Yên Bái triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi lây lan

Mới đây, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.
Dịch tả lợn châu Phi: Hà Nội đã tiêu hủy hơn 125.000 con lợn Yên Bái phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi mới

Cụ thể, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương khoanh vùng, bao vây và xử lý triệt để đối với các ổ dịch theo quy định không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng đối với địa phương có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xảy ra; Chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng vật tư, kinh phí, lực lượng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở; thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời để kiểm soát chặt chẽ đối với lợn và sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn; bố trí các lực lượng thú y, quản lý thị trường, công an và các lực lượng liên quan để tổ chức các hoạt động ứng trực, tuần tra, kiểm soát, nhằm ngăn chặn, khống chế dịch bệnh ; thành lập các đoàn công tác và cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở.

yen bai trien khai cac bien phap phong chong dich ta lon chau phi lay lan

Cùng với đó chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi và người dân khi phát hiện lợn bị bệnh hoặc chết chưa rõ nguyên nhân phải báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan thú y để kịp thời xử lý; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm “5 không” trong công tác phòng chống dịch.

Thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường theo hướng dẫn, tham mưu đề xuất của cơ quan thú y đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm. Tổ chức lấy mẫu giám sát để phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ngoài ra, các địa phương phải công khai và thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời cho chủ vật nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy để phòng, chống dịch bệnh theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ và quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh. Thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để kịp thời thông tin, tuyên truyền phổ biến rộng rãi để người dân áp dụng có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn lợn.

Các sở, ban, ngành còn lại căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực, chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai, thực hiện tốt các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Đức Mậu
Phiên bản di động