Các doanh nhân đã thể hiện tinh thần vượt khó trong nghịch cảnh

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã nêu cao tinh thần chia sẻ đồng hành cùng đất nước, sáng tạo, vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh khó khăn...
Doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó Doanh nhân Cao Tiến Đoan: Cần có “cuộc cách mạng” cải cách hành chính

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, trên chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của đất nước luôn có sự đóng góp quan trọng của giới doanh nhân, đưa Việt Nam trở thành quốc gia nằm trong top 40 lớn nhất về GDP và top 20 về quy mô thương mại thế giới.

Sau hơn 30 năm hội nhập và phát triển, đến nay Việt Nam không chỉ là một quốc gia tiếp nhận đầu tư hàng đầu trong khu vực mà còn vươn lên trở thành quốc gia có nhiều doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, những bài học thành công sẽ còn được nối dài trong câu chuyện đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Để đạt được những thành tựu đó, chúng ta phải ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc cả tâm và tầm của các doanh nhân Việt Nam. Những cống hiến, đóng góp của giới doanh nhân Việt Nam đã được ghi dấu ấn trong suốt những năm qua, nhất là từ thời kỳ đổi mới đến nay.

Theo ông Phớc, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các doanh nhân đã thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội.

Các doanh nhân đã thể hiện tinh thần vượt khó trong nghịch cảnh
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chúc mừng sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân.

Đặc biệt, khoảng thời gian đóng cửa do dịch bệnh kéo dài, thị trường trong nước và xuất khẩu đều bị thu hẹp, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng… khiến doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đã phải đứng trước những thách thức chưa từng có.

Tuy nhiên, trong khó khăn, chúng ta đã nhìn thấy năng lực và bản lĩnh rất lớn của doanh nhân Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã nêu cao tinh thần chia sẻ đồng hành cùng đất nước, sáng tạo, vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã biết nắm bắt cơ hội từ những chính sách hỗ trợ, giải pháp tháo gỡ khó khăn sau đại dịch COVID-19 do Chính phủ ban hành để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo công ăn, việc làm cho người lao động.

Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, ứng dụng các giải pháp, công nghệ số để mở rộng thị trường, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới, góp phần duy trì tăng trưởng dương của nền kinh tế.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp đã cơ cấu lại, tăng cường năng lực quản trị, khả năng ứng phó với những biến động thị trường, quyết tâm chuyển đổi số, cơ cấu các nguồn lực theo hướng bền vững hơn…

"Với sự nhạy bén, sáng tạo cùng với nỗ lực không ngừng nghỉ, tôi tin tưởng rằng, giới doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, xứng đáng với sức mạnh và tinh thần, bản lĩnh Việt Nam", ông Phớc nhận định.

Theo Bộ trưởng, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp, đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đưa đất nước tiến lên hùng cường và thịnh vượng.

Có thể thấy rằng, cùng với công cuộc đổi mới đất nước, lực lượng doanh nhân Việt Nam, nhất là doanh nhân trẻ đã ngày càng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, từng bước nâng cao uy tín, khẳng định vị trí, vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Bộ trưởng cho rằng, các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới. Nhiều doanh nhân trẻ đã thể hiện rõ phẩm chất, bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam hiện đại.

Đó là sự sáng tạo, có tầm nhìn xa, dám nghĩ, dám làm, đương đầu với rủi ro, thách thức, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, vươn lên cạnh tranh trên thị trường quốc tế, có tinh thần dân tộc và ý chí kinh doanh tự chủ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, yêu cầu cạnh tranh khốc liệt mang tính toàn cầu...Để có thể đi xa hơn, lãnh đạo Bộ Tài chính mong rằng, các doanh nghiệp trẻ, doanh nhân tiếp tục nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật và trách nhiệm xã hội, kinh doanh liêm chính, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ và liên kết hợp tác, trang bị những kiến thức, tiếp thu kinh nghiệm, tiên phong trong ứng dụng công nghệ để vươn lên.

"Các doanh nghiệp, doanh nhân cần đặt mình trong bối cảnh hội, nhập mở cửa thị trường toàn cầu, chuẩn bị thế và lực mới, quyết tâm mới ra biển lớn để cạnh tranh và phát triển", ông Phớc chia sẻ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động