Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Công nhận xã Trung Kiên đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao

Ngày 25/8, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) cùng cấp ủy, chính quyền địa phươn đã tổ chức lễ công bố quyết định công nhận xã Trung Kiên đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022 và đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Vĩnh Phúc: Huyện Bình Xuyên có nhiều chuyển biến tích cực sau 25 năm tái lậpVĩnh Phúc: Tập huấn kiến thức về sàng lọc trước sinh, sơ sinh và khám sức khỏe tiền hôn nhânVĩnh Phúc: Kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập huyện Tam Dương

Nông thôn mới: Sức sống mới - diện mạo mới

Bà Nguyễn Thị Huấn – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Yên Lạc
Bà Nguyễn Thị Huấn – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Yên Lạc phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Huấn – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Yên Lạc cho biết, xây dựng Nông thôn mới là một trong những nội dung quan trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa 10), Nghị quyết Trung ương 5 (khóa 13) của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhằm thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” ở khu vực nông thôn.

Kế thừa những thành quả đã đạt được trong xây dựng Nông thôn mới trong giai đoạn 2010 - 2020; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, huyện Yên Lạc chú trọng xây dựng Nông thôn mới đi vào chiều sâu, tiếp tục xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn thông minh, hướng tới mục tiêu huyện Yên Lạc đạt chuẩn huyện Nông thôn mới nâng cao.

xã Trung Kiênđạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2022 và đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Ông Nguyễn Khắc Hiếu - Bí thư huyện ủy Yên Lạc trao Cờ thi đua của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho xã Trung Kiên.

Quá trình tổ chức thực hiện, huyện Yên Lạc đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; sự hỗ trợ, hướng dẫn của các sở, ban ngành; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; đóng góp chung tay của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và những người con xa quê, công tác xây dựng Nông thôn mới tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ; bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, kết cấu hạ tầng thiết yếu về giao thông, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường được quan tâm đầu tư xây dựng củng cố, nâng cấp; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển,đảm bảo an ninh lương thực; nhiều mô hình sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho Nhân dân.

quyết định công nhận xã Trung Kiênđạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2022
Trao quyết định công nhận xã Trung Kiên đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Xã Trung Kiên bắt đầu xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2021 với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 9/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia xã Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025; còn nhiều nhiệm vụ khó khăn, khối lượng công việc rất lớn cần thực hiện.

Song, với sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân, xã Trung Kiên đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt được những thành quả đáng trân trọng.

Sau 2 năm thực hiện, xã đã đạt 19/19 tiêu chí với 79/79 chỉ tiêu; có 5/9 thôn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, là một trong những xã điển hình trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu của huyện; 100% tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa và có điện chiếu sáng đạt tiêu chuẩn.

Cơ sở vật chất trường học được nâng cấp, có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia; giáo dục đạt nhiều thành tích cao, được các cấp tặng thưởng danh hiệu cao quý; Cơ sở vật chất văn hóa được duy tu, cải tạo và phát huy công năng sử dụng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa được mở rộng phát triển đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 64,7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Công tác vệ sinh môi trường có nhiều tiến bộ; tổng vệ sinh, trồng cây xanh, chỉnh trang tường rào, vườn hộ đã trở thành phong trào trong Nhân dân, tạo cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc trao tặng tập thể thành tích xuất sắc
Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc trao tặng tập thể thành tích xuất sắc trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Là một trong 3 xã của huyện Yên Lạc được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Trung Kiên và của huyện Yên Lạc.

Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc

Theo bà Huấn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Xây dựng Nông thôn mới có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”, thành quả đạt được hiện nay của xã Trung Kiên rất đáng tự hào, nhưng việc duy trì, giữ vững và nâng chất các tiêu chí đòi hỏi phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Vì vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trung Kiên cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong xây dựng Nông thôn mới; phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài. Huy động và khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới, với phương châm “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Công nhận xã Trung Kiên đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Tổ chức thực hiện giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời rà soát lập kế hoạch, lộ trình cụ thể phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xã thông minh.

Xã cùng cần tập trung huy động các nguồn lực vào xây dựng Nông thôn mới, phát huy thế mạnh của xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, văn minh.

Đồng thời, xã Kiên Trung cũng cần chú trọng phát triển sản xuất, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương về trồng trọt, chăn nuôi, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; đồng thời phát triển ngành nghề nông thôn, tiểu thủ công nghiệp nhằm mục tiêu tăng thu nhập của người dân và giảm nghèo bền vững...

Lê Sơn
Phiên bản di động