Cách tránh hiểm họa khó lường từ mở cửa xe không đúng cách

Nếu không mở cửa xe đúng cách, có thể lái xe sẽ gây ra tai nạn cho người đi đường và thiệt hại đến tài sản của mình. Trên thực tế, đã có nhiều vụ tại nạn xảy ra từ việc mở cửa xe vô ý dẫn tới thiệt hại tính mạng.    
Khi ô tô “dồn toa”, lỗi thuộc xe nào, xử lý như thế nào? Một số nguyên tắc đảm bảo an toàn khi lùi xe ô tô Những người đầu tiên lái thử xe ô tô VinFast nói gì?

Bất thình lình mở cửa xe ô tô có thể khiến cho người đi xe máy không kịp trở tay dẫn tới va chạm có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong khi tình hình giao thông như hiện nay mật độ đang càng trở lên đông đúc, những người đi xe máy thường bị kẹp giữa những làn xe ô tô, cùng với đó việc dừng đỗ xe vô tội vạ, mở cửa xe thiếu quan sát sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

cach tranh hiem hoa kho luong tu mo cua xe khong dung cach
Chỉ cần bất cẩn 1 giây, cũng có thể khiến người khác mất mạng (Ảnh minh họa).

Đã có rất nhiều trường hợp tại nạn do mở cửa xe thiếu quan sát, nhẹ thì bị hỏng xe, bị thương, nặng thì tử vong đáng tiếc. Như vậy, khi ở trong ô tô, chúng ta phải mở cửa xe như thế nào để tránh gây nguy hiểm tới người đi đường?

Nguyên tắc mở ngược tay: Nếu bạn đang ngồi ở ghế phụ, bên cạnh tài xế của một chiếc xe đang đậu và muốn ra ngoài, đừng mở cửa bằng tay sát bên cửa. Thay vào đó, hãy dừng việc mở cửa xe theo phản xạ tự nhiên mà hãy mở cửa bằng tay ngược với phía cửa xe đó là tay trái. Còn đối với tài xế thì làm ngược lại đó là mở cửa bằng tay phải.

Tại sao lại làm như vậy? Bởi vì nó sẽ khiến bạn phải nhìn trước, nhìn sau khi muốn mở cửa ra ngoài. Chuyển động đơn giản này buộc bạn phải xoay người ra sau để với tay nắm cửa, trước tiên tầm mắt của bạn sẽ quan sát được gương chiếu hậu, sau đó quan sát ra ngoài đường phía sau xe có thể nhìn thấy được các phương tiện đang đến gần. Một mẹo rất đơn giản như vậy, nhưng nó lại rất hiệu quả. Trong nhiều thập niên đó là cách mà các tài xế hướng dẫn để mở cửa xe.

Thanh Thắng
Phiên bản di động