Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Khánh thành Thiết chế văn hóa - Thể thao làng Thụ Ích

Sáng 27/8, Ban Chỉ đạo Làng văn hóa huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã tổ chức khánh thành Thiết chế văn hóa - Thể thao làng Thụ Ích, xã Liên Châu.
Vĩnh Phúc: Trường mầm non quốc tế Achi Home montessori sẵn sàng năm học mới Vĩnh Phúc: Triển khai khám sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí tại xã Trung Nguyên Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Công nhận xã Trung Kiên đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao

Ông Nguyễn Lê Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết, huyện được Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao thực hiện 3 mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu tại làng Chi Chỉ, xã Đồng Cương; làng Thụ Ích, xã Liên Châu; làng Man Để, thị trấn Tam Hồng.

Đến thời điểm hiện tại, Khu thiết chế làng Thụ Ích, xã Liên Châu đã hoàn thành 100% khối lượng; huyện Yên Lạc cũng đang tích cực chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ đối với 2 làng VHKM còn lại là: Làng VHKM Man Để, thị trấn Tam Hồng đã hoàn thành 96% và Làng VHKM Chi Chỉ, xã Đồng Cương hoàn thành trên 80% khối lượng công việc.

undefined
Ông Nguyễn Lê Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc báo cáo việc xây dựng Làng văn hóa tại xã Liên Châu

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của toàn thể Nhân dân, chỉ sau 3 tháng triển khai (công trình khởi công ngày 23/5/2023) khu thiết chế văn hóa làng Thụ Ích với tổng diện tích trên 15.000m2 đã được hoàn thành với các khu chức năng đồng bộ có tính vượt trội về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật so với yêu cầu do tỉnh đặt ra và đã vinh dự được lựa chọn là Làng văn hóa kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

undefined

Khu thiết chế văn hóa làng Thụ Ích, xã Liên Châu từ chỗ nhiều diện tích đất bị bỏ hoang, một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp, chưa được tháo dỡ, chỉnh trang; cột viễn thông BTS, trạm biến áp làm mất mỹ quan; diện tích mặt nước tù đọng chưa được khai thác, khu tường bao quanh khép kín với cảnh quan làng quê xung quanh làm giảm sự thân thiện của khu thiết chế... thì đến nay đã được cải tạo, bổ sung, hoàn thiện.

Khu thiết chế tạo nên một quần thể hài hòa, hữu ích mà trên địa bàn huyện Yên Lạc chưa có thôn nào, xã nào có được.

Theo đó, cột viễn thông BTS, trạm biến áp 220KV đã được di dời trả lại khuôn viên cho nhà văn hóa; tường rào cứng được nhân dân chung tay tháo dỡ, thay bằng tường rào mềm với cây xanh, thảm cỏ thân thiện.

Nhà văn hóa đã được xây mới với diện tích trên 600m2 được trang bị đồng bộ thiết bị, nội thất âm thanh, ánh sáng; thực hiện cải tạo, nạo vét toàn bộ 4.500m2 diện tích mặt nước để tạo thành hồ điều hòa, được trồng sen hồng, hoa súng đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường; đường dạo xung quanh hồ thiết kế rộng rãi.

Hệ thống dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời được lắp đặt đồng bộ; 2 sân bóng đá nhân tạo, 2 sân bóng chuyền kết hợp sân cầu lông được chỉnh trang, làm mới đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao của Nhân dân và tổ chức các sự kiện lớn của địa phương.

undefined

Đồng thời, với triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa, các chính sách theo hỗ trợ cũng được huyện triển khai cụ thể đến người dân; các sở, ngành, các phòng chuyên môn UBND huyện hướng dẫn, tập huấn các chính sách đặc thù hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, dịch vụ, thương mại, tạo ra sản phẩm đặc trưng của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo vệ, phát huy các giá trị kiến trúc, bảo tồn các lễ hội truyền thống nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho Nhân dân.

Trong tổng số 16 chính sách đặc thù, làng văn hoá Thụ Ích đã rà soát, đăng ký thực hiện 12/16 chính sách như: Hỗ trợ mô hình vườn sản xuất, mô hình phát triển sản xuất; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ lập quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích được xếp hạng, hỗ trợ sắp xếp lại các cột điện, đường dây điện hạ thế để đảm bảo an toàn giao thông, cảnh quan….

undefined

Quá trình xây dựng Làng VHKM đã nhận được sự ủng hộ, nhiệt tình, phấn khởi và đóng góp rất thiết thực của Nhân dân làng Thụ Ích với tổng giá trị quy đổi trên 4 tỷ đồng như: Nhân dân đã đóng góp trên 5.000m2 đất để mở rộng khuôn viên của làng; ủng hộ 300 ngày công, kinh phí để lắp camera an ninh, lắp biển tên đường, số nhà, trồng cây xanh; sơn bàn ghế, lắp loa máy hội trường; hàng nghìn mét tường rào, đường hoa, dải cây xanh được chỉnh trang, sơn sửa, trang trí kẻ vẽ; người dân đã tự giác duy trì công tác vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh….

Tính đến thời điểm hiện tại, làng Thụ Ích đã hoàn thành 9/14 tiêu chí với 51/58 chỉ tiêu Làng VHKM.

Trong thời gian tới, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện; Đảng ủy, chính quyền xã Liên Châu đẩy nhanh việc thực hiện rà soát xây dựng hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu đề ra.

Để Làng VHKM Thụ Ích phát triển toàn diện, bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và quốc phòng an ninh; giữ được sự cân bằng sinh thái, hài hòa với tự nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc; người dân có cuộc sống ổn định, ấm no và hạnh phúc.

Tại buổi lễ, ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ, việc xây dựng khu thiết chế văn hóa làng văn hóa kiểu mẫu là một nhiệm vụ quan trọng, nhưng thực sự chỉ là điểm khởi đầu.

undefined
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại chương trình

Các cấp ủy Đảng chính quyền, đặc biệt các sở ngành cần quan tâm tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai thành công cả 14 tiêu chí đề cập trong đề án, trong đó đặc biệt là: Hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình sản xuất, dịch vụ, thương mại, tạo ra các sản phẩm tốt, đặc trưng của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

undefined
Lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Khu thiết chế văn hóa- Thể thao làng Thụ ích

Các cấp chính quyền cần nâng cao năng lực của bộ máy trong hệ thống chính trị ở cơ sở nhất là trong việc định hướng, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Đối với bà con, với người dân phải xác định rõ không gian sống, môi trường sống là của chúng ta, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần còn lại trách nhiệm đối ứng, trách nhiệm vun đắp, trách nhiệm gìn giữ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc dựa trên mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, cộng đồng dân cư, Sáng xanh sạch đẹp là của người dân, của chi bộ, các tổ chức đoàn thể tại thôn, của cồng đồng dân cư trong thôn trong xã.

undefined
Lãnh đạo tỉnh thăm quan gian trưng bày

Người dân cần phải chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh tế cho mình, gìn giữ những gì mà ta đang có, bồi đắp các giá trị văn hóa của làng của thôn, gìn giữ bản sắc bảo tồn, phát huy, làm sống dậy các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình, dòng họ, làng xóm, rà soát bổ sung, hoàn thiện hương ước, quy ước của làng, để xây dựng làng văn hóa Thụ Ích thật sự trở thành Làng văn hóa kiểu mẫu.

Lê Sơn
Phiên bản di động