Áo xanh sư phạm chắp cánh cho giấc mơ học tập

Dự án “Áo xanh Sư phạm tiếp sức mùa thi” tạo môi trường học tập bổ ích, giúp các bạn học sinh có "sức bật" trong kỳ thi quan trọng sắp tới. Bên cạnh đó, Dự án cũng giúp thí sinh hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đến được với ngôi trường mình mơ ước.
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10 Thủ tướng ra chỉ đạo về kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học Sát cánh cùng học sinh lớp 9 “vượt vũ môn”

Dự án “Áo xanh Sư phạm tiếp sức mùa thi” năm 2024 do Thành đoàn Hà Nội lên kế hoạch phối hợp với các trường đại học tổ chức dạy kèm miễn phí cho các học sinh cần sự trợ giúp tại các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự án mong muốn giảm bớt được áp lực nặng nề cho các thầy cô, nhà trường trong thời gian ôn luyện học sinh cuối cấp và giúp sinh viên sư phạm có cơ hội được rèn luyện kỹ năng nghề của bản thân.

Quản lý lớp - “cầu nối” học tập giữa gia sư và học sinh

Bạn Đinh Thị Cẩm Ly (2003) hiện đang học tập chuyên ngành Sư phạm Tiếng Pháp tại Khoa Tiếng Pháp, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô nàng giữ chức Đội trưởng Đội quản lý lớp của dự án “Áo xanh Sư phạm tiếp sức mùa thi”.

Chia sẻ về quyết định tham gia hoạt động ý nghĩa này, Ly cho biết bản thân là một người thích tham gia các hoạt động Đoàn - Hội đặc biệt là các hoạt động tình nguyện. Với hoạt động tình nguyện ý nghĩa này, những giá trị lớn mà Ly và các bạn tình nguyện viên cảm nhận được, đó là: sự kết nối, học hỏi, rèn luyện và đặc biệt là sự lan tỏa tầm quan trọng của giáo dục tới các bạn tình nguyện viên hay học sinh.

Chặng đường hoạt động tình nguyện đi qua để lại cho Ly những trải nghiệm đặc biệt
Chặng đường hoạt động tình nguyện đi qua để lại cho Ly những trải nghiệm đặc biệt

“Mùa hè năm thứ nhất em tham gia dự án với vai trò là gia sư và được học hỏi rất nhiều điều quý giá từ Dự án. Em đồng hành cùng các bạn học sinh trong thời gian hè để củng cố kiến thức cho các em thời kỳ hậu COVID-19. Với những giá trị nhân văn mà gia sư và học sinh nhận được sau dự án, em đã quyết định đăng ký quay trở lại với dự án “Áo xanh Sư phạm tiếp sức mùa thi 2024”, Ly kể lại.

Ly hy vọng bản thân sẽ góp sức vào sự thành công của Dự án và được giúp đỡ các bạn học sinh lớp 9, lớp 12 chuẩn bị hành trang vững vàng bước vào kì thi quan trọng sắp tới. Tại dự án “Áo xanh Sư phạm tiếp sức mùa thi 2024” cô sinh viên được sự tin tưởng của Ban Tổ chức giữ vị trí Đội trưởng Đội quản lý lớp.

Công việc của một người Đội trưởng sẽ thực hiện tổng hợp thông tin gia sư, sắp xếp gia sư cho các lớp, chia sẻ những “bí kíp” quản lý lớp để mỗi lớp học đều đạt được hiệu quả tốt nhất. Với số lượng 290 gia sư đăng ký cũng là một thử thách lớn mà Ly cùng các bạn trong Đội đã cùng nhau chinh phục được.

Ly luôn cố gắng hoàn thành công việc của mình
Ly luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình

Với hoạt động tình nguyện ý nghĩa này, những giá trị lớn Ly và các bạn tình nguyện viên nhận được, đó là sự kết nối, học hỏi, rèn luyện và đặc biệt là sự lan tỏa tầm quan trọng của giáo dục tới các bạn tình nguyện viên, học sinh.

