Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất của 100% điểm thi vào lớp 10.
Hà Nội công bố tỉ lệ chọi thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo viên và học sinh "vào guồng" ôn thi tốt nghiệp Hà Nội "chốt" phương án thi tuyển 3 môn thi vào lớp 10

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ nay đến ngày 3/6, tất cả 19 đoàn kiểm tra của Sở trực tiếp kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất của 100% điểm thi, quyết tâm sẵn sàng điều kiện tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Cùng với 19 đoàn kiểm tra của Sở, các đoàn kiểm tra của 30 Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã cũng trực tiếp đi kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thi.

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 - 9/6, với hơn 106.000 học sinh đã đăng ký dự tuyển, toàn thành phố có hơn 200 điểm thi.

Qua kiểm tra, các điểm thi đặt tại các trường THCS, THPT có cơ sở vật chất khang trang. Hầu hết các trường này đều đã được sử dụng làm điểm thi ở các năm trước.

Tổng số phòng thi là hơn 4.300 phòng. Để chủ động ứng phó với dịch bệnh và các tình huống bất thường, tại mỗi điểm thi đều bố trí tối thiểu 2 phòng thi dự phòng.

Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương kiểm tra một điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024

Các đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm bảo đảm đáp ứng đúng các quy định tại quy chế thi do Bộ GD&ĐT ban hành. Theo đó, mỗi điểm thi phải bảo đảm yêu cầu quy định về an ninh, an toàn và cơ sở vật chất. Phòng bảo quản đề thi và bài thi tại điểm thi phải có camera an ninh giám sát, ghi hình hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày.

Tổng số phòng thi là hơn 4.300 phòng. Để chủ động ứng phó với dịch bệnh và các tình huống bất thường, tại mỗi điểm thi đều bố trí tối thiểu 2 phòng thi dự phòng.

Nguyên tắc xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 đã được quy định rõ tại Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 28/3/2024 do UBND TP. Hà Nội ban hành. Kỳ thi bao gồm 3 bài thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Điểm bài thi tính theo thang điểm 10. Điểm xét tuyển = (Điểm bài thi môn Toán + Điểm bài thi môn Ngữ văn) x 2 + Điểm bài thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có).

Việc xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc lấy điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển sinh.

3 điều kiện để thí sinh được tham gia xét tuyển vào lớp 10 công lập gồm: Có đủ số bài thi theo quy định; không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả thi; không có bài thi bị điểm 0.

Ngoài ra, thí sinh không vi phạm quy chế trong quá trình thi, không mang vật cấm vào phòng thi.

Trường hợp nếu thí sinh không may bị ốm khi đang tham dự kỳ thi, không làm đủ ba bài thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) thì sẽ không đủ điều kiện tham gia xét tuyển vào lớp 10 trường công lập.

Trong trường hợp này, thí sinh có thể tham gia đăng ký dự tuyển vào các trường THPT tư thục, trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên… Các trường này nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển của thí sinh đến hết tháng 7.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động