Bạo lực học đường là sự bất lực của cái thiện

Theo đại biểu Quốc hội, khi nói về bạo lực học đường là chúng ta nói về sự bất lực của cái thiện. Nhưng cái thiện, tình yêu, lòng nhân từ phụ thuộc rất nhiều vào gia đình và xã hội.
Tạm đình chỉ 3 học sinh trong vụ bạo lực học đường ở Bắc Giang Hồi chuông cảnh báo về tội phạm trẻ hóa và ảnh hưởng từ game bạo lực

Sáng 20/6, chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) đánh giá Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp xử lý với bạo lực học đường, tuy nhiên việc bắt nạt trên mạng có diễn biến báo động và là thách thức với ngành giáo dục.

Theo bà Tâm, bạo lực học đường kiểu bắt nạt trên mạng ảnh hưởng lâu dài cả về thể chất, tinh thần ngăn cản phát triển con người.

"Là người đứng đầu ngành Giáo dục, xin hỏi khi nào không còn bạo lực học đường và Bộ trưởng có thể cam kết về thời điểm không?", nữ đại biểu nêu câu hỏi chất vấn.

Bạo lực học đường là sự bất lực của cái thiện
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, người làm Giáo dục hơn ai hết đều đau đáu trong trường học không còn bạo lực. Ai cũng mong muốn mọi trường học đều là trường học hạnh phúc, những nơi không còn bạo lực.

Tuy nhiên, trường học là bộ phận không tách rời của xã hội. Bức tường quanh trường học ngày càng mong manh, khoảng cách trong và ngoài trường dần bị xóa nhòa bởi Internet, mạng xã hội và phương tiện truyền thông.

"Nếu một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa. Trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi", Bộ trưởng nói và nhấn mạnh xã hội phải đối mặt với hiện thực, bằng mọi cách, biện pháp phải giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt.

Theo thống kê, 70% học sinh có hành vi bạo lực đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Bố mẹ ly hôn, các em chứng kiến bạo lực gia đình hoặc bản thân bị bạo lực gia đình. Những hoàn cảnh này ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ, ứng xử và quan điểm của các em. Phần quan trọng của giáo dục là dạy đạo đức, nhân cách, quyết định thái độ, hành vi ứng xử của học sinh. Phần này nằm chính ở gia đình, sự gương mẫu của người lớn.

"Trường học chỉ là góc độ kiểm soát ở tâm lý, tăng cường hoạt động giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào bạo lực. Chúng tôi sẽ làm tối đa nhiệm vụ này", Bộ trưởng cam kết.

Bạo lực học đường là sự bất lực của cái thiện
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM).

Tham gia tranh luận về bạo lực học đường, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM) cho rằng, giáo dục là sự nghiệp trồng người. Để trồng người thành công thì phải có ba chân kiềng là Nhà nước, xã hội và gia đình.

"Chúng ta đang chất vấn Bộ trưởng về vai trò của Nhà nước, nhưng hai chân kiềng còn lại đều có vai trò riêng không thay thế được", ông Nghĩa nói.

"Khi nói về bạo lực học đường là chúng ta nói về sự bất lực của cái thiện. Nhưng cái thiện, tình yêu, lòng nhân từ phụ thuộc rất nhiều vào gia đình và xã hội. Nên một số quốc gia phát triển bắt đầu hạn chế học sinh dùng điện thoại thông minh và mạng xã hội vì mạng xã hội cung cấp cho người dùng cả cái tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác mà trẻ em thì không tự kiểm soát được", ông Nghĩa nói thêm.

Do đó, ông Nghĩa cho rằng Quốc hội nên kêu gọi vai trò quan trọng của gia đình, xã hội, bên cạnh vai trò của Nhà nước.

Thành Nhân
Phiên bản di động