Niềm vui của công việc quản lý lớp học tại một dự án tình nguyện trong Ly là “Sự kết nối”. Đó là sự kết nối trong đó các bạn tình nguyện viên quản lý lớp chính là cây cầu giúp gia sư tiếp cận tới học sinh và đồng hành cùng cả người dạy, người học.

Sẻ chia kiến thức - Gieo hy vọng chạm tay vào ước mơ

Dự án “Áo xanh Sư phạm tiếp sức mùa thi” có thể xây dựng một mạng lưới cộng đồng rộng rãi như hiện nay là nhờ sự chung tay của rất nhiều tình nguyện viên, trong đó có bạn Nguyễn Lê Khánh Chi. Cô nàng sinh năm 2005 và hiện đang theo học ngành Toán học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Khánh Chí đảm nhận vai trò gia sư môn Toán trong dự án.

Khánh Chi nhớ lại cảm xúc khi quyết định tham gia dự án này: “Ngay sau khi được biết thông tin về hoạt động tình nguyện, em đã đăng ký để có thể giúp đỡ các thí sinh ôn và chuẩn bị hành trang thật tốt khi đi thi. Em hy vọng các bạn có được phong thái tự tin nhất để chinh phục tri thức và những mục tiêu của bản thân trong tương lai”.

Những trải nghiệm quý báu tại Dự án giúp Khánh Chi tích lũy hành trang trên con đường sư phạm
Những trải nghiệm quý báu tại Dự án giúp Khánh Chi tích lũy hành trang trên con đường sư phạm

Là sinh viên năm 1 nên kinh nghiệm của Khánh Chi chưa thực sự dồi dào, đó cũng là lý do em gặp phải một số khó khăn như: Học sinh không hợp tác, bài giảng chưa sát với thực tế… Đây là những vấn đề về kỹ năng giảng dạy nên cô nàng khắc phục bằng cách học hỏi nhiều hơn trong quá trình gia sư.

“Đối với việc học sinh không hợp tác thì em sẽ chọn cách dừng bài đang giảng và nói chuyện với các bạn để biết được lý do cụ thể. Về vấn đề bài giảng, em cố gắng tìm thêm các tài liệu nhằm sát với thực tế, bên cạnh đó, giảng theo phương pháp khác cùng cách trình bày dễ hiểu hơn”, Khánh Chi chia sẻ.

Trong một buổi gia sư Toán, học sinh trông có vẻ rất mệt và được Chi khuyên rằng nên nghỉ ngơi. Tuy nhiên với sự quyết tâm, bạn học sinh đó vẫn muốn tham gia và hoàn thành buổi học. Chính nguồn động lực này khiến Chi cố gắng hoàn thiện hơn để mang lại chất lượng dạy học tốt nhất cho các bạn học sinh.

Dự án lần này mang lại cho Khánh Chi và các bạn tình nguyện cả những giá trị về mặt kinh nghiệm và tinh thần rất lớn. Những trải nghiệm thực tế cho Chi cảm nhận được vẻ đẹp của giáo dục, vai trò của người hướng dẫn, thầy cô giáo.

Khánh Chi nhận thức rõ về trách nhiệm và sự nghiêm túc khi tham gia hoạt động tình nguyện Áo xanh sư phạm
Khánh Chi nhận thức rõ về trách nhiệm và sự nghiêm túc khi tham gia hoạt động tình nguyện Áo xanh Sư phạm

Đối với cô nàng, niềm vui của công việc dạy học tình nguyện chính là nhìn các bạn học sinh của mình ngày càng tiến bộ hơn không những trong việc học mà còn trong cả suy nghĩ, ứng xử. Sau những lời chia sẻ, tâm sự, mỗi học sinh sẽ có thêm những yêu thương, tin tưởng vào bản thân và tương lai.

Thông qua dự án, Khánh Chi mong rằng bản thân mình có thể góp sức vào việc củng cố kiến thức, cổ vũ tinh thần và tư vấn các phương pháp học hiệu quả cho nhiều thí sinh trong giai đoạn nước rút của kì thi quan trọng trong cuộc đời.

Đình Trung
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động