Thị trường cây cảnh "nở sớm" trước mùa Tết 2024

Các nhà vườn quanh Hà Nội tại Long Biên, Gia Lâm, Mê Linh,... dịp giáp Tết đều gấp rút hoàn thiện và chăm sóc những bước cuối cùng để chuẩn bị cho mùa cây, hoa Tết 2024. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng, các nhà vườn đang tập trung cung cấp nhiều mẫu hoa, cây cảnh mới lạ, ấn tượng.
Khai mạc Lễ hội cây cảnh, hoa giấy Phù Đổng Lan hồ điệp xuống phố đón Tết, một bình hét giá cả tỉ đồng chờ "đại gia"

Nhiều mặt hàng được “đặt” trước

Vườn ươm của anh Hứa Minh Thức nằm trong khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ yếu cung cấp các mặt hàng cây sen đá, nha đam. Cứ mỗi dịp Tết đến, anh và đồng nghiệp lại “tranh thủ” canh tác, nuôi trồng thêm các loại cây hoa có củ như như thủy tiên, uất kim hương,... để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Từ 2 tháng trước, anh Thức đã bắt đầu nhận được những đơn hàng hoa với số lượng lớn nhằm phục vụ trang trí mùa Nguyên Đán.

Thị trường cây cảnh
Những nụ uất kim hương tại vườn sen đá Hứa Minh Thức sẵn sàng "xuất xưởng" phục vụ mùa Tết 2024

Anh Thức chia sẻ: “Năm nay giá cả thị trường có nhiều biến động, tuy nhiên giá cả các loại vật liệu đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chậu cây,... hiện đang khá ổn định và không tăng cao như các năm trước. Anh em chúng tôi lấy làm mừng vì giá bán các loại cây, hoa trong dịp Tết Nguyên đán 2024 sẽ duy trì ở mức tương đương với mức giá Tết 2023. Chúng tôi đã bắt đầu có những đơn hàng lớn trước Xuân Giáp Thìn 2024. Hiện nhà vườn đang tích cực chăm sóc và đảm bảo hàng hóa để sắp tới giao tới khách hàng được chỉn chu và đẹp nhất”.

Thị trường cây cảnh "nở sớm" trước mùa Tết 2024
Anh Thức và đồng nghiệp đã nuôi trồng cây uất kim hương từ củ non trước đó nhiều tháng. Do khí hậu Hà Nội thời gian gần đây có phần khá khắc nghiệt với những loài hoa xứ lạnh nên việc bảo vệ và nuôi dưỡng những mầm hoa đã tốn khá nhiều công sức của nhà vườn.

Giống cây “đắt hàng” nhất của vườn anh Thức là hoa uất kim hương (Tulip). Anh cho biết, mẫu Tulip mới của vườn đáp ứng được khí hậu thời tiết Việt Nam, đồng thời có rất nhiều màu sắc đa dạng, cuốn hút tùy thuộc vào sở thích của người mua. Khách tới mua cây sẽ được anh Thức và đồng nghiệp hướng dẫn trồng hoa và cách nuôi dưỡng củ uất kim hương sao cho cây tiếp tục sống và cho hoa thêm nhiều mùa.

Giá một củ hoa uất kim hương dao động từ 12 nghìn đồng đến 80-90 nghìn đồng, tùy vào khách hàng muốn tự nuôi cây từ củ non hay muốn mua cây trưởng thành. Anh Hứa Minh Thức nói: “Hoa uất kim hương và hoa ly luôn được ưa chuộng bởi hoa bền, màu sắc đẹp. Khách hàng khéo chăm sóc có thể chơi hoa tới tháng Giêng. Bởi vậy, năm nào chúng tôi cũng phải đảm bảo cung cấp lượng hàng lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường từ trước Tết Nguyên đán ít nhất 4 tháng”.

