Chính phủ đề xuất bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến
| Sự hài lòng của công dân là thước đo của mô hình chính quyền 2 cấp Còn tình trạng người đứng đầu né tránh, đùn đẩy tiếp công dân |
Sáng 11/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Một trong những điểm mới tại dự thảo luật là bổ sung quy định về hình thức tiếp công dân trực tuyến.
Trình bày tờ trình dự án luật, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, dự thảo luật bổ sung 0=1/36 điều của Luật Tiếp công dân (Điều 3a) quy định về hình thức tiếp công dân trực tuyến nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình, nhất là trường hợp ở xa, đi lại khó khăn.
Theo đó, công dân được lựa chọn hình thức tiếp công dân trực tiếp hoặc tiếp công dân trực tuyến.
![]() |
| Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. |
Theo dự thảo luật, tiếp công dân trực tuyến là việc cơ quan, tổ chức, người tiếp công dân sử dụng thiết bị điện tử được kết nối với nhau thông qua môi trường mạng tại nơi tiếp công dân để đón tiếp, lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn công dân việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật (phù hợp với quy định về khái niệm tiếp công dân, khái niệm nơi tiếp công dân tại khoản 1, khoản 3 Điều 2); tuân thủ các quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; đảm bảo giữ bí mật và an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật. Biên bản làm việc, dữ liệu, tài liệu, hồ sơ phát sinh trong quá trình tiếp công dân trực tuyến được bảo đảm, có giá trị pháp lý và là căn cứ để giải quyết vụ việc.
Dự thảo luật giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện tổ chức và trình tự, thủ tục tiếp công dân trực tuyến.
Việc quy định tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho công dân, nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân, đồng thời góp phần cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cùng với việc không còn tổ chức cấp huyện và sắp xếp tổ chức bộ máy, góp phần cắt giảm khoảng 30% số lượng thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình. |
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, đa số ý kiến Ủy ban tán thành với quy định của dự thảo luật về hình thức tiếp công dân trực tuyến nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; góp phần tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, đồng thời giảm áp lực tại trụ sở tiếp công dân.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá thêm về hiệu quả của việc triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến trong thời gian qua, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo kết nối giữa Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với trụ sở tiếp công dân ở trung ương, giữa Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với các điểm tiếp công dân cấp tỉnh và cấp xã...
Có ý kiến cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu xây dựng, ban hành đồng thời nghị định của Chính phủ cùng thời điểm có hiệu lực của luật sau khi được Quốc hội thông qua; trong đó quy định chi tiết trình tự, thủ tục, quyền và nghĩa vụ của công dân, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong tiếp công dân trực tuyến, bảo đảm phù hợp với điều hạ tầng, kinh tế - kỹ thuật của từng địa phương, quy định chặt chẽ về cơ chế thu thập, tiếp nhận thông tin đầy đủ, chính xác trong tiếp công dân trực tuyến, kịp thời xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Có ý kiến đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định về nơi tiếp công dân tại khoản 3 Điều 2 của luật cho phù hợp với quy định của dự thảo luật về các hình thức tiếp công dân trực tiếp và trực tuyến; bổ sung giải thích khái niệm “tiếp công dân trực tuyến”, “tiếp công dân trực tiếp”; bổ sung hình thức “tiếp công dân trực tiếp kết hợp tiếp công dân trực tuyến” trong dự thảo luật.




