Bắc Giang: Yêu cầu đưa chuyên gia nước ngoài ra khỏi Dự án NOXH Vân Trung

Đây là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn trong buổi làm việc với các Sở, Ngành và các đơn vị liên quan trong việc chậm tiến độ ở tại dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Vân Trung và việc lưu trú của chuyên gia nước ngoài tại dự án.
Bắc Giang triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động Điều chỉnh địa giới để xây dựng Bắc Giang phát triển hiện đại, đồng bộ Bắc Giang: “Điểm mặt” 12 dự án vi phạm pháp luật về đất đai

Ngày 14/4, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn tại buổi làm việc về về một số nội dung liên quan đến dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên.

Theo đó, ông Phan Thế Tuấn kết luận: Việc triển khai dự án đang chậm tiến độ đề ra, người dân chưa đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, công tác phối hợp của một số cơ quan, đơn vị trong việc bố trí cho chuyên gia nước ngoài lưu trú tại một số công trình trong dự án chưa đáp ứng yêu cầu...

Khu Công nghiệp Vân Trung
Khu Công nghiệp Vân Trung

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND huyện Việt Yên và chủ đầu tư khẩn trương thống nhất kế hoạch triển khai các công việc còn lại của dự án, trong đó làm rõ lộ trình, cơ quan chịu trách nhiệm từng công việc, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ được chấp thuận; chủ động phối hợp với Công ty TNHH Fugiang để tháo gỡ các vấn đề vướng mắc, tồn tại của dự án, trước mắt hỗ trợ chủ đầu tư làm việc với Bộ Xây dựng để sớm phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng để làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo.

Nhất trí với đề xuất của Sở Xây dựng về việc dừng lưu trú của chuyên gia tại một số công trình của dự án sau ngày 20/4/2022 (chấm dứt việc cho chuyên gia nước ngoài lưu trú tại Công văn số 442/UBND-KTN ngày 28/01/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh). Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với BQL các KCN tỉnh theo dõi, đôn đốc Chủ đầu tư triển khai công việc trên.

Đối với Công ty TNHH Fugiang, tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu đơn vị này sớm triển khai thực hiện xây dựng giá bán, giá cho thuê đối với các toà nhà đã nghiệm thu đưa vào sử dụng trình Sở Tài chính thẩm định theo quy định; chủ động phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Việt Yên và các cơ quan liên quan để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công việc của dự án; xây dựng kế hoạch để di chuyển các chuyên gia ra khỏi các khu nhà của dự án chậm nhất vào ngày 20/4/2022.

Bắc Giang: Yêu cầu đưa chuyên gia nước ngoài ra khỏi Dự án NOXH Vân Trung
Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung do Công ty TNHH FuGiang làm chủ đầu tư. Ảnh Báo Bắc Giang.

Ban Quản lý các KCN tỉnh phải tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài tại các khu công nghiệp theo quy định; theo dõi, đôn đốc việc di chuyển của các chuyên gia đang lưu trú ra khỏi các khu nhà của dự án chậm nhất vào ngày 20/4/2022, đồng thời hỗ trợ tìm các địa điểm, vị trí lưu trú mới cho chuyên gia (trong trường hợp được đề nghị hỗ trợ); nắm chắc tình hình để kịp thời đề xuất giải quyết các vấn đề phát sinh và tổng hợp báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh.

Công an tỉnh Bắc Giang phải tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện việc quản lý lưu trú theo đúng đối tượng được chấp thuận.

Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung do Công ty TNHH FuGiang làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 16,7 ha, tổng vốn đầu tư hơn 166 triệu USD. Trong đó, có 22 tòa nhà cao tầng với 4.794 căn hộ, mỗi căn hộ có diện tích từ 65-68 m2; dự án có 72 căn liền kề cao 5 tầng và 2 tòa nhà ở thương mại cao 15 tầng với nhiều công trình tiện ích đi kèm như: Trung tâm thương mại, nhà văn hóa, Trung tâm y tế, trường học…

Dự án được triển khai với kỳ vọng nhằm tạo ra một khu nhà ở xã hội hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, tạo ra sức hút cho người lao động đến làm việc tại KCN Vân Trung và các KCN xung quanh. Góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động và giải quyết các vấn đề xung quanh KCN, nhất là vấn đề nhà ở.

Trước đó, ngày 7/4/2022, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp chấn chỉnh trong việc sử dụng lao động nước ngoài làm việc "chui" tại các khu công nghiệp.

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã nêu rõ, qua theo dõi, nắm bắt tình hình quản lý, sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cho thấy đa số doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài làm việc đã được cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động hoặc xác nhận lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động đầy đủ cho người nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp theo đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn doanh nghiệp sử dụng lao động người nước ngoài đã nhập cảnh vào Việt Nam làm việc tại doanh nghiêp từ lâu, gia hạn visa ngắn hạn nhiều lần nhưng chưa làm thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài; có doanh nghiệp có dấu hiệu sử lao động người nước ngoài chưa đúng quy định.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Ban Quản lý các khu công nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thực hiện nghiêm túc các nội dung như sau: Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng lao động tại Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ;

Chỉ được phép cho người lao động vào làm việc khi đã được cấp giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định; đối với lao động ngắn hạn sang làm việc hoặc xử lý sự cố kỹ thuật chỉ được phép làm việc tại doanh nghiệp đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Thanh Thắng
Phiên bản di động