Thị trường cây cảnh "nở sớm" trước mùa Tết 2024
Vườn ươm ly Tết với hàng trăm gốc hoa chờ ngày hé nụ
Thị trường cây cảnh
Vườn sen đá, cây cảnh của anh Thức đã đón rất nhiều bạn sinh viên đến lựa chọn cây cảnh trước mùa Tết

Không chỉ các loài hoa thân thảo, những cây cảnh truyền thống như đào, quất cũng đang “rục rịch” chen chân vào thị trường sôi động mùa Tết. Ghi nhận tại làng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội), chúng tôi nhận thấy, hàng nghìn gốc quất cảnh của các nhà vườn đã lên màu rực rỡ sắc vàng cam, sẵn sàng “xuất xưởng” đến mọi miền Tổ quốc. Xuân 2024 với biểu tượng là con rồng, bởi vậy tạo hình rồng cho các loài cây như quất, quýt, bưởi,... đang trở thành xu hướng mạnh mẽ trong mùa Tết năm nay.

Để tạo ra những cây quất hình rồng độc đáo, nghệ nhân làng nghề quất Tứ Liên phải đầu tư rất nhiều công sức và thời gian. Bằng đôi bàn tay khéo léo và đôi mắt tinh tường, họ chăm sóc từ khi cây quất mới bén rễ cho đến khi chúng trưởng thành, biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo.

Thị trường cây cảnh
Những gốc bưởi tạo hình ấn tượng bày bán trên đường phố làng Tứ Liên (Tây Hồ)

Nhiều nhà vườn quất Tứ Liên thể hiện mong muốn sở hữu những tác phẩm quất cảnh hình rồng độc đáo. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghệ nhân trong làng nghề này đều có khả năng thực hiện điều này. Một trong những tác phẩm nổi bật là chậu quất cảnh mang dáng vẻ "Thảo long ngọc sáng thân tâm," được trồng và nuôi dưỡng bởi nhà vườn Xuân Lộc ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Quá trình tạo dáng cho cây quất này đã mất khoảng 7-8 năm, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật vô cùng thu hút đối với khách hàng.

Thị trường cây cảnh
Những cây quất được tạo hình rồng đầy độc đáo

Anh Vũ Đình Xuân, chủ một vườn quất tại Tứ Liên cho biết: “Theo truyền thống, hình ảnh linh vật luôn mang đến cho người Việt Nam ta ý nghĩa về hi vọng, sức mạnh và thịnh vượng. Đối với Xuân Giáp Thìn năm nay, tạo hình rồng cho các giống cây trở thành cơn sốt trong giới cây cảnh, mang rất nhiều thông điệp về sự may mắn, tài lộc. Chúng tôi hi vọng, việc buôn bán cây Tết năm nay sẽ được mùa, khách hàng sẽ ưa chuộng những tạo hình mới lạ của cây quất và đưa ra mức giá phù hợp cho công sức của chúng tôi”.

Những cây quất, bưởi có tạo hình đẹp, mẫu mã quả to, rực rỡ đã được nhiều doanh nghiệp và người chơi cây đặt trước. Anh Xuân cho biết, có những đơn khách hàng muốn thuê cây chơi tết nhưng cũng có những đơn khách muốn mua luôn cây vì tạo hình quá ấn tượng.

Thị trường cây cảnh
Một góc vườn quất Tứ Liên trĩu quả

“Đối với các loại cây quất thế, quất cảnh tạo hình, nhà vườn chúng tôi sẽ đảm bảo chu kỳ chăm sóc, cắt tỉa cho cây để đảm bảo dáng cây sẽ được duy trì vẻ đẹp suốt mùa Tết. Các khách hàng sẽ được nhân viên kinh nghiệm của vườn đến hỗ trợ cắt tỉa, dưỡng cây định kỳ kể cả khi qua Tết” – anh Vũ Đình Xuân khẳng định.

Đa dạng mã cây cho mùa Tết thêm sắc màu

Có thể thấy, cận Xuân Giáp Thìn 2024, nhu cầu mua sắm cây cảnh chơi Tết của người dân đã được “khởi động” từ rất sớm. Không chỉ tìm kiếm những loại cây truyền thống như đào, quất,... nhiều khách hàng đã tìm mua những loại hoa đầy màu sắc, thích hợp với khí hậu ngày Tết Việt Nam làm lựa chọn trang trí cho ngôi nhà của mình.

