Quận Tây Hồ (Hà Nội)

Cách làm “rèn nếp đô thị” ở phường Bưởi

Rào chuyên dụng đặt nối nhau trên tuyến Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ) để ngăn các hộ bán hoa, cây cảnh, đồ gia dụng… tràn ra lòng đường.
Đảm bảo trật tự đô thị khu vực chợ truyền thống phục vụ dịp Tết Phường Bưởi ngăn người dân đạp xe qua phố Trích Sài

“Đây là giải pháp khá hiệu quả, được xem là phù hợp nhất trong thời điểm này. Khi các hộ đã quen, có ý thức sắp xếp hàng hoá như vậy, chúng tôi sẽ gỡ rào” - Trung tá Nguyễn Đắc Tiến, Trưởng Công an phường Bưởi, đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường Bưởi cho biết.

Còn nhớ chỉ vài tháng trước đây, mỗi lần đi qua khu vực trên, người dân đều cảm thấy bất an khi những chậu cây cảnh, biển hiệu trước cổng chợ Bưởi tràn ra đường, cản trở lối đi, chắn tầm quan sát của các phương tiện. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt đô thị của phường.

Được biết, Ban Chỉ đạo 197 phường Bưởi đã nhiều lần ra quân, nhắc nhở, xử lý vi phạm khu vực này. Gần đây nhất, lực lượng chức năng đã sử dụng rào sắt để “rèn nếp đô thị” cho các hộ kinh doanh mặt đường Hoàng Hoa Thám. Sau một thời gian ngắn, các hộ kinh doanh đã có ý thức không lấn chiếm lòng đường, bày bán hàng hoá tràn lan ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông qua tuyến này.

Để nhân lên hiệu quả về quản lý trật tự đô thị, giải pháp ngăn bằng rào sắt chuyên dụng của lực lượng chức năng cũng đã được áp dụng đối với một phần tuyến phố Lạc Long Quân, đoạn chợ Bưởi.

Người bán và người mua đã quen dần giới hạn bày bán hàng hoá
Người bán và người mua đã quen dần giới hạn bày bán hàng hoá

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại khu vực Lạc Long Quân – Hoàng Hoa Thám chiều 21/3, sau hơn 1 tuần triển khai giải pháp trên, các hộ kinh doanh đều chấp hành quy định của lực lượng chức năng, không có chuyện “vượt rào”. Khách đến mua hàng cũng đã quen mắt, không còn thắc mắc về những chiếc rào nối nhau thành hàng dài; hoạt động mua bán diễn ra bình thường.

Biện pháp rèn nếp đô thị của phường Bưởi
Biện pháp rèn nếp đô thị của phường Bưởi

Chị Hương (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) cho biết: Mỗi khi lực lượng chức năng ra quân lập lại trật tự đô thị thì vỉa hè, lòng đường các tuyến phố được phong quang, sạch đẹp. Khu vực chợ Bưởi này cũng vậy. Việc lấn chiếm cứ "tái đi, tái lại". Tuy nhiên, từ khi có rào sắt, các hộ kinh doanh đã chấp hành bày bán trong khu vực rào.

Chúng tôi là người mua hàng cũng không ngại khi vào đây mua hàng. Tuy nhiên, việc bùn đất, nước tưới cây vẫn tràn ra phần đường, người bán hàng vẫn phải rèn cả ý thức dọn dẹp vệ sinh môi trường nữa thì bộ mặt đô thị ở khu vực này mới thực sự hiệu quả”.

Trước đó tuyến Hoàng Hoa Thám vừa được bỏ rào chắn khi nền nếp đô thị được duy trì
Tuyến Hoàng Hoa Thám vừa được bỏ rào chắn khi nền nếp đô thị được duy trì

Có thể nói, việc duy trì chống tái lấn chiếm được Ban Chỉ đạo 197 phường Bưởi thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng theo Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 đề ra thì ngoài việc kiểm tra xử lý thường xuyên, liên tục thì biện pháp “mạnh tay” phù hợp với tình hình địa bàn được đánh giá cao.

Hoa Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động