Phường Bưởi (quận Tây Hồ)

Đảm bảo trật tự đô thị khu vực chợ truyền thống phục vụ dịp Tết

Những ngày cận tết, Công an phường - Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường Bưởi, quận Tây Hồ thường xuyên phối hợp với lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố… ra quân đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị trên địa bàn.
Muôn màu Tết ở chợ truyền thống

Thông thoáng, sạch đẹp khu vực chợ Bưởi

Chợ Bưởi là một trong những chợ cổ nhất của Hà Nội. Chợ vẫn duy trì hình thức họp chợ phiên. Ngày nay, chợ phiên Bưởi đã biến đổi nhiều so với trước nhưng những ai có nhu cầu mua cây cảnh, hạt giống rau, chó, mèo, chim... vẫn tìm đến nơi này.

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 20/12, để đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông… lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ dân phố tập trung nhắc nhở các vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bày bán cây cối, thiết bị điện… gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường.

Đảm bảo trật tự đô thị khu vực chợ truyền thống phục vụ dịp Tết
Dọn dẹp khu vực bán chậu hoa, cây cảnh

Nhanh tay quét, rửa bùn đất ở khu vực bày bán hoa tại ngã ba đường Hoàng Hoa Thám - Lạc Long Quân, chị H cho biết: “Chợ Bưởi (phường Bưởi, quận Tây Hồ) truyền thống những ngày gần Tết nhộn nhịp hơn do tiểu thương nhập nhiều hàng hoá. Vì thế, chúng tôi vừa bán hàng, vừa phải bày trí sao cho thật gọn gàng, sạch sẽ mà vẫn đảm bảo cho người dân dễ lựa chọn cây, hoa. Nhất là những ngày này, công an đi nhắc nhở thường xuyên, yêu cầu bày bán hàng phải đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Chúng tôi cũng đã ký cam kết với Ban Chỉ đạo 197 phường không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bày bán cây, hoa”.

Trong buổi ra quân ngày 20/12, lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, vận động 3 hộ dân tháo dỡ mái che, mái vẩy, đinh cọc để làm giá bày bán hàng ở cổng chợ Bưởi. Đây là 3 hộ có nhiều vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cần mạnh tay tập trung xử lý.

Đảm bảo trật tự đô thị khu vực chợ truyền thống phục vụ dịp Tết
Người dân chủ động dọn dẹp hàng hoá khi thấy lực lượng chức năng

Bên cạnh việc người dân chủ động dọn dẹp hàng quán sau khi được nhắc nhở, theo quan sát, với sự kiên quyết của lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ dân phố, trong nửa tiếng đồng hồ, 3 hộ kinh doanh trên đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng thu gọn hàng quán, tháo dỡ toàn bộ khu vực mái che chằng buộc, cây cọc sắt để làm giá đỡ hàng. Việc kiên quyết tháo dỡ này cơ bản được các hộ kinh doanh đúng quy định tại khu vực chợ đồng tình, ủng hộ.

Ông Nguyễn Minh Hoài, Phó Chủ tịch UBND phường, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 197 phường Bưởi cho biết: Các hoạt động này nhằm thực hiện Kế hoạch số 139/KH-UBND (Ban Chỉ đạo 197) ngày 2/8/2022 của UBND phường Bưởi về việc tổ chức chương trình cao điểm ra quân xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự lòng đường, hè phố, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường. Trong đợt cao điểm này, Tổ công tác của Ban Chỉ đạo 197 phường được giao nhiệm vụ thường xuyên tổ chức ra quân, đặc biệt chú trọng kiểm tra trên các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Lạc Long Quân, tuyến phố Trích Sài, Võng Thị, khu vực đền Đồng Cổ, Vệ Hồ…

Chống tái phạm, tuyên truyền là giải pháp trọng tâm

Do đặc thù địa bàn có mật độ dân cư đông, hạ tầng đô thị nhỏ hẹp, chợ Bưởi là khu vực chợ lâu năm với truyền thống họp chợ phiên và là “địa chỉ” mua sắm hàng hoá dịp Tết của bộ phận người dân Hà Nội, vì vậy vi phạm trật tự đô thị và vệ sinh môi trường dễ “tái đi, tái lại”.

Đảm bảo trật tự đô thị khu vực chợ truyền thống phục vụ dịp Tết
Vỉa hè được "trả lại" khi lực lượng chức năng ra quân (ảnh chụp 20/12/2022)

Trên cơ sở đặc thù địa bàn, Ban Chỉ đạo 197 phường Bưởi xác định, bên cạnh việc ra quân của các lực lượng chức năng, thì việc tuyên truyền, vận động hộ gia đình, cá nhân, các hộ kinh doanh trên địa bàn phường thay đổi nhận thức, tổ chức ký cam kết với từng chủ thể, yêu cầu chấp hành các quy định bảo đảm trật tự đô thị và vệ sinh môi trường được xem là giải pháp trọng tâm.

“Cùng với đó là tăng cường xử lý vi phạm, đặc biệt là cố tình vi phạm khi đã được nhắc nhở, yêu cầu kí cam kết. Ban Chỉ đạo 197 cũng chú trọng phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, nêu gương của cán bộ, đảng viên và sự ủng hộ của người dân để từng bước làm chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, góp phần quan trọng xây dựng phường Bưởi văn minh, sạch đẹp” - ông Nguyễn Minh Hoài, Phó Chủ tịch UBND phường, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 197 phường Bưởi khẳng định.

Hoa Thành
Phiên bản di động