Thị trường cây cảnh
Tuy còn hơn một tháng mới đến Tết nhưng nhiều người dân đã "rục rịch" tìm mua cây cảnh trang trí cho mùa Nguyên đán sắp tới.

Chị Bùi Thị Hoa (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, do không gian nhà ở có phần chật hẹp nên mỗi mùa Tết, việc chọn lựa cây cảnh trang trí luôn khiến chị cân nhắc rất lâu. Trong những năm trở lại đây, thị trường cây trở nên đa dạng với nhiều mẫu mã khiến chị Hoa “dễ thở” hơn khi tìm mua một chậu cây đẹp phù hợp với phòng khách nhà mình.

“Chồng tôi rất thích cây cảnh và luôn muốn có một chậu cây “hoành tráng” cho mùa Tết hàng năm. Nhưng do gia đình đang ở chung cư, diện tích nhà không có nhiều nên thường không đáp ứng được thú chơi cây của anh ấy. Vài năm trở lại đây, tôi luôn chọn hoa thủy tiên và hoa tulip để thay thế cho những cây đào, quất... có phần cồng kềnh. Những loài hoa này rất đẹp, giá thành rẻ hơn và lại rất bền bỉ, chơi được quanh năm nếu chăm sóc khéo léo. Tôi đi mua cây sớm để chọn được những cây “đầu mùa” đẹp với giá thành rẻ, chơi Tết sớm một chút cũng rất thú vị”.

Thị trường cây cảnh
Một vị khách chơi hoa Tết sớm

Ghi nhận tại các chợ hoa, cây cảnh như Quảng Bá, Hoàng Hoa Thám,... rất đông người dân đã tìm đến mua cây Tết. Người thì chuộng đào, người thích hoa ly,... khiến thị trường hoa, cây cảnh “tăng nhiệt” hàng ngày để tìm nguồn cung đáp ứng thị hiếu khách hàng.

Dưới đây là một vài lựa chọn cây cảnh, hoa cảnh cho mùa Tết sắp tới:

Thị trường cây cảnh
Nhất Chi Mai - hay còn gọi là hoa mai trắng - là một loài cây thanh thoát, nhẹ nhàng với những bông hoa trắng muốt, mềm mại rất thích hợp với không gian nhà nhỏ, nhiều đồ gỗ.
Thị trường cây cảnh
Tuyết mai ngủ đông, một loài cây độc đáo thử thách tính kiên nhẫn của hội chị em yêu hoa khi mua về chỉ là các "cành củi khô". Cành tuyết mai sẽ được ngâm trong nước ấm một thời gian nhằm kích thích những đóa hoa bung nở.
Thị trường cây cảnh
Thược dược đỏ - loài hoa của sự lộng lẫy và niềm vui bất tận rất thích hợp với không khí nhộn nhịp đón Xuân sang
Thị trường cây cảnh
Hoa thủy tiên - loài hoa thể hiện sự kỳ công và phong cách tinh tế, nhẹ nhàng của người chơi cây
Thị trường cây cảnh
Dịp Tết đến, người Hà Nội lại cùng nhau ngồi tỉa củ thủy tiên cho mùa Tết. Đây được coi là một "môn nghệ thuật" bởi không thể có 2 củ hoa giống nhau. Người tỉa củ cần am hiểu và sáng tạo khác biệt với mỗi củ hoa để cho ra những chậu thủy tiên duyên dáng và mềm mại nhất có thể.
Thị trường cây cảnh "nở sớm" trước mùa Tết 2024
Dollar Hồng, một loài cây mọng nước ưa nắng, gió mang màu sắc vô cùng bắt mắt cũng là lựa chọn bỏ túi của nhiều hội chị em trong 2 năm trở lại đây
Thị trường cây cảnh "nở sớm" trước mùa Tết 2024
Sen đá cũng là sự lựa chọn trang trí bên bàn trà, phòng khách vào mùa Tết. Loài cây mang hình dáng những đóa hoa sen nở rộ như lời chúc bình an đến cho gia chủ và khách đến thăm nhà.
Tùng Linh
Phiên bản di động