Bước tiến y học: Trái tim nhân tạo làm từ tế bào gốc đa cảm ứng

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa công bố một trái tim nhân tạo thu nhỏ làm từ tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS).
Bệnh nhân được ghép tim hiến tặng đã xuất viện Người phụ nữ được cứu sống nhờ “hồi sinh tim phổi qua điện thoại”

Tiến sỹ Sawa Yoshiki là bác sỹ phẫu thuật tim mạch và Giáo sư danh dự của Đại học Osaka, đồng thời là người tiên phong trong công nghệ y học tái tạo sử dụng tế bào iPS.

Ông có kế hoạch trưng bày một "trái tim iPS" có nhịp đập tại gian trưng bày của Tập đoàn Pasona Group Inc. trong suốt Triển lãm thế giới 2025 ở Osaka (Osaka EXPO 2025).

Quả tim được công bố có đường kính khoảng 3cm và được tạo thành từ khoảng 200-300 triệu tế bào iPS bằng cách nuôi cấy tế bào cơ tim có nguồn gốc từ tế bào iPS.

Các nhà khoa học có kế hoạch tạo ra quả tim lớn hơn nữa, có thể có kích thước bằng tim thật để trưng bày tại triển lãm. Hiện nay, quả tim thu nhỏ tự đập như một mạch đập, nhưng không có chức năng lưu thông máu.

Quả tim có đường kính khoảng 3cm và được tạo thành từ khoảng 200-300 triệu tế bào iPS
Quả tim có đường kính khoảng 3cm và được tạo thành từ khoảng 200-300 triệu tế bào iPS

“Chúng ta vẫn cần phải có những đột phá để quả tim thực sự hoạt động”, Giáo sư Sawa nói thêm.

Trái tim nhân tạo được trưng bày sẽ không tái tạo cấu trúc và chức năng của tim, nhưng du khách có thể quan sát nó đập như một trái tim thực sự.

Trước đó, Giáo sư Sawa và các đồng nghiệp của ông đã phát triển thành công "tấm tế bào cơ tim," trong đó các tế bào iPS được biệt hóa thành các tế bào cơ tim và được chế biến thành hình tấm.

Hiện tại, họ đang tiến hành một thử nghiệm lâm sàng trong đó các tấm tế bào cơ tim có nhịp đập đang được áp dụng cho tim của những bệnh nhân mắc bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ.

Theo Tiến sỹ Sawa Yoshiki, tế bào cơ tim được tạo ra từ tế bào gốc iPS rất thông minh, có khả năng giúp đỡ các tế bào yếu.

Theo ông, bằng cách cấy ghép tế bào cơ tim mới cho vùng tế bào cơ tim bị suy yếu, trái tim sẽ khỏe mạnh trở lại, chức năng tim sẽ được phục hồi. Dự kiến tấm tế bào cơ tim sẽ trở thành phương pháp điều trị mới cho bệnh tim. Mô hình tấm cơ tim nguyên mẫu có đường kính 2 cm và dày 0,1 mm, có chuyển động rung và đập cũng sẽ được trưng bày tại triển lãm.

Tiến sỹ Sawa Yoshiki từng xác nhận về mặt kỹ thuật, họ có thể tạo ra một trái tim bằng tấm tế bào cơ tim được tạo ra từ tế bào gốc đa năng iPS.

Tuy nhiên, công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên, do đó chưa thể được sử dụng trên những bệnh nhân cần ghép tim.

Tụê Uyên
Phiên bản di động