Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân doanh nghiệp

Năm 2023, Bắc Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, xúc tiến và hợp tác với các quốc gia, vùng lãnh thổ, địa phương và đã thu hút được 1.400 triệu USD vốn FDI. Bên cạnh đó, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Triển khai đồng loạt 46 mũi thi công dự án Vành đai 4 tại Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh Bắc Ninh siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Bắc Ninh vượt so với kế hoạch Bắc Ninh và Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư

Năm 2023, tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn 65,7 nghìn tỷ đồng, vượt 9,5% so kế hoạch. Thu hút mới vốn FDI vào các khu công nghiệp 1.400 triệu USD, vượt 16,7% so với kế hoạch.

Các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển tốt, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 15,8% so với năm 2022. Doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 47%. Thu nhập bình quân đầu người tăng 6,3%. Dư nợ tín dụng tăng 12%. Thu hút FDI tăng gấp 2,8 lần về dự án cấp mới và gấp 3,3 lần về vốn đăng ký, thành lập mới doanh nghiệp tăng 30,8%.

Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân doanh nghiệp
Tỷ trọng kinh tế số trên GRDP của tỉnh Bắc Ninh là 56,83%, đứng đầu cả nước, hoàn thành vượt kế hoạch chỉ tiêu về số thuê bao internet bình quân/100 dân

Trong năm, Bắc Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác với các quốc gia, vùng lãnh thổ, địa phương, đơn vị nhằm nâng cao vị thế. Các đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh đã thăm, làm việc và tham dự các hội nghị, sự kiện xúc tiến đầu tư tại Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc.

Song song với phát triển kinh tế - xã hội, các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực, đạt được nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn nữa. Trong năm, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh có chỉ số xếp hạng DTI (chuyển đổi số) đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, tỷ trọng kinh tế số trên GRDP của tỉnh Bắc Ninh là 56,83%, đứng đầu cả nước, hoàn thành vượt kế hoạch chỉ tiêu về số thuê bao internet bình quân/100 dân.

Bên cạnh đó, ứng dụng “Phản ánh kiến nghị” thành kênh tương tác tổng hợp giữa người dân và các cơ quan Nhà nước được Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên dương là ứng dụng tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.

Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân doanh nghiệp
Ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh có chỉ số xếp hạng DTI (chuyển đổi số) đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Ngoài việc cung cấp thông tin thông qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, các sở, ban, ngành triển khai kênh số khác và kênh tương tác 2 chiều trực tuyến với người dân như Facebook, Zalo, các tổng đài hotline... nhằm cung cấp thông tin về thủ tục hành chính nói chung cũng như dịch vụ công trực tuyến nói riêng đến người dân được nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Đến nay, Bắc Ninh đã triển khai đến 252 cơ quan, đơn vị, cấp tài khoản cho hơn 1.500 người, tiếp nhận gần 4.500 phản ánh, kiến nghị ở 30 lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực vào việc xây dựng xã hội văn minh và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bắc Ninh chính thức hoạt động vào tháng 5/2023 trên toàn tỉnh. Đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến của cấp huyện đạt trên 85%.

Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân doanh nghiệp
Một góc KCN Yên Phong của tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ về công tác chuyển đổi số, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, đây là quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Việc thực hiện chuyển đổi số là quá trình lâu dài, duy trì thường xuyên và phải gắn kết với tăng trưởng xanh vậy đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phát huy, làm tốt vai trò “nhạc trưởng” trong công tác chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, Bắc Ninh xây dựng hạ tầng bưu chính viễn thông đồng bộ, hiện đại đảm bảo thông tin liên lạc an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu của xã hội; tăng cường xử lý, quản lý thông tin thuê bao di động nhằm giảm thiểu tối đa vấn nạn sim rác trên địa bàn tỉnh; xây dựng hệ thống thông tin nguồn tỉnh để tổ chức quản lý tập trung và cung cấp thông tin nguồn cho hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn.

Vi Hải
Phiên bản di động