Chỉ cần ngủ quên trên xe ô tô 1 giờ sau khi tắt máy cũng có thể dẫn đến tử vong

Chiều 6/8, vừa xảy ra vụ việc đau lòng khi một học sinh lớp 1 Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway ở Cầu Giấy (Hà Nội) tử vong thương tâm, nguyên nhân ban đầu được xác định là do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của trường.
Khoảnh khắc bé 6 tuổi trường Gateway tử vong được bế ra khỏi xe ô tô Hà Nội: Học sinh tử vong thương tâm vì bị Trường Quốc tế Gateway bỏ quên trên xe ôtô

Bên cạnh những tình huống lái xe ngủ quên trên xe gây tử vong, thì tình trạng những em bé bị bỏ lại trong xe một mình dẫn tới bị tử vong do ngạt khí cũng không phải là hiếm trên thế giới.

Đối với trẻ em, tử vong do sốc nhiệt có thể xảy ra kể cả khi xe đỗ trong bóng râm, bởi thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn.

Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, giải pháp cho tình huống này chỉ là lời khuyên dành cho tất cả mọi người là trước khi rời khỏi xe thì nên kiểm tra lại trong xe, để tránh trường hợp người nào đó không xuống xe do ngủ quên và cũng là để tránh việc ai đó để quên những đồ vật dễ gây cháy nổ.

chi can ngu quen tren xe o to 1 gio sau khi tat may cung co the dan den tu vong
Bệnh viện E nơi cháu bé 6 tuổi được nhà trường đưa vào cấp cứu.

Xin được tóm tắt lại sự việc đau lòng xảy ra chiều 6/8. Theo lời kể của anh Lê Văn Sơn (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cha của cháu bé 6 tuổi xấu số cho biết, 7h sáng 6/8, gia đình anh đưa con trai đến điểm đón ở phố Yên Hòa để tới Trường Quốc tế Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) học tập. Đây là buổi thứ hai bé trai học tại ngôi trường này.

Sau khi người của Trường Gateway đón bé trai lên xe, vợ chồng anh Sơn yên tâm đi làm như mọi ngày. Tuy nhiên, đến 16h cùng ngày, vợ anh Sơn nhận được tin báo của giáo viên, nói rằng không thấy con đâu.

chi can ngu quen tren xe o to 1 gio sau khi tat may cung co the dan den tu vong
Đại diện nhà trường trả lời báo chí về sự việc đau lòng trên

Từ chỗ làm tức tốc đến trường, vợ chồng anh Sơn nhận được những câu trả lời quanh co của giáo viên: "Hôm nay bé không đến lớp"; "Không biết bé L đi đâu"...

"Sau khi vợ chồng tôi tức tốc đi tìm con, thì nhà trường báo là con ngủ quên trên xe ôtô và đang được cấp cứu tại Bệnh viện E. Chúng tôi vào đến nơi thì con đã tử vong rồi"- vợ chồng anh Sơn khóc nấc.

Đến 21h15, giáo viên của Trường Gateway đã thừa nhận có sự việc bỏ quên bé trai trên xe ôtô từ sáng 6/8 khi đón bé đến trường và đến hơn 16h cùng ngày mới phát hiện ra sự việc.

chi can ngu quen tren xe o to 1 gio sau khi tat may cung co the dan den tu vong
Chỉ cần ngủ quên trên xe ô tô 1 giờ sau khi tắt máy cũng có thể dẫn đến tử vong.

Được biết loại xe sử dụng để đưa đón học sinh của trường là dòng xe Ford Transit 16 ghế ngồi.

"Nhà trường hợp đồng với một nhà xe cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh. Chúng tôi cũng đã thỏa thuận với nhà xe là phía họ phải có nhân viên đưa đón học sinh đến Trường và đưa con lên nhà ăn của Trường. Tuy nhiên sự việc xảy ra chúng tôi rất lấy làm tiếc và xin nhận trách nhiệm" - một giáo viên của trường Gateway nói.

Đến 22h30 ngày 6/8, phía gia đình học sinh, Trường quốc tế Gateway vẫn đang làm việc với cơ quan công an ngay tại Bệnh viện E để xác định nguyên nhân và thời điểm cháu L. H.L tử vong.

Trước sự việc đau lòng trên, Ths.BS Lê Hữu Điền đã chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về nhận định của mình như sau: Việc tử vong khi ngủ quên trong ôtô có hai trường hợp là bật hoặc tắt điều hòa, nhưng đều đóng kín cửa. Nếu không bật điều hòa, cửa lại khóa, con người ngủ lâu trong xe sẽ không còn dưỡng khí. Ở trường hợp ngược lại là có bật điều hòa. Hầu hết những xe hiện nay tài xế đều chọn chế độ gió trong. Sau một thời gian khi cảm biến phát hiện thiếu dưỡng khí, điều hòa tự lấy gió ngoài để tăng khí tươi.

Tuy nhiên, không khí ngay ngoài xe lại bị bao phủ bởi khí từ ống xả, chứa nhiều CO. Khi con người hít vào, CO kết hợp với Hemoglobin trong hồng cầu làm biến đổi cấu trúc Hemoglobin, khiến hồng cầu không thể vận chuyển oxi tới các tế bào cơ thể. Do đó, tế bào thiếu hụt oxi, rơi vào trạng thái hôn mê, bất tỉnh thậm chí tử vong. Nếu sống thì di chứng về não là rất lớn bởi não không có oxi trong thời gian dài.

chi can ngu quen tren xe o to 1 gio sau khi tat may cung co the dan den tu vong
Phòng Y tế nhà trường có nhiều khăn giấy thấm máu.

Bác sỹ Điền cũng đưa ra nhận định trước thông tin ban đầu về việc nhiều người chứng kiến thấy tại phòng Y tế của trường liên cấp quốc tế Gateway (Nơi đầu tiên cháu bé 6 tuổi được đưa từ trong xe vào để sơ cứu - PV) có nhiều giấy thấm máu.

“Đối với hiện tượng thấy nhiều vết máu sau khi bế cháu bé ra khỏi xe thì có thể do tình trạng thiếu oxy gây tổn thương phế nang phổi, khi tổn thương phế nang sẽ gây phù phổi cấp và sùi bọt mép màu hồng.” – Bác sỹ Điền nhận định.

Theo Thạc sĩ Cơ khí động lực học Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: Khi lái xe tắt chìa khóa, khóa cửa xe lại thì toàn bộ hệ thống điều hòa quạt gió ngừng hoạt động. Lúc này ở trong xe như ở trong 1 thùng kín nếu lái xe đóng hết tất cả các cửa.

chi can ngu quen tren xe o to 1 gio sau khi tat may cung co the dan den tu vong
Thạc sĩ Cơ khí động lực học Nguyễn Anh Tuấn nhiều năm kinh nghiệm

Ngoài ra anh Tuấn cũng cho biết thêm: “Nếu xe đỗ ngoài trời nắng nóng thì chỉ cần 1 đến 2 giờ thì người lớn cũng sẽ chết chứ chưa kể là trẻ con. Đa phần ô tô là sắt và kính nên càng dễ hấp thụ nhiệt vì vậy xe để ở ngoài trời với thời tiết trên 30 độ thì trong xe vừa nóng, vừa kín dẫn đến ngạt khí. Hơn nữa khi xe nóng lên mùi nội thất như ghế nhựa, cao su… trong xe toát ra mùi rất khó chịu. Cứ tưởng tượng như đang bị nhốt trong cái hòm rồi để ngoài trời nắng nóng ấy.”

Đinh Linh
Phiên bản di động