Yên Bái

Xử lý nghiêm vụ bắt học sinh đi học ngày 1/5 tại trường Phong Dụ Hạ

UBND huyện Văn Yên sẽ xem xét và có hình thức xử lý phù hợp đối với tập thể cá nhân có liên quan tới việc Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ tổ chức dạy học vào ngày Quốc tế lao động 1/5/2019.
Huyện Văn Yên yêu cầu báo cáo vụ học sinh đi học ngày nghỉ lễ 1/5 Trường Tiểu học & THCS Phong Dụ Hạ bắt học sinh đi học ngày nghỉ lễ 1/5

Chủ tịch UBND huyện Văn Yên – Vũ Quang Hải vừa có báo cáo số 159/BC-UBND ngày 4/5/2019 về việc trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ tổ chức dạy và học ngày Quốc tế lao động 1/5/2019.

xu ly nghiem vu bat hoc sinh di hoc ngay 15 tai truong phong du ha
Trường tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ.

Cụ thể, theo công văn nêu rõ: “Vừa qua, UBND huyện Văn Yên có nhận được phản ánh của Báo Tuổi trẻ và Pháp luật về việc trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ tổ chức dạy và học vào ngày 1/5. Ngay sau khi được thông tin vụ việc, UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo tiến hành kiểm tra, xác minh và yêu cầu trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ báo cáo giải trình sự việc. Qua kết quả kiểm tra, xác minh sự việc và trên cơ sở báo cáo giải trình sự việc của Nhà trường và Phòng GD&ĐT, UBND huyện Văn Yên báo cáo về vụ việc như sau:

Căn cứ Thông báo của Bộ Lao động Thương binh và xã hội việc nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhân dịp lễ kỉ niệm 44 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam và Quốc tế lao động 1/5/2019; ngày 23/4/2019, UBND huyện Văn Yên đã ban hành Thông báo số 190/TB-UBND gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình thực hiện chế độ nghỉ lễ và đi làm bù theo quy định. Theo đó đã chỉ đạo cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan đơn vị, địa phương chỉ đạo cán bộ, công chức viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chế độ nghỉ lễ và đi làm bù theo quy định. Theo đó đã chỉ đạo cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ từ ngày 29/4/2019 (thứ 2) đến hết ngày 1/5/2019 (thứ 4); đi làm bù vào ngày 4/5 (thứ 7).

xu ly nghiem vu bat hoc sinh di hoc ngay 15 tai truong phong du ha
Công văn của UBND huyện Văn Yên, Yên Bái gửi Tuổi trẻ và Pháp luật về việc trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ tổ chức dạy vào ngày nghỉ lễ 1/5.

Tuy nhiên, qua xác minh sự việc cho thấy, trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ tổ chức dạy và học vào ngày 1/5 là có thật. Đồng chí Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ lý giải về việc này là do thực tế trường có 2 cấp học (tiểu học và THCS) nên thông thường vào ngày thứ 7 việc dạy và học của cấp THCS vẫn diễn ra bình thường, việc bố trí học bù vào thứ 7 chỉ áp dụng với học sinh tiểu học; nếu cấp THCS phải làm bù thì làm cả ngày chủ nhật.

Mặt khác do đang trong thời gian cuối năm 2018-2019 có rất nhiều công việc quan trọng như ôn tập cho học sinh lớp 9, phụ đạo học sinh yếu kém các khối 6, 7, 8, ôn tập kiểm tra cuối năm… và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác nên nhà trường đã chỉ đọa triển khai kế hoạch dạy học vào ngày 1/5, việc làm trên được toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhất trí, không có ý kiến gì.

Trong báo cáo giải trình gửi Phòng GT&ĐT, UBND huyện Văn Yên, đồng chí Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ đã thừa nhận việc tổ chức dạy học trong ngày 1/5 là do nhà trường tự bố trí, không xin ý kiến của Phòng GĐ&ĐT; thừa nhận việc làm trên là không đúng quy định của Nhà nước và không chấp hành Thông báo 190/TB-UBND ngày 23/4/2019 của UBND huyện Văn Yên về việc nghỉ lễ và làm bù trong dịp 30/4 và 1/5. Đồng chí xin nhận khuyết điểm, trách nhiệm và xin nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc.

Công văn cũng nêu rõ: “Như vậy, đối với sự việc trên có thể khẳng định “Việc tổ chức dạy học vào ngày 1/5/2019 của trường TH&THCS Phong Dụ Hạ là sai quy định”. UBND huyện Văn Yên xin nghiêm túc tiếp thu và hoan nghênh sự phản ánh kịp thời của Báo Tuổi trẻ và Pháp luật.

Về sự việc này, UBND huyện Văn Yên sẽ xem xét và có hình thức xử lý phù hợp đối với tập thể cá nhân có liên quan. Rút kinh nghiệm qua sự việc, trong thời gian tới, UBND huyện Văn Yên sẽ chú trọng chỉ đạo ngành giáo dục cũng như các tổ chức và cá nhân có liên quan chấp hành nghiêm túc chế độ nghỉ vào các ngày lễ trọng năm theo quy định chung của Nhà nước."

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật có đưa tin về việc vào ngày Quốc tế lao động 1/5, hàng trăm học sinh Trường Tiểu học & THCS Phong Dụ Hạ tại xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái phải đi học, còn cán bộ, giáo viên trường phải đi làm. Sự việc gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Đức Mậu
Phiên bản di động