“5 ngày vàng” của Du lịch Hà Nội

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay được coi là “5 ngày vàng” lý tưởng, sôi động để ngành Du lịch đón du khách trong nước, quốc tế đến với Thủ đô.
Mời gọi du khách đến với du lịch Thủ đô Đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Hà Nội lên kế hoạch tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch năm 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Dịp nghỉ lễ năm nay cũng trùng với dịp khai trương mùa du lịch tại nhiều tỉnh thành. Đặc biệt, đây là thời gian nghỉ kéo dài đầu tiên trong năm 2024 và chưa vào kỳ cao điểm thi chuyển cấp, thi đại học đối với học sinh, sinh viên nên đây là cơ hội để ngành Du lịch Hà Nội xây dựng sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn, tăng sức hút và giữ chân du khách.

Nắm bắt “thời cơ vàng”, Sở Du lịch Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch, xúc tiến, quảng bá, tổ chức sự kiện để thu hút du khách trong dịp này.

Năm 2023, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thủ đô đón 719.000 lượt khách. Năm nay, du lịch Hà Nội kỳ vọng đón khoảng 900.000 lượt khách.

Du khách mặc áo dài truyền thống check-in ở làng nghề truyền thống Quảng Phú Cầu
Du khách mặc áo dài truyền thống check-in ở làng nghề truyền thống Quảng Phú Cầu

Để chuẩn bị tâm thế chủ động, là trung tâm du lịch lớn nhất của nước, ngành Du lịch Thủ đô đã có chiến lược để thu hút du khách trong kỳ nghỉ lễ dài này. Cụ thể, vào tháng 3 vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức thành công sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024”, kích hoạt chuỗi hoạt động trên 50 sự kiện du lịch trong đầu năm 2024. Với riêng kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, chuỗi chương trình quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch được thực hiện rất bài bản.

Cụ thể, tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024, ngành Du lịch Thủ đô tập trung quảng bá hình ảnh điểm đến thân thiện, hấp dẫn. Cũng trong dịp này, Hà Nội đã ra mắt sản phẩm du lịch mới “Con đường di sản Nam Thăng Long” kết nối tuyến du lịch Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức.

Bên cạnh đó, cuối tháng 4/2024, Hà Nội cũng tổ chức sự kiện Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long Hà Nội - Thủ đô quyến rũ”, trong đó giới thiệu rất nhiều sản phẩm du lịch kích cầu tới du khách khi đến Hà Nội. Đồng thời, Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức công bố điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền.

Chủ động đón khách thập phương

Trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, lượng khách đến Hà Nội khá đông, nhiều nơi quá tải. Để mang đến cho du khách những trải nghiệm tốt nhất trong những ngày ở Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội luôn yêu cầu các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến phải có những giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, tổ chức khu vực trông giữ xe, nghỉ chân cho du khách phù hợp.

Năm nay, để tránh tình trạng quá tải cũng như giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ, chất lượng, Hà Nội đã tăng cường quảng bá nhiều điểm đến ở ngoại thành như: Ba Vì, Sóc Sơn, làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây), di tích Cổ Loa (Đông Anh), làng tăm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa), khu vui chơi giải trí Tuần Châu (Quốc Oai)... Trong suốt kỳ nghỉ lễ, Sở Du lịch Hà Nội luôn có bộ phận thường trực tiếp nhận thông tin phản ánh, hỗ trợ du khách, xử lý những vi phạm trong hoạt động du lịch.

Quy trình lấy tơ - một trong những công đoạn tạo ra sản phẩm dệt truyền thống Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội (Ảnh Minh Thúy)
Quy trình lấy tơ - một trong những công đoạn tạo ra sản phẩm dệt truyền thống Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội (Ảnh Minh Thúy)

Hiện nay, giá vé máy bay tăng cao đang là vấn đề lớn của hoạt động kích cầu du lịch nội địa đến Hà Nội, nhất là du khách từ các tỉnh miền Trung, miền Nam. Tuy nhiên, người đứng đầu Sở Du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang nhận định, đây cũng là cơ hội cho ngành Du lịch Thủ đô khi lượng lớn du khách khu vực miền Bắc sẽ ưu tiên chọn lựa các điểm đến gần, trong đó có Hà Nội để nghỉ lễ.

Với sự chủ động, tích cực, dự báo năm nay, du lịch Hà Nội sẽ đạt mục tiêu đón khoảng 27 triệu lượt khách, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế.

Song song với các sản phẩm du lịch tập trung vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành Du lịch Hà Nội tiếp tục chuẩn bị những sản phẩm du lịch mới, khác biệt để hấp dẫn du khách, đặc biệt là khách quốc tế như: Ưu tiên phát triển và làm mới các sản phẩm du lịch văn hóa, trong đó phát triển các tour đêm; xây dựng các tuyến du lịch đường sông kết nối điểm đến làng nghề, di tích văn hóa; mở rộng tuyến xe buýt hai tầng kết nối khu vực nội thành với các điểm đến khu vực ngoại thành; phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch homestay, du lịch thể thao…
Hoa Thành
Phiên bản di động