Cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long sẵn sàng hợp long

Cầu Mỹ Thuận 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, dự kiến sẽ hợp long vào giữa tháng 10/2023.
Hà Nội: Hợp long cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, thông xe trước ngày 2/9/2023 Hợp long đoạn cầu cao tốc xuyên biên giới Trung Quốc-Nga

Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) – thành viên của Trungnam Group đã hoàn thiện kết cấu cầu và sẵn sàng thực hiện hợp long cầu Mỹ Thuận 2 trong tháng 10/2023.

Cây cầu bắc qua sông Tiền là công trình trọng điểm khu vực Tây Nam Bộ giúp giải tỏa - kết nối giao thông vùng và rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến vùng lõi kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó, năm 2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 13-NQ/TW với mục tiêu tạo bức phá kinh tế - xã hội, và quốc phòng - an ninh cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long sẵn sàng hợp long
Sẵn sàng thực hiện hợp long cầu Mỹ Thuận 2 trong tháng 10/2023.

Ngay sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 78/NQ-CP là chương trình hành động hiện thực hóa định hướng vùng kinh tế chiến lược Đồng bằng sông Cửu Long với 4 trọng tâm và 9 đột phá vượt bậc.

Trong đó, tâm điểm hạ tầng giao thông là nền tảng, “bệ đỡ” để bức phá hành lang kinh tế khu vực, liên kết mạnh mẽ các vùng chiến lược rất được chú trọng.

Trong giai đoạn 2022 - 2023, có 3 cầu quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long được sự quan tâm lớn từ Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ ngành Trung ương gồm: Cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang – Vĩnh Long), cầu Rạch Miễu (Tiền Giang – Bến Tre) và cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng – Trà Vinh), với tổng mức đầu tư hơn 18.200 tỷ đồng.

Cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long sẵn sàng hợp long
Cầu Mỹ Thuận 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.

Với thực tế gia tăng nhu cầu giao thông và cấp bách từ quá trình đô thị hóa từ vũng lõi Đồng bằng sông Cửu Long, cầu Mỹ Thuận 2 trở thành dự án hạ tầng chiến lược khi giải tỏa và kết nối hai vùng kinh tế lớn của khu vực; đồng thời thúc đẩy sự phát triển của xã hội và tăng tính bền vững cho kinh tế tương lai.

Trong đó, gói thầu XL03B – thi công thân trụ (T14 - T17) và kết cấu nhịp chính dây văng của cầu Mỹ Thuận 2, được Trungnam E&C cùng liên danh thực hiện.

Hiện công tác thi công kéo bó cáp cuối cùng số MC14-MC16 và thi công khối đúc hẫng cuối của nhịp cầu chính đã hoàn thành và sẵn sàng hợp long nhịp chính hai đầu cầu trong giữa tháng 10/2023.

Dự kiến cuối năm 2023, Trungnam E&C sẽ hoàn tất công tác đúc dầm để thi công các hạng mục hoàn thiện khác trên mặt cầu và đưa vào khai thác.

Ông Phan Văn Quân – Chỉ huy trưởng Ban điều hành Trungnam E&C tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 chia sẻ, trong quá trình xây dựng, công ty gặp không ít khó khăn, sông sâu dòng nước chảy xiết, công trường không có đường ô tô tiếp cận, tất cả đều vận chuyển bằng đường thủy nên công tác tập kết, di chuyển vật tư, vật liệu từ bãi tập kết ra vị trí thi công gặp nhiều cản trở, phụ thuộc vào dòng nước rất nhiều.

Cùng với đó, đỉnh tháp trụ cầu chính T16 cao dương 125m, việc thi công trên cao rất nguy hiểm và thực sự khó khăn trong thời tiết có mưa gió và sấm sét.

"Nhưng bằng kinh nghiệm và năng lực, chúng tôi đã kịp tiến độ chung, đáp ứng mọi tiêu chí kỹ thuật và an toàn, đồng thời tích cực thích ứng với các yêu cầu và biến động trong quá trình thi công", ông Quân cho biết.

Hậu Lộc
Phiên bản di động