phào” vì đề Ngữ văn vừa sức

Nhẹ nhàng bước qua áp lực

Năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội có gần 134.000 học sinh lớp 9. Có hơn 106.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025. Có khoảng 700 học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương động viên các thí sinh trước giờ làm bài thi môn Toán.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương động viên các thí sinh trước giờ làm bài thi môn Toán.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong 3 buổi thi, có gần 106.000 thí sinh dự thi. Dự kiến có khoảng 61,5% thí sinh có “suất” tại các trường THPT công lập, 29.100 em học tư thục. còn lại các em có lựa chọn vào trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường nghề.

Vì tỉ lệ chọi lớn nên nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh, các em học sinh cũng như xã hội. Nhiều phụ huynh lo đến mất ăn, mất ngủ khi có con thi vào lớp 10.

Tuy nhiên, bước vào kỳ thi, những âu lo ấy dần được gỡ bỏ. Anh Thái – phụ huynh ở quận Đống Đa, Hà Nội bày tỏ: “Là cha, là mẹ, ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp, môi trường học tập tốt nhất cho con. Tôi cũng vậy. Lo thì lo lắm nhưng có được hay không còn phụ thuộc vào chính bản thân con. Vì vậy, gia đình cũng chỉ biết đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất. Đến giờ, tôi cũng thoải mái hơn nhiều. Đỗ hay không không còn quá quan trọng nữa”.

Chung suy nghĩ ấy, chị Đinh Linh - Hoàng Cầu chia sẻ: “Con thi đỗ thì vui còn nếu không đỗ thì học dân lập. Tôi không lo lắng, căng thẳng gì cả”.

Tươi cười bước ra khỏi cổng trường khi thi xong môn cuối, học sinh Long – trường THCS Đống Đa nhận định: “Cả 3 môn đề thi đều vừa sức và có tính phân loại cao. Để đạt điểm 8 thì dễ nhưng 9 - 10 thì cực kỳ khó ạ”.

Nụ cười hạnh phúc cùng những cái ôm ấm áp của người thân sau khi sĩ tử kết thúc kỳ thi
Nụ cười hạnh phúc cùng những cái ôm ấm áp của người thân sau khi sĩ tử kết thúc kỳ thi

Nhận định chung về đề thi, các giáo viên cũng cho rằng, đề thi vừa sức với đa số học sinh nhưng vẫn đảm bảo có độ phân hóa nhất định.

Ở môn Ngữ văn, cô Đình Thị Thủy, giáo viên Phenikaa School nhận định, đề thi văn 2024 - 2025 của Sở GD&ĐT Hà Nội không quá thách thức với học sinh, hai phần nội dung của đề đã khơi gợi được những nhận thức quá khứ lịch sử, về vẻ đẹp của con người đối với đất nước, về những vấn đề nhân bản (mối quan hệ với chính bản thân, mối quan hệ của bản thân với những người xung quanh).

Tuy vậy, với phần kiểm tra kiến thức văn học sẽ khó khăn và bất ngờ với một số học sinh nếu các em học “tủ” với tư duy xem nhẹ bài Đồng chí (vì đề này đã ra năm 2021 - 2022).

Còn với môn Tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên nhận định, đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

“Để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm”.

Trong khi đó, ở môn Toán, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi có sự giảm nhẹ về độ khó so với đề minh họa nhưng vẫn có sự phân hóa tốt. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.

Chu đáo, an toàn, công bằng với mọi thí sinh
Phụ huynh "tiếp sức" cho con từ cổng trường

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Dành sự quan tâm đặc biệt cho kỳ thi, thành phố Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh vào lớp 10 do đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà làm Trưởng ban. Ban đã phân công cụ thể công việc cho từng thành viên nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, khách quan, công bằng với mọi thí sinh dự thi.

Tổng hợp cả 3 buổi thi, có 476 thí sinh vắng mặt. Trong số này, có nhiều thí sinh đã đỗ vào lớp 10 chuyên của các cơ sở giáo dục đại học, đi học nghề... Có 12 thí sinh cần hỗ trợ làm bài thi, trong đó có 9 học sinh bị gãy tay, 3 thí sinh cần hỗ trợ y tế. Chỉ có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngữ văn.

Chu đáo, an toàn, công bằng với mọi thí sinh
Thanh niên tình nguyện che mưa cho thí sinh ở cổng trường thi

Trong kỳ thi này, thành phố huy động 15.500 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Trong cả 3 buổi thi, kỳ thi diễn ra an toàn.

Cơ sở vật chất phục vụ tại các điểm thi đều được chuẩn bị đầy đủ theo quy định. Tất cả điểm thi đã phối hợp với lực lượng an ninh, công an chuẩn bị đầy đủ các phương án bảo đảm an toàn, an ninh trong trường thi và khu vực bên ngoài cổng trường thi. Mỗi điểm thi có 1 máy phát điện dự phòng.

Sở GD&ĐT Hà Nội đồng thời chỉ đạo tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh an toàn tại các điểm thi; việc bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh; phương án bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp phân luồng giao thông và phòng, chống bão lũ...

Góp phần vào thành công của kỳ thi không thể không nhắc đến tinh thần tình nguyện của “màu áo thanh niên”. Năm nay, Thành đoàn - Hội Sinh viên TP Hà Nội đã huy động hơn 10.000 tình nguyện viên tham gia. Nguồn lực xã hội hoá cho chương trình gồm 25.900 chai nước khoáng, áo tiếp sức mùa thi, ô cỡ lớn, 76.000 quạt cầm tay.

Tại các điểm thi đều có sự kết hợp của nhiều lực lượng như công an phường, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện,...
Tại các điểm thi đều có sự kết hợp của nhiều lực lượng như công an phường, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện,...

Bên cạnh những hoạt động truyền thống, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã được đổi mới với phương châm “Tiếp sức từ sớm, từ xa, tiếp sức thông qua các công nghệ số”, như: hỗ trợ ôn tập, luyện thi, tiếp sức tinh thần, tư vấn tâm lý cho thí sinh trước kỳ thi trực tiếp và trực tuyến; hỗ trợ không giới hạn các khóa ôn thi trực tuyến; xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện là những giáo viên, giảng viên, sinh viên giỏi, xuất sắc giúp học sinh ôn thi…

Dù điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi khi thì nắng nóng, oi bức, lúc lại mưa lớn kéo dài nhưng nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Hà Nội đã diễn ra suôn sẻ, tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng thí sinh và phụ huynh.

Ngọc Minh
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động