Bất thường giấy phép hoạt động của Nha khoa Hoàng Hường tại chi nhánh TPHCM

Trong quá trình tìm hiểu, báo Tuổi trẻ Thủ đô phát hiện số giấy phép, tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn ghi trên bảng thông tin của phòng khám Nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confiden Smile, chi nhánh TP HCM trùng với thông tin của Nha khoa Nhật Minh.
Nha khoa Hoàng Hường buộc phải đóng cửa, giấy phép cũ bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi Vụ nha khoa Hoàng Hường: Vu khống, bôi nhọ phóng viên có thể bị xử lý hình sự Xuất hiện thông tin vu khống phóng viên sau bài phản ánh hoạt động bất thường của Nha khoa Hoàng Hường Sở Y tế Hà Nội: Giấy phép hoạt động của Nha khoa Hoàng Hường không còn hiệu lực Bất thường trong quyết định thu hồi giấy phép nha khoa Hoàng Hường Bị tước giấy phép, nha khoa Hoàng Hường vẫn lén lút hoạt động

Số giấy phép trên bảng thông tin không tồn tại?

Cụ thể, tại bảng thông tin của phòng khám Nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confiden Smile (viết tắt Nha khoa Hoàng Hường) tại chi nhánh TP HCM thể hiện nội dung như sau: “Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confiden Smile; Bác sĩ Đào Ngọc Lễ; Số GPHĐ 01040/HCM-GPHĐ; ĐC – A3SH08, Tầng trệt + lửng, số 2 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1 (TPHCM). Giờ làm việc: Từ 8h đến 20h”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, số giấy phép: 01040/HCM-GPHĐ trên cổng thông tin trực tuyến của Sở Y tế TPHCM lại "hiện" ra thông tin về phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt thuộc Công ty TNHH MTV Nha khoa Nhật Minh (viết tắt Nha khoa Nhật Minh), không có thông tin về Nha khoa Hoàng Hường.

nghi van ve so giay phep cua nha khoa hoang huong tai chi nhanh tphcm
Số giấy phép của Nha khoa Hoàng Hường tại chi nhánh TPHCM trùng với số giấy phép phòng khám khác

Theo đó, số giấy phép của Nha khoa Nhật Minh là: 01040/SYT-GPHĐ, được cấp ngày 13/12/2013. Có địa chỉ tại số 113 Bùi Hữu Nghĩa, phường 7, quận 5, TPHCM. Chịu trách nhiệm chuyên môn là bác sĩ Đào Ngọc Lễ - số chứng chỉ hành nghề: 005769/HCM-CCHN.

Tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh, có quy định:

Điều 12. Nguyên tắc đăng ký hành nghề

1. Người hành nghề chỉ được làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

=> Như vậy, căn cứ quy định đã trích dẫn ở trên thì một người được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh chỉ được chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh. Vậy nên, bác sĩ nếu đã được cấp chứng chỉ hành nghề thì cũng chỉ được mở một phòng khám và chịu trách nhiệm hoạt động của phòng khám đó.

Hiện nay luật Khám chữa bệnh đã được thông qua ngày 23/11/2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011 trong đó, theo điều 6 Luật khám chữa bệnh việc "Thuê, mượn, cho thuê, cho mượn chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hoạt động" là hành vi bị pháp luật cấm.

Nếu có hành vi vi phạm như trên thì có thể bị xử phạt và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, lệnh cấm gần như không có tác dụng.

Theo luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh: Bác sĩ cho thuê chứng chỉ hành nghề của mình để người khác thay mình chữa bệnh là trái luật.

Nhân viên lễ tân cũng có thể khám và tư vấn cho bệnh nhân

Trước đó, liên quan tới Nha khoa Hoàng Hường, tháng 12/2019, Sở Y tế TP Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confiden Smile tại Hà Nội vì lý do: Cơ sở sử dụng nhân sự chưa được Sở Y tế phê duyệt để thực hiện khám bệnh, chữa bệnh và thay đổi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế so với thời điểm thẩm định cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Những tưởng đó là bài học để hệ thống phòng khám này hoạt động đúng pháp luật, đảm bảo môi trường y tế an toàn, coi trọng tính mạng người bệnh.

nghi van ve so giay phep cua nha khoa hoang huong tai chi nhanh tphcm
Nhân viên lễ tân của Nha khoa Hoàng Hường tại chi nhánh TPHCM khám cho bệnh nhân

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngoài việc phòng khám Nha khoa Hoàng Hường phớt lờ quyết định thu hồi vẫn ngang nhiên hoạt động khám, chữa bệnh tại cơ sở Hà Nội (đã được phản ánh ở những kỳ trước) thì tại cơ sở TPHCM, Nha khoa Hoàng Hường cũng đang có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về nguyên tắc khám chữa bệnh.

Đó là việc nhân viên quầy lễ tân đã trực tiếp khám cho khách hàng với những dụng cụ khá đơn giản, sau đó nhanh chóng đưa ra kết luận và tư vấn mài răng cũ để bọc sứ 20 chiếc răng "do răng cũ bị vàng và khớp cắn đối đầu".

Điều đặc biệt, khi phóng viên muốn được biết về bác sĩ thì nhân viên khám răng, kiêm lễ tân của Nha khoa Hoàng Hường đưa ra thông tin vô cùng mâu thuẫn. Nhân viên này cho biết, chưa được gặp bác sĩ bao giờ vì bác sĩ còn làm trong Bệnh viện, chỉ có ca nào nặng thì bác sĩ mới trực tiếp làm. Trong khi lúc đầu nhân viên cho biết đã làm ở phòng khám 2 năm… và chỉ là vai trò đón nhận khách.

nghi van ve so giay phep cua nha khoa hoang huong tai chi nhanh tphcm
Nghi vấn về số giấy phép của Nha khoa Hoàng Hường tại chi nhánh TPHCM

Tìm hiểu thêm, phóng viên được biết hiện nay, vướng mắc trong công tác quản lý là một số đối tượng hoàn toàn không có quyền khám, chữa bệnh, thậm chí chỉ là một người trợ thủ phụ giúp cho nha sĩ, một kỹ thuật viên làm răng giả, hoặc người bảo vệ ở nha khoa nhưng sau một thời gian làm việc họ lại được "trưng dụng" để trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân khi bác sĩ chuyên môn vắng mặt.

Vậy những thông tin trên bảng hiệu của Nha khoa Hoàng Hường, chi nhánh TP HCM là như thế nào? Bác sĩ Đào Ngọc Lễ được nhắc trong bảng thông tin của Nha khoa Hoàng Hường là ai?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động