Bamboo Airways cũng muốn IPO tại Mỹ

Hãng bay Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết muốn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ trong quý 3 năm nay.
Sacombank và Bamboo Airways hợp tác toàn diện Bamboo Airways bị “tuýt còi” vì mở bán vé không đúng slot Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết bay đúng giờ nhất

Thông tin trên được ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Bamboo Airways tiết lộ với hãng tin Reuters ngày 14/4.

Theo đó, Bamboo Airways đặt mục tiêu IPO tại Mỹ trong quý 3, nhằm huy động 200 triệu USD thông qua phát hành 5-7% cổ phần. Theo tính toán của Bamboo Airways, khi IPO thì vốn hoá của hãng có thể đạt 4 tỷ USD.

Bamboo Airways cũng muốn IPO tại Mỹ
Máy bay Bamboo Airways.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Bloomberg, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết, hãng đang lên kế hoạch niêm yết 105 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM hoặc Hà Nội trong quý 3 năm nay. Mức giá chào sàn dự kiến đạt 60.000 đồng (2,6 USD)/cổ phiếu.

Trong năm 2020, do chịu tác động từ dịch COVID-19, hầu hết hãng hàng không trên thế giới và trong nước đều bị ảnh hưởng nặng. Tuy nhiên, Bamboo Airways cho biết hãng vẫn báo lãi 300 tỷ đồng với lượng khách vận chuyển tăng 40% và số chuyến khai thác tăng 41%.

Theo thống kê, tính đến tháng 3/2021, Bamboo Airways đang có số lượng đường bay nội địa là 57, đồng thời cũng có tỷ lệ đúng giờ trong năm 2020 ở mức khoảng 96% và đã nâng tỷ lệ này vượt 97% trong hai tháng đầu năm nay.

Được biết, Bamboo Airways được thành lập năm 2017 với vốn điều lệ 700 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn FLC nắm 100% vốn. Sau gần 4 năm hoạt động, hãng hàng không này đã có nhiều lần tăng vốn, tính đến nay tổng giá trị tăng thêm khoảng 15 lần so với ban đầu, khiến tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn FLC sụt giảm dưới mức nắm quyền chi phối.

Trước đó, Tập đoàn FLC đã công bố thông tin về việc Bamboo Airways không còn là công ty con của tập đoàn kể từ ngày 5/2/2021.

Theo đó, tỷ lệ sở hữu vốn của Tập đoàn FLC tại Bamboo Airways là 39,4%. Qua đó, Bamboo Airways không còn là công ty con của Tập đoàn FLC (dưới 50% theo quy định).

Trả lời câu hỏi của cổ đông tại phiên họp mới đây, ông Quyết cho biết, dù Tập đoàn FLC không còn nắm quyền chi phối Bamboo Airways, nhưng cá nhân ông và tập đoàn vẫn là chủ sở hữu hãng hàng không này với trên 80% vốn.

Ngoài ra, khoảng 10% vốn tại Bamboo Airways hiện thuộc sở hữu của cán bộ nhân viên Tập đoàn FLC và số còn lại là sở hữu của cổ đông bên ngoài.

Hậu Lộc
Phiên bản di động