Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận từ lợn biến đổi gen đã xuất viện

Ông Richard Slayman, 62 tuổi, đã được cấy ghép thận lợn vào ngày 16/3 tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Mỹ. Sau thời gian nằm viện theo dõi và điều trị, các bác sĩ cho biết sức khỏe của ông đủ để quay trở về nhà.

Các bác sĩ cho biết, quả thận ghép đã có thể sản xuất nước tiểu ngay sau ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ, đến nay bộ phận này đã tự hoạt động bình thường. Do vậy, ông không cần chạy thận nữa.

Đây là ca ghép thận thứ hai của Slayman. Vì mắc bệnh tiểu đường type 2 trong nhiều năm, ông từng được ghép tạng từ người hiến tặng năm 2018, sau 7 năm chạy thận.

 Các bác sỹ tiến hành cấy ghép thận lợn đã biến đổi gene cho bệnh nhân. (Nguồn: Bệnh viện đa khoa Massachusetts)
Các bác sỹ tiến hành cấy ghép thận lợn đã biến đổi gene cho bệnh nhân. (Nguồn: Bệnh viện đa khoa Massachusetts)

Năm năm sau, quả thận ghép bắt đầu hỏng, ông tiếp tục phải chạy thận nhân tạo. Các biến chứng từ việc này khiến bệnh nhân phải nhập viện khoảng hai tuần một lần. Vì vậy, ông tình nguyện ghép thận lợn.

“Khoảnh khắc rời viện hôm nay, tôi cảm thấy khỏe hơn bao giờ hết. Đây là điều mà tôi đã mong ước trong nhiều năm, một trong những thời điểm hạnh phúc nhất cuộc đời”, ông Slayman chia sẻ.

Tiến sỹ Tatsuo Kawa, Giám đốc Trung tâm dung nạp cấy ghép lâm sàng Legorreta tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết, thành công của ca cấy ghép này là tập hợp các nỗ lực của hàng nghìn nhà khoa học và bác sỹ trong nhiều thập kỷ.

Bác sỹ này bày tỏ hy vọng phương pháp cấy ghép mới sẽ mang lại sự sống cho hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới đang bị suy thận.

Trong hơn 5 năm, các nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts và công ty công nghệ sinh học eGenesis đã hợp tác tạo ra quả thận được chỉnh sửa gene để cấy ghép.

Các nhà nghiên cứu đã loại bỏ các gene có hại của lợn khỏi thận động vật và các retrovirus bất hoạt ở lợn hiến tặng có khả năng gây nhiễm trùng ở người.

Bác sỹ lấy quả thận lợn đã biến đổi gene để chuẩn bị cấy ghép cho bệnh nhân. (Nguồn: Bệnh viện đa khoa Massachusetts)
Bác sỹ lấy quả thận lợn đã biến đổi gene để chuẩn bị cấy ghép cho bệnh nhân. (Nguồn: Bệnh viện đa khoa Massachusetts)

Các nhà khoa học cũng bổ sung gene người vào thận để tăng khả năng tương thích với bất kỳ người nhận nào.

Cấy ghép nội tạng động vật sang người, còn được gọi là cấy ghép xeno, có thể mang lại hy vọng cho hàng nghìn người vẫn đang chờ hiến tạng.

Theo Mạng lưới Chia sẻ Nội tạng tại Mỹ (UNOS), cơ quan giám sát hệ thống cấy ghép nội tạng ở nước này, hơn 100.000 người ở Mỹ đang chờ ghép tạng, trong đó thận là cơ quan được yêu cầu cấy ghép nhiều nhất.

Đây là ca ghép tạng lợn thứ ba vào người sống, sau hai ca ghép tim lợn cho người không thành công. Vì vậy, ca cấy ghép thận lợn và kết quả đáng khích lệ này đã đánh dấu sự tiến bộ và triển vọng cấy ghép nội tạng từ động vật sang người.

Ghép thận tự thân cho bé trai bị cao huyết áp, suy tim Ghép thận tự thân cho bé trai bị cao huyết áp, suy tim

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép thận tự thân.

Ghép thận hồi sinh cho 2 bệnh nhi suy thận giai đoạn cuối Ghép thận hồi sinh cho 2 bệnh nhi suy thận giai đoạn cuối

Hai bệnh nhi bị suy thận giai đoạn cuối vừa được các bác sĩ bệnh viện Nhi trung ương thực hiện ghép thận thành công.

Ca ghép gan nhanh nhất Việt Nam từ người cho còn sống Ca ghép gan nhanh nhất Việt Nam từ người cho còn sống

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành ghép gan thành công cho bệnh nhân 40 tuổi. Đây ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động