Khoảng 120.000 người Việt Nam tử vong do ung thư mỗi năm

Hàng năm có khoảng 120.000 người Việt Nam tử vong do ung thư, thuộc nhóm các quốc gia có tỷ lệ tử vong do ung thư cao của khu vực và thế giới.

Theo thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2022, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 180.400 ca mắc ung thư mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. Con số này cho thấy Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi gánh nặng ung thư.

Là bệnh viện tuyến cuối khu vực phía Nam chuyên về điều trị ung thư, mỗi năm, Bệnh viện Ung bướu TP HCM điều trị cho hàng trăm nghìn lượt người bệnh.

Chỉ riêng năm 2023, Bệnh viện Ung bướu TP HCM tiếp nhận gần 800.000 lượt khám, thực hiện gần 37.000 ca phẫu thuật, hơn 180.000 lượt xạ trị và gần 300.000 lượt điều trị nội khoa bằng hóa trị, liệu pháp nhắm trúng đích và liệu pháp miễn dịch. Đáng chú ý, số lượng bệnh nhân đang mỗi ngày một gia tăng.

Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có tỷ lệ tử vong do ung thư cao trong khu vực và thế giới (Ảnh: Vietnamplus)
Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có tỷ lệ tử vong do ung thư cao trong khu vực và thế giới (Ảnh: Vietnamplus)

Theo TS - BS Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Ung bướu TP HCM nguyên nhân là do người bệnh phát hiện bệnh và điều trị khi đã ở giai đoạn muộn. Thống kê của Bệnh viện Ung bướu TP HCM, có khoảng 50-80% bệnh nhân đến khám khi đã ung thư ở giai đoạn 3 và giai đoạn 4, khiến cho kết quả điều trị không như mong đợi.

Nhật Bản và Hàn Quốc có tỉ lệ mắc mới ung thư cao hơn Việt Nam nhưng tỉ lệ tử vong lại thấp hơn. Lý do là các chương trình tầm soát tại hai quốc gia này rất hiệu quả, người bệnh được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Do đó, BSTuấn khuyến cáo người dân nên thực hiện các chương trình tầm soát ung thư để phát hiện bệnh khi mới ở giai đoạn sớm.

“Các chương trình tầm soát ung thư hiệu quả sẽ giúp phát hiện sớm bệnh, kéo giảm tỷ lệ tử vong, nâng cao chất lượng điều trị và giảm chi phí cho người bệnh. Đây cũng là một trong những giải pháp trong chiến lược phòng, chống ung thư của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới,” TS - BS Diệp Bảo Tuấn chia sẻ.

Tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM, số bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh ung bướu ngày càng tăng. Năm 2023, bệnh viện tiếp nhận gần 800.000 lượt bệnh nhân đến khám, thực hiện gần 37.000 ca phẫu thuật, hơn 180.000 lượt xạ trị và gần 300.000 lượt điều trị nội khoa bằng hóa trị, liệu pháp nhắm trúng đích và liệu pháp miễn dịch.

Từ nốt ruồi “tài lộc” phát hiện bệnh ung thư Từ nốt ruồi “tài lộc” phát hiện bệnh ung thư

Xuất hiện nốt sần đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay nhưng chỉ đến khi nốt ruồi có dấu hiệu to dần, bệnh ...

Loại vi khuẩn vùng miệng có thể gây ung thư Loại vi khuẩn vùng miệng có thể gây ung thư

Đây là loại vi khuẩn thường thấy trong khoang miệng, có thể di chuyển đến ruột và phát triển thành các khối u đại trực ...

Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động