Xu hướng tuyển sinh gắn liền tuyển dụng, đào tạo gắn kết việc làm

Đó là thực tế diễn ra từ nhiều năm nay tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội - cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...
Bãi bỏ quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học Tăng cường phòng, chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe Kiểm định chương trình đào tạo - Khẳng định chất lượng của một nhà trường

Tuyển sinh là tuyển dụng

Trong bối cảnh lao động phổ thông, đặc biệt là người lao động (NLĐ) không có kỹ năng nghề đang đứng trước thách thức thiếu việc làm nghiêm trọng thì người có kỹ năng nghề, nhất là lao động có tay nghề cao lại được các doanh nghiệp chờ đón từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường với thu nhập đáng mơ ước. Đây chính là cơ hội có “một không hai” mà người học cần nắm bắt để hiện thực hóa cơ hội việc làm ngay từ thời điểm chọn nghề.

Từ năm 2018, thực hiện chủ trương “tuyển sinh là tuyển dụng”, trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đặt mục tiêu “100% học sinh, sinh viên (HS - SV) đạt chuẩn đầu ra, có việc làm và có thể tự tạo việc làm” với thu nhập từ 7 - 20 triệu đồng/tháng. Kết quả, 100% sinh viên học nghề điện, điện tử, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, cơ khí, hàn, chăm sóc sắc đẹp, công nghệ ô tô… có việc làm trước khi ra trường, thậm chí không đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp.

Nhà trường ký kết cung ứng 14.000 lao động thuộc nhóm ngành: Cơ khí, Điện tử, CNTT cho Tập đoàn INVENTEC (Đài Loan)
Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội ký kết cung ứng 14.000 lao động thuộc nhóm ngành: Cơ khí, Điện tử, CNTT cho Tập đoàn INVENTEC (Đài Loan)

Với phương châm “Tuyển sinh gắn liền với tuyển dụng, đào tạo gắn kết với việc làm”, trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đã thực hiện việc liên kết hợp tác với các tổ chức giáo dục, các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam; Hỗ trợ tích cực cho học viên, sinh viên trong quá trình học tập, thực tập sản xuất, thực hành cũng như cam kết đảm bảo sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp.

Một trong những ưu thế của nhà trường là sở hữu cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại cùng hệ thống phòng đào tạo, thực hành chuyên biệt dành cho sinh viên. Đây là nền tảng hỗ trợ tích cực cho học sinh - sinh viên thực hành, làm chủ kỹ năng nghề nghiệp. “Học thật - làm thật - thành công thật” cùng đội ngũ giáo viên, chuyên gia có kĩ năng, trình độ và tâm huyết đã thu hút đông đảo học sinh đăng ký theo học.

Doanh nghiệp trả phí để được ưu tiên tuyển dụng

Tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, nhiều Doanh nghiệp đã đến tuyển dụng lao động trước khi tốt nghiệp, với nhiều lựa chọn công việc và mức lương hấp dẫn, điều kiện làm việc và cơ hội thăng tiến cao. Một số doanh nghiệp sẵn sàng trả chi phí để được ưu tiên tuyển dụng lao động. Hiện nay, trong một số doanh nghiệp, cựu sinh viên của trường chiếm trên 80% tổng số lao động.

Xu hướng tuyển sinh gắn liền tuyển dụng, đào tạo gắn kết việc làm
Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) sẵn sàng "trả phí" đào tạo để có nguồn nhân lực chất lượng cao

Công ty TNHH Hanwha Aero Enginees (Tập đoàn Hanwha, Hàn Quốc) là một ví dụ. Từ năm 2019, công ty này và nhà trường đã liên kết đào tạo nghề cắt gọt kim loại. Những năm sau, nhà trường liên kết đào tạo với nhiều công ty ở các nghề khác nhau như: Điện công nghiệp (phối hợp cùng Công ty Carehome); Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí (hợp tác cùng Daikin Việt Nam) và liên kết đào tạo kỹ thuật viên thang máy dành cho sinh viên năm thứ nhất (hệ cao đẳng).

Có thể nói, việc doanh nghiệp trên chịu toàn bộ chi phí đào tạo để sau 2 - 3 năm sẽ tuyển dụng được nguồn lao động đáp ứng đúng yêu cầu chính là giải pháp được phía công ty đang thực hiện và hướng đến. Tính đến thời điểm hiện tại, hàng trăm sinh viên theo học chương trình liên kết đào tạo này được “nhận lương” 2-3 triệu đồng/tháng (ngay trong quá trình đào tạo) và sau khi tốt nghiệp có việc làm ngay.

Sáng suốt lựa chọn nghề

Năm học 2023 - 2024, trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội tổ chức tuyển sinh đào tạo 40 nghề thuộc các nhóm ngành: Công nghệ thông tin, Điện - Điện tử, Cơ khí, Chăm sóc sắc đẹp, Công nghệ ô tô, Ngoại ngữ - Kinh tế, Du lịch, Môi trường, Nông nghiệp…

Ngoài ra, năm học này, nhà trường tiếp tục đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp ở các nghề: Cắt gọt kim loại (50 chỉ tiêu do Công ty TNHH Hanwha Aero Enginees đặt hàng); Điện công nghiệp (25 chỉ tiêu, đào tạo theo nhu cầu của Công ty Carehome); Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí (25 chỉ tiêu, đào tạo theo đơn đặt hàng của Daikin Việt Nam). Thời gian đào tạo từ 2,5 - 3 năm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng cao đẳng danh hiệu kỹ sư thực hành, được doanh nghiệp hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp.

Sinh viên HHT với ngày hội kết tuyển dụng của Doanh nghiệp
Sinh viên HHT với ngày hội kết tuyển dụng của doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế đang ngày càng hội nhập sâu rộng, yêu cầu được Đảng và Nhà nước đặt ra là phải tăng nhanh số lượng lao động được đào tạo, đặc biệt chú trọng đào tạo nghề, đảm bảo cơ cấu đào tạo hợp lý giữa đại học và giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, mỗi người học sẽ đóng vai trò quyết định, thông qua sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.

“Với tất cả những lợi ích thiết thực mà giáo dục nghề nghiệp mang lại, người học cần bình tĩnh cân nhắc lựa chọn; Hệ thống tư vấn trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng các em trên con đường tìm nghề, học tập để kiến tạo tương lai của bản thân”, NGƯT.TS Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội cho biết.

Hoa Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động