Cả nước có gần 67.000 thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ

Cả nước có 66.927 thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ, chiếm 6,25% tổng số thí sinh. Trong đó, Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký miễn thi môn Ngoại ngữ nhiều nhất.
Nhiều thí sinh tự tin được 9 điểm môn Tiếng Anh Bộ GD-ĐT thông tin “nóng” việc liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực Ngoại ngữ Khi Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc

21.554 sĩ tử Thủ đô đăng ký miễn thi Ngoại ngữ

Ngày 20/6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết đến thời điểm này có 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn 45.000 thí sinh so với kỳ thi năm 2023).

Năm nay là năm cuối cùng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2006 nên số thí sinh tự do tăng nhiều hơn, 46.978 thí sinh hoàn thành chương trình THPT là thí sinh tự do, chiếm 4,38% tổng số thí sinh; thí sinh đăng ký trực tuyến 1.014.020 em, chiếm 94,66% tổng số thí sinh.

Cả nước có gần 67.000 thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ
Hà Nội có 21.554 thí sinh miễn thi Ngoại ngữ

Đặc biệt, số lượng thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ chiếm 6,25% số lượng thí sinh đăng ký dự thi của cả nước. Trong đó, Hà Nội có 21.554 thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ; TP HCM có 13.076 thí sinh.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, 2 đối tượng được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024 là: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh có một trong các chứng chỉ Ngoại ngữ được Bộ GD&ĐT quy định tại phụ lục của quy chế thi hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ GD&ĐT công nhận tương đương với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Chứng chỉ ngoại ngữ phải có giá trị sử dụng đến ngày làm thủ tục dự thi.

Thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi Ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi.

Cảnh báo sử dụng AI, cài thiết bị gian lận thi cử

Tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm ứng dụng Công nghệ cao, Bộ Công an cho biết để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, lực lượng công an các địa phương đã tập huấn cho cán bộ, giáo viên về các thiết bị gian lận thi tinh vi và cách phát hiện.

Lực lượng công an cũng đã chủ động truyền thông để nâng cao nhận thức cho thí sinh, người dân về kỳ thi; tăng cường lực lượng cho khâu trọng yếu như: bảo vệ khu vực in sao, vận chuyển đề thi; đấu tranh phát hiện các hành vi buôn bán thiết bị gian lận thi.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thi ở một số tỉnh, thành phố cho thấy, vẫn còn địa phương chưa hiểu rõ về quy định an ninh, an toàn cho kỳ thi như: Bố trí nơi để xe học sinh sát phòng thi, nhà dân sát điểm thi… Vấn đề phát hiện sớm thiết bị gian lận thi cũng là khó khăn, thách thức đối với các hội đồng thi.

Cả nước có gần 67.000 thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ
Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm ứng dụng Công nghệ cao (Ảnh: Nguyễn Mạnh)

Ông Mạnh nhấn mạnh, diễn biến gian lận thi cử hiện nay rất phức tạp. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã phát hiện tình trạng thí sinh sử dụng công nghệ AI gian lận thi.

“Để sử dụng AI, điều kiện tiên quyết là người dùng vẫn phải sử dụng các thiết bị công nghệ, bộ kết nối, tai nghe thu nhỏ cài trong tai, camera ngụy trang. Ở một số nơi, còn phát hiện thiết bị được cài trong đế giày. Để ứng phó, Trung Quốc đã sử dụng AI để coi thi và phát hiện gian lận. Tuy nhiên đó cũng chỉ là giải pháp hỗ trợ, quan trọng vẫn là con người”, ông Mạnh nói.

Vì vậy, việc chuẩn bị cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, Bộ Công an đề nghị công tác tổ chức thi, các địa phương phải tuân thủ các quy định liên quan, trong đó có việc bố trí khu vực để đồ của thí sinh cách xa phòng thi 25m, hạn chế tối đa mang đồ vào khu vực thi.

Nếu thuận lợi, các điểm thi có thể bố trí chỗ để xe ngoài cổng trường, đồng thời tuyên truyền các nhà dân sát điểm thi không tiếp tay cho các hành vi gian lận.

Trong khuôn khổ hội nghị, việc xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến kỳ thi cũng được thiếu tướng Mạnh nhắc đến. Theo ông Mạnh, cần xử lý nghiêm các đối tượng này, tránh ảnh hưởng không tốt đến kỳ thi.

Về công tác y tế, TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, đơn vị này sẵn sàng triển khai các kịch bản cứu hộ cứu nạn, cấp cứu thảm họa, kiểm soát dịch bệnh không để lây lan… Để thuận tiện hơn, ông Dương đề xuất các cán bộ y tế trực trong khuôn viên trường để dễ cấp cứu khi có sự cố.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6. Thí sinh dự thi các bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, tổ hợp khoa học tự nhiên, tổ hợp khoa học xã hội.

Ngày 26/6, thí sinh làm thủ tục dự thi.

Ngày 27, 28/6 thí sinh làm bài thi.

Ngày 29/6 là thời gian dự phòng cho kỳ thi.

Thời gian công bố kết quả thi dự kiến vào 8 giờ ngày 17/7. Sau đó, các địa phương tiến hành xét tốt nghiệp cho học sinh dự thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kế hoạch tuyển sinh.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động