Yên Bái: Tăng cường triển khai các nhiệm vụ chống dịch bệnh không để "dịch chồng dịch"

Tỉnh Yên Bái triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 và các dịch bệnh theo mùa trên địa bàn không để xảy ra “dịch chồng dịch”.
Yên Bái: Yêu cầu mọi người đeo khẩu trang khi lên xe khách để phòng chống dịch Covid-19 Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Yên Bái ước đạt hơn 690 tỷ đồng nửa đầu 2020 Gần 40 người đi du lịch ở Đà Nẵng về Yên Bái bị cách ly tại nhà

Khi tình hình có thêm các ca nhiễm Covid - 19 mới tại TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Nam, có khả năng diễn biến phức tạp và có thể lan ra các địa phương khác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn không để bệnh dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

0225 y b
Ảnh minh họa.

Qua đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái chỉ đạo các đơn vị tập trung làm tốt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh; chủ động, tự giác tự cách ly, khai báo y tế trong trường hợp đi từ vùng dịch hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh.

Nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm và sự hợp tác của mỗi người dân trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; không hoang mang lo lắng, kích động trước tình hình dịch bệnh nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp đi từ vùng có dịch về.

Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế. Không tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương, vùng có dịch, trường hợp cần thiết, tổ chức đoàn đi công tác ngoài tỉnh từ 3 người trở lên phải báo cáo bằng văn bản, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái. Đối với các đoàn đi công tác ngoài tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, phải báo cáo bằng văn bản với cấp trên trực tiếp. 

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 190-CTr/TU ngày 26/11/2019 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 170-KH/TU ngày 01/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bảo đảm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 đã đề ra. Chủ động thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ theo Công văn số 2339-CV/TU ngày 17/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nhiệm vụ trọng tâm chuẩn bị Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Cùng với đó, UBND tỉnh Yên Bái và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 của tỉnh Yên Bái tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh hằng ngày, hằng giờ, bám sát và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cần chỉ đạo các ngành thành viên triển khai ngay các nhiệm vụ cụ thể.

Qua đó, Sở Y tế triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm tra y tế bắt buộc đối với các trường hợp người nước ngoài, người từ thành phố Đà Nẵng và các địa điểm có dịch về Yên Bái; sàng lọc các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm để thực hiện các biện pháp kiểm tra y tế, cách ly kịp thời; quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình các trường hợp đang cách ly trên địa bàn tỉnh, khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải lập tức chuyển đến cơ sở y tế để điều trị, cách ly đặc biệt.

Chủ động chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị, vật tư... ; củng cố các đội phản ứng nhanh, ứng phó với các cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, bị động, bất ngờ. Kết hợp làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống các dịch bệnh theo mùa (như bạch hầu, sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng...).

Công an tỉnh Yên Bái đẩy mạnh điều tra, phát hiện, ngăn chặn tổ chức, cá nhân đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn; đồng thời, rà soát, quản lý chặt chẽ các trường hợp đi làm ăn ở nước ngoài về địa phương, khách du lịch đến địa bàn, nhất là người đến và đi qua vùng có dịch, các trường hợp tiếp xúc gần với người đã mắc Covid - 19 (nếu có). Có phương án huy động, bố trí lực lượng tham gia các chốt kiểm dịch và các nhiệm vụ phòng, chống dịch khi cần thiết.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái chủ động sẵn sàng các phương án cách ly phòng, chống dịch theo các cấp độ. Sở Tài chính Yên Bái phối hợp bảo đảm kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương tiếp tục lãnh đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 và các dịch bệnh theo mùa trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh yên Bái và ngành y tế, không để xảy ra “dịch chồng dịch”. Chỉ đạo tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin về dịch bệnh để người dân yên tâm nhưng không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Rà soát, củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, khoanh vùng xử lý hiệu quả các ổ dịch. Phát huy vai trò của các tổ tự quản ở khu dân cư, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hà Gia
Phiên bản di động