Cả hệ thống chính trị vào cuộc ứng phó siêu bão Yagi

Đánh giá tác động của siêu bão Yagi là rất lớn, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc ứng phó. Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã 2 lần ra công điện yêu cầu triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn.
Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với siêu bão số 3

Chiều qua 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và 12 bộ ngành liên quan để triển khai công tác ứng phó với siêu bão số 3 - tên quốc tế là Yagi.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, bão số 3 đang ở trên khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 500km về phía Đông. Cường độ bão mạnh cấp 16 (cấp siêu bão), giật trên cấp 17.

Theo ông Khiêm, đây là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Hiện, các trung tâm dự báo bão quốc tế đều có chung nhận định bão số 3 tiếp tục duy trì cấp siêu bão (từ cấp 16 trở lên) cho đến khi vào đến vùng ven biển phía Đông đảo Hải Nam. Sau đó, bão số 3 di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ còn mạnh cấp 13-14, giật cấp 16, khi ảnh hưởng đất liền cường độ có khả năng còn mạnh cấp 9-12, giật cấp 13-14.

Khoảng đêm 6/9 bão sẽ vượt qua khu vực phía bắc đảo Hải Nam đi vào vịnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc ứng phó siêu bão Yagi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và 12 bộ ngành liên quan để triển khai công tác ứng phó với siêu bão số 3.

Cũng tại cuộc họp, ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, hiện lực lượng chức năng đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.319 tàu cá/219.913 người, trong đó có 1.543 tàu/10.045 người đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ biết thông tin và đang di chuyển tránh trú.

Các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An dự kiến sẽ cấm biển từ ngày 6/9; Ninh Bình cấm biển từ 13h ngày 5/9,

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho hay, từ nay đến khi bão đổ bộ chỉ còn 24 giờ để chuẩn bị. Do vậy cần chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án phòng ngừa rủi ro để không hối tiếc.

“Với cường độ bão và gió giật như vậy, tôi rất lo lắng. Nếu không có phương án kỹ lưỡng thì chúng ta sẽ thiệt hại rất nhiều.

Chúng ta phải đặt ra các tình huống, kịch bản từ bây giờ, không chờ công điện nữa mà các địa phương cần chủ động. Hy vọng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, chúng ta sẽ vượt qua bão số 3 an toàn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong ngày 6/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các đoàn kiểm tra về các tỉnh kiểm tra các nơi xung yếu, đơn cử như Quảng Ninh có nhiều hầm lò khai thác than, dễ bị ảnh hưởng từ các trận mưa kéo dài.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá với diễn biến và dự báo về bão số 3 cho thấy đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến phức tạp. Công tác phòng chống bão cũng vì vậy sẽ căng thẳng hơn.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù bão mạnh nhưng toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc ứng phó bão, với cơ quan thường trực là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Về các nhiệm vụ ứng phó bão những giờ tới, Phó Thủ tướng yêu cầu công tác dự báo cần làm tốt hơn nữa, đưa ra các thông tin gần gũi với người dân. Ví dụ, bản tin dự báo phải làm sao để người dân hình dung được bão cấp 12 thế nào, mái nhà có bay không, cột điện gãy đổ không, khi đã hiểu, người dân mới dễ triển khai các biện pháp ứng phó, phòng ngừa.

Cùng với đó, trong 24 giờ tới, Phó Thủ tướng cũng đề nghị cơ quan dự báo cần tăng cường các bản tin dự báo, nhưng phải đảm bảo sự chính xác để công tác phòng chống bão được hiệu quả. Không chỉ dự báo bão, cơ quan dự báo cần dự báo hải văn, thủy triều, hoàn lưu sau bão, lũ quét, sạt lở…

Đối với các tỉnh vùng cao, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần cập nhật thường xuyên bản đồ dự báo về lũ quét, lũ ống, nguy cơ sạt lở, đứt gãy địa chất.. từ đó di dời dân cư ở các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

"Từ nay đến trưa mai, nếu còn người dân ở khu vực nguy hiểm không chịu di dời thì phải cưỡng chế đến nơi an toàn để đảm bảo an toàn cho người dân", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, các bên đều có phân công nhiệm vụ rõ ràng. Các cấp, từ lãnh đạo, đều phải nêu cao tinh thần chủ động, sai ở đâu phải quy rõ trách nhiệm.

Nhấn mạnh phương châm chủ động phòng ngừa, Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị, địa phương triển khai tất cả các biện pháp, nhất là 2 công điện của Thủ tướng, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, chỉ đạo, kiểm tra, dôn đốc sát sao, thực hiện nghiêm theo phương châm "4 tại chỗ", chủ động.

Với vùng hoàn lưu rất lớn, Phó Thủ tướng cho rằng các địa phương phải chuẩn bị ứng phó với mưa lớn sau bão, tình trạng ngập lụt tại các đô thị, khu dân cư, nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét tại khu vực miền núi, có địa hình hiểm trở, độ dốc lớn.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp di dời người dân ở khu vực xung yếu, còn ở trên lồng bè nuôi trồng thủy sản, trên các tàu thuyền neo đậu ven bờ, khách du lịch hiện còn ở trên các đảo ven bờ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động