Giải ngân vốn đầu tư công tại Bắc Giang đạt gần 80% kế hoạch

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công do tỉnh Bắc Giang quản lý hơn 10,9 nghìn tỷ đồng gồm đầu tư khởi công mới và xây dựng chuyển tiếp các công trình. Hiện nay, toàn tỉnh đã giải ngân được gần 9 nghìn tỷ đồng đạt gần 80% kế hoạch.
Bắc Giang: 3 dự án tại khu công nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư Bắc Giang: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong xử lý vi phạm hành chính Lạng Giang - Bắc Giang: Tăng cường quản lý các dự án đầu tư xây dựng

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quản lý khoảng gần 11 nghìn tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10 toàn tỉnh đã giải ngân được gần 9 nghìn tỷ đồng đạt gần 80% kế hoạch của năm.

Được biết, khó khăn lớn nhất đối với các dự án đầu tư công hiện nay là biến động của giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào quá lớn và chưa có cơ chế xử lý đối với các hợp đồng trọn gói.

Bên cạnh đó, tồn tại, vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) tại một số dự án chuyển tiếp chưa được giải quyết dứt điểm, tiến độ GPMB và bàn giao mặt bằng thi công của một số dự án khởi công mới còn chậm.

Giải ngân vốn đầu tư công tại Bắc Giang đạt gần 80% kế hoạch
Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công do tỉnh Bắc Giang quản lý hơn 10,9 nghìn tỷ đồng, đến nay toàn đã giải ngân được gần 9 nghìn tỷ đồng đạt gần 80% kế hoạch

Không những vậy, nguồn vốn bố trí cho một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện và đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình trong năm 2022.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh Bắc Giang sẽ rà soát, điều chỉnh kịp thời kế hoạch vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khối lượng thanh toán, các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Song song với đó là khẩn trương hoàn thành thủ tục để khởi công đối với các dự án khởi công mới đến nay chưa khởi công. Chỉ đạo các huyện, thành phố, đơn vị được giao làm chủ đầu tư thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, khẩn trương giải ngân vốn.

Tập trung cao cho công tác bồi thường GPMB các dự án. Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nghiệm thu, thanh toán ngay khối lượng hoàn thành và làm thủ tục tại kho bạc để giải ngân kế hoạch vốn của các dự án chuyển tiếp theo tiến độ đề ra.

Giải ngân vốn đầu tư công tại Bắc Giang đạt gần 80% kế hoạch
Tỉnh Bắc Giang sẽ rà soát, điều chỉnh kịp thời kế hoạch vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khối lượng thanh toán, các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang hiện đang triển khai nhiều dự án trọng điểm xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nhằm kết nối với các tỉnh trong quy hoạch vùng kinh tế thủ đô.

Có thể kể đến các công trình trọng điểm như Xây dựng cầu Như Nguyệt mở rộng trên Quốc lộ huyết mạch 1A, xây dựng cầu Đồng Việt kết nối với tỉnh Hải Dương qua sông Thương; xây dựng một số tuyến đường trọng điểm kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn với đường vành đai 4 Thủ đô Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp cho biết, Ban đang chỉ đạo quyết liệt cán bộ và các nhà thầu để đẩy nhanh tiến dự án để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đã được giao.

Theo tìm hiểu của PV, giải ngân vốn đầu tư công các địa phương của tỉnh Bắc Gian hiện nay được chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, nhiều địa phương còn gặp nhiều khó khăn do người dân chưa nhất trí với phương án bồi thường dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công chưa được như kỳ vọng.

Giải ngân vốn đầu tư công tại Bắc Giang đạt gần 80% kế hoạch
Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn gặp nhiều khó khăn do người dân chưa nhất trí với phương án bồi thường dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công chưa được như kỳ vọng

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết, đơn vị đã tập trung cao chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đôn đốc các chủ đầu tư, UBND các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ xây dựng để giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch.

Để đẩy hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn của các dự án; rà soát, điều chỉnh kịp thời kế hoạch vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khối lượng thanh toán, các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Vi Hải
Phiên bản di động