Cấp thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi góp phần giảm bớt thủ tục hành chính

Các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội cho rằng, việc cấp thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi góp phần giảm thủ tục hành chính, giảm bớt các loại giấy tờ...
27 xã, phường tại Hà Nội đã hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip Hà Nội: Triển khai đồng bộ khám BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

Ngày 10/6, thảo luận tại tổ đóng góp ý kiến vào dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thống nhất cao với việc làm thẻ căn cước công dân cho đối tượng dưới 14 tuổi.

Theo các đại biểu, việc làm này sẽ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, các loại giấy tờ và góp phần quản lý thông tin cho người dân được hiệu quả hơn.

Các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thống nhất với việc sửa đổi Luật Căn cước công dân nhằm phục vụ tốt hơn công tác quản lý dân cư, căn cước, tạo thuận lợi cho Nhân dân trong việc đi lại, thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại…

Cấp thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi góp phần giảm bớt thủ tục hành chính
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Trung.

Đề cập về thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đại biểu Nguyễn Thị Lan cho rằng, cần bổ sung vào kho lữu trữ dữ liệu để tăng cường dữ liệu quốc gia và hiệu lực quản lý thông tin. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Lan cho rằng cần cụ thể thông tin, đối tượng nào bắt buộc phải đưa vào kho dữ liệu, đối tượng và thông tin nào thì không phải bắt buộc.

Ngoài ra, Điều 23 của dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) tích hợp thông tin vào thẻ căn cước để giảm bớt thủ tục giấy tờ, tránh thất lạc giấy tờ, thuận lợi cho cơ quan trong giao dịch, cải cách thủ tục hành chính và thuận lợi cho người dân trong việc giảm chi phí, thời gian đi lại.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, theo đại biểu Nguyễn Thị Lan, việc tích hợp này cần hạ tầng tốt để bảo vệ dữ liệu, tránh thất thoát, làm lộ bí mật thông tin của người dân.

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), đại biểu Thích Bảo Nghiêm nhất trí với ban soạn thảo đề cập việc đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số trong dự án luật. Bên cạnh đó là việc hoàn thành xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm 100% dân số được đăng ký và quản lý.

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cũng đánh giá cao quá trình soạn thảo dự án luật đã tạo bước ngoặt đột phá về chuyển đổi số trên tất cả lĩnh vực và đồng thuận với quy định bổ sung kê khai nhóm máu cho bảo vệ sức khoẻ công dân trong trường hợp cấp bách.

Bên cạnh đó, ban soạn thảo dự án luật cũng bổ sung đối tượng được cấp thẻ căn cước công dân là người dưới 14 tuổi thực hiện cấp thẻ căn cước theo nhu cầu. Việc làm này sẽ góp phần giảm thiểu các giấy tờ mang theo cho người dân.

Đồng thuận với quan điểm bổ sung đối tượng được cấp thẻ căn cước công dân là người dưới 14 tuổi thực hiện cấp thẻ căn cước theo nhu cầu, đại biểu Nguyễn Hải Trung cho rằng, việc làm này rất thuận tiện cho các cháu dưới 14 tuổi trong việc kê khai giấy tờ khi đi học, khám chữa bệnh hay tham gia vào các hoạt động giao thông vận tải công cộng.

Theo đại biểu Nguyễn Hải Trung, việc làm thẻ căn cước công dân cho đối tượng này cũng góp phần quản lý dữ liệu, thông tin cá nhân được tốt hơn bởi nếu dùng giấy khai sinh có thể bị hư hỏng, cũ nát nên dễ ảnh hưởng đến độ chính xác của thông tin cá nhân và người khác có thể sử dụng thay thế được.

Do đó, để đảm bảo cơ sở dữ liệu thông tin được tốt hơn, đại biểu Nguyễn Hải Trung đề nghị trong dự án luật cần đề cập rõ hơn về hạ tầng để bảo mật dữ liệu cá nhân.

Về đối tượng áp dụng của dự án luật, đại biểu Nguyễn Hải Trung đồng thuận với phần điều chỉnh là người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch. Việc làm này cũng góp phần đảm bảo việc quản lý những người này đang sinh sống, làm việc tại nước ta một cách khoa học hơn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động