Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan "ngại" tiếp công dân
Đại biểu Quốc hội băn khoăn tên gọi “căn cước công dân” hay “căn cước” Cấp thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi góp phần giảm bớt thủ tục hành chính |
Chiều 11/10, tại phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023.
Qua thẩm tra kết công tác tiếp công dân, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân năm 2023.
So với năm 2022, năm nay số lượt, số người, số vụ việc và số đoàn đông người tăng mạnh (tăng 37,5% về số lượt, 41,8% về số người, 33,2% về số vụ việc), nhưng Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương vẫn bảo đảm thực hiện tốt công tác tiếp công dân.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng. |
Tuy nhiên, việc công dân trực tiếp đến các bộ, ngành để khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng mạnh so với ở địa phương, nhất là về số lượng đoàn đông người (ở các bộ, ngành tăng 268,6%) cho thấy tình hình công dân khiếu kiện lên các cơ quan ở Trung ương năm 2023 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.
Do đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo đánh giá làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp phù hợp xử lý, khắc phục.
Đáng chú ý, qua thẩm tra, việc chấp hành quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh có chuyển biến tích cực (đạt 79%), cao hơn 2% so với năm 2022 và cao hơn 23% so với bình quân 05 năm giai đoạn 2016 - 2021.
Tuy nhiên, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.
Trên cơ sở đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ “tiếp ít, ủy quyền nhiều”.
Bên cạnh đó, theo đánh giá, Thường trực Ủy ban Pháp pháp, trong báo cáo gộp số ngày Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trực tiếp tiếp công dân với số ngày ủy quyền cho cấp phó tiếp để đánh giá về việc chấp hành quy định của pháp luật về số ngày tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước là chưa bảo đảm theo đúng theo quy định của Luật Tiếp công dân, chưa phản ánh chính xác trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc trực tiếp tiếp công dân.
Cũng liên quan đến vấn đề tiếp công dân, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Lê Thị Ngan đề cập trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, đối với các Thủ trưởng cơ quan ngang bộ mới chỉ chiếm 45%, còn 55% chưa trực tiếp tiếp công dân.
Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ cần làm rõ, công khai thông tin, những đơn vị đứng đầu trực tiếp tiếp công dân, công khai trước Quốc hội để các đại biểu nắm rõ.
Theo bà Nga, cần công khai những đơn vị mà người đứng đầu không trực tiếp tiếp công dân, kể cả cấp tỉnh, Thủ trưởng, Bộ trưởng các bộ ngành. Nếu công khai thì tình hình tiếp công dân vào năm sau sẽ chuyển biến tích cực.