Bộ trưởng Bộ Tài chính: Vướng mắc đầu tư công là do "chúng ta tự mình gây ra"

Trước những vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói thẳng là “do chúng ta tự gây ra, tự đem đá buộc chân mình”.
Hà Nội quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công Giải ngân vốn đầu tư công tại Bắc Giang đạt gần 80% kế hoạch

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, diễn ra sáng 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu quan điểm, cuộc họp hôm nay chúng ta giải quyết vấn đề khó khăn nhưng thực ra thì đang giải quyết "vấn đề thuận lợi". Bởi vì cái khó khăn nhất là không có tiền để làm, "đầu tiên là tiền đâu" mà bây giờ có tiền rồi mà không làm được".

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, những vướng mắc hiện tại là do "chúng ta tự mình gây ra thôi, tự mình đem đá buộc chân mình", còn thực ra vấn đề này thuộc thẩm quyền chúng ta giải quyết.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Vướng mắc đầu tư công là do
Bộ trưởng Bộ tài Chính Hồ Đức Phớc.

Tư lệnh ngành Tài chính nêu rõ, vướng mắc hiện nay có 2 vấn đề. Thứ nhất là trong công tác chuẩn bị đầu tư và thứ hai là trong việc thực hiện đầu tư.

Ông Phớc lấy ví dụ trong chuẩn bị đầu tư, quy định hiện hành là: "Khi có tiền thì mới được lập dự án đầu tư, thế thì khi chúng ta bố trí được tiền mới lập dự án đầu tư thì 2 năm sau mới giải ngân được. Để gỡ nút thắt này, chúng tôi đã kiến nghị dùng chi thường xuyên có tính chất đầu tư để lập dự án đầu tư khi cần thiết. Và khi được bố trí vốn đầu tư, chúng ta triển khai công tác thực hiện đầu tư sẽ không có vướng mắc gì cả. Thế nhưng bây giờ chúng ta bố trí vốn xong mới lập dự án đầu tư thì vướng hết".

Do vậy, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng các cơ quan có thẩm quyền trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình phải chủ động tháo gỡ các vướng mắc. Đồng thời, phải tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; kịp thời điều chỉnh các đơn giá cho phù hợp với thực tiễn để bảo đảm công trình có chất lượng bền vững…

Về vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng cho rằng, theo quy định, cấp tỉnh phê duyệt đơn giá. Tỉnh phải phê duyệt đơn giá, sau đó về các huyện thành lập các Hội đồng đền bù và phê duyệt các phương án đền bù.

"Việc này tôi thấy không có vấn đề gì khó khăn hết", Bộ trưởng nêu quan điểm.

Về kiến nghị của các trường đại học liên quan đến vay vốn World Bank, Bộ trưởng Tài chính cho biết, theo chương trình vay và cho vay lại thì phải có tài sản đảm bảo. Hiện nay chỉ có Đại học Quốc gia TP HCM là có tài sản đảm bảo, còn lại các trường đại học không có.

"Chúng tôi đưa ra giải pháp là đề nghị World Bank cho Đại học Quốc gia TP HCM đi trước", Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Khánh Khoa
Phiên bản di động