Sở GTVT Yên Bái thừa nhận có tình trạng xe quá tải như phản ánh

Sở GTVT Yên Bái thừa nhận còn tình trạng xe quá tải, chở quá thành thùng như Tuổi trẻ và Pháp luật phản ảnh, lý do xảy ra tình trạng trên là bởi lực lượng mỏng nhưng lại phải kiểm soát nhiều tuyến đường.  
Công an tỉnh Yên Bái thừa nhận Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh đúng UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị vào cuộc vụ xe quá tải hoành hành Yên Bái: Xe tải tung hoành… lực lượng CSGT và TTGT ở đâu?

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái vừa có công văn số 453/SGTVT-TTr về việc làm rõ thông tin theo báo chí phản ánh.

Cụ thể, công văn ngày 25/4/2019 do Phó Giám đốc Sở GTVT Yên Bái – Bùi Danh Tú nêu rõ: “Thực hiện Văn bản số 446/VP-NCPC ngày 23/4/2019 của UBND tỉnh Yên Bái về việc yêu cầu xác minh làm rõ, xử lý những vi phạm mà Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh về việc xe quá tải tung hoành… lực lượng CSGT và TTGT ở đâu. Tiếp thu ý kiến của bài viết nêu trên, sau khi kiểm tra, Sở GTVT tỉnh Yên Bái báo cáo cụ thể như sau:

so gtvt yen bai thua nhan co tinh trang xe qua tai nhu phan anh
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Yên Bái thừa nhận tình trạng xe quá tải vẫn còn xuất hiện như Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh.

Để tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Sở GTVT tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị liên quan, làm việc với chính quyền địa phương, đại diện các doanh nghiệp như Nhà máy xi măng Yên Bái, Công ty TNHH khoảng sản Vstar, Công ty TNHH Đồng Tiến, Công ty xi măng Mông Sơn, Công ty liên doanh canxi cacbonat YBB… các doanh nghiệp, các chủ mỏ khai thác vật liệu ký cam kết không bốc xếp, chở hàng quả tải trọng cho phép của phương tiện, không vi phạm kích thước thành thùng theo quy định, không chạy nhanh vượt ẩu, không đi thành từng đoàn, không chạy xe vào giờ cao điểm trong ngày và thường xuyên tưới nước đảm bảo vệ sinh môi trường.

Công văn cũng nêu rõ, thực hiện kế hoạch 230/KH-UBND ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh Yên Bái về kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2019, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng TTGT duy trì thường xuyên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tại trọng phương tiện tại trạm cân tải trọng xe lưu động và cân xách tay trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

Sở GTVT Yên Bái tham mưu cho Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tải trọng và kích thước giới hạn thùng chở hàng của phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô, trong tuyến quốc lộ 2D (đoạn từ cảng Hương Lý đi Khu Công nghiệp phía Nam) cũng được tăng cường kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

so gtvt yen bai thua nhan co tinh trang xe qua tai nhu phan anh
Công văn của Sở GTVT tỉnh Yên Bái về tình trạng xe quá tải.

Tuy nhiên, do quản lý nhiều tuyến đường trải dài trên địa bàn các huyện thị, thành phố, với biên chế lực lượng TTGT còn mỏng chưa đáp ứng được việc thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường, nên mặc dù đã hạn chế cơ bản các xe vi phạm, những vẫn còn một số phương tiện đã lợi dụng việc không có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng để chở hàng hóa, vật liệu vi phạm như báo chí phản ánh.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Yên Bái, để khắc phục tình trạng nêu trên, ngay sau khi có bài viết của Tuổi trẻ và Pháp luật, Sở GTVT Yên Bái đã chỉ đạo TTGT phối hợp với CSGT tỉnh Yên Bái làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các vi phạm theo nội dung mà cơ quan báo chí phản ảnh. Sở GTVT Yên Bái báo cáo Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô.

Đồng thời, chỉ đạo Ban An toàn giao thông huyện Yên Bình, xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan đến tải trọng xe bằng cân xách tay đã được trang bị cho địa phương, nhất là kiểm tra trên tuyến quốc lộ 2D, nên trong thời gian tới sẽ khắc phục cơ bản tình trạng xe chở hàng quá tải trọng cho phép và xe vi phạm kích thước thành thùng theo quy định.

Trước đó, Công an tỉnh Yên Bái cũng đã có công văn số 665/CAT-PC08 khẳng định thông tin theo phản ánh của Tuổi trẻ và Pháp luật về loạt bài xe quá khổ, quá tải chạy dọc tuyến đường từ cảng Hương Lý đi Khu công nghiệp phía Nam là chính xác.

Đức Mậu
Phiên bản di động