Bộ GD-ĐT nêu lý do chưa thể sắp xếp các trường đại học
| Lấy ý kiến về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học Các mốc thời gian thí sinh cần nhớ trong kỳ tuyển sinh đại học sắp tới Lời khuyên "đắt giá" cho học sinh trong việc chọn ngành, chọn trường |
Theo công văn số 6365/BGDĐT-TCCB của Bộ GD-ĐT gửi Bộ Nội vụ về việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Bộ được giao xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và Đề án chuyển một số cơ sở giáo dục đại học về địa phương quản lý, trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong năm 2026.
Ngoài ra, cơ quan này cũng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng Đề án chuyển các cơ sở giáo dục đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ GD-ĐT quản lý.
Bộ GD-ĐT cho biết đang hoàn thiện phương án thực hiện các nhiệm vụ được giao để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng. Cơ quan này dự kiến hợp nhất nội dung Đề án chuyển các cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ quản lý vào Đề án sắp xếp hệ thống cơ sở giáo dục đại học, nhằm bảo đảm tính tổng thể và tinh gọn. Do đó, việc sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ hiện chưa thể triển khai.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương: Sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động: Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp THPT trực thuộc Sở GD-ĐT để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã; Tối đa mỗi tỉnh, thành phố có không quá 3 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư ở địa phương (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên).
Về sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục thường xuyên, Bộ cho biết, cũng đang gặp vướng mắc, khó khăn.
Theo định hướng, sẽ hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên thành trường trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông.
Tuy nhiên, Trường trung học nghề là tổ chức mới, đang được đề xuất trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10. Do vậy, trong giai đoạn hiện nay chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện chủ trương trên.
Tương tự, với định hướng mỗi tỉnh, thành không có quá ba trường dạy nghề, Bộ cho biết Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành không có khái niệm như vậy, mà chỉ có loại hình trường cao đẳng và trung cấp.
Vì vậy, Bộ đề xuất Ban Chỉ đạo cho phép chỉ rà soát, sắp xếp tinh gọn các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên theo khu vực liên phường, xã. Việc tổ chức thành trường trung học nghề hay sáp nhập vào trường trung cấp, cao đẳng sẽ được thực hiện sau khi mô hình trung học nghề được công nhận.
Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất Ban chỉ đạo xem xét đặc thù của các tỉnh, thành phố có quy mô lao động lớn, đang có số lượng nhiều trường cao đẳng, trung cấp công lập trực thuộc (thành phố Hà Nội có 54 trường, Thành phố Hồ Chí Minh có 62 trường, thành phố Hải Phòng có 19 trường, tỉnh Ninh Bình có 28 trường, tỉnh Phú Thọ có 21 trường ...).



