Xe “hết đát” chở gỗ lậu, hung hãn chống đối lực lượng chức năng ở Gia Lai

Dọc vùng biên giới hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, rất nhiều  xe “hết đát” nằm ngổn ngang hai bên đường. Lợi dụng đêm tối, những chiếc xe này lại “tung hoành” chở gỗ lậu vùng biên. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng rất hung hãn chống đối hoặc bỏ xe để tẩu thoát.    
Gia Lai: Tài xế xe chở gỗ lậu tông thẳng vào xe cảnh sát để tẩu thoát Gia Lai: Xe chở gỗ tông thẳng vào xe CSGT, một chiến sĩ bị thương Gia Lai: Xe khách lật nghiêng, 3 người thương vong Quốc Cường Gia Lai bị xử phạt vì ''om'' thông tin của công ty
xe het dat cho go lau hung han chong doi luc luong chuc nang o gia lai
Các vụ phát hiện xe “hết đát” chở gỗ lậu đều là vô chủ, rất khó để xử lý

Xe “hết đát” nằm ngổn ngang

Chạy dọc tuyến tỉnh lộ 644 qua các xã Ia Krái, Ia Khai, Ia O (huyện Ia Grai, Gia Lai) và QL14C đoạn qua xã Ia Tơi (Huyện Ia Hdrai, Kon Tum), xe “hết đát”, xe độ chế nằm ngổn ngang hai bên đường và các xưởng sửa ô tô dọc các làng vùng sâu. Chúng tôi đã chứng kiến các loại xe For Transit xe 16 chỗ đã ‘hết đát”, mang biển số lạ và những loại xe độ chế mà người dân gọi là “bò vàng”, xe cẩu kéo… nằm dọc trục đường. Lâu lâu, xuất hiện những chiếc xe này chạy với tốc độ cao “băng băng” trên đường.

Theo ghi nhận, Hạt kiểm lâm huyện Ia Hdrai, UBND xã Ia Tơi (Kon Tum) đang tạm giữ hàng trăm các loại xe hết đát và phà chuyên dùng để chở gỗ lậu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Việt Tú - Hạt trưởng Hạt kiểm Lâm huyện Ia Hrai (Kon Tum) cho biết: “Các phương tiện “hết đát” thường là xe độ chế hết thời gian đăng kiểm, hết thời hạn sử dụng, số khung số máy bị thay đổi và thường được bán sang tay nhiều đời chủ. Bằng nhiều con đường, các xe “hết đát” này đã tràn vào khu vực biên giới này để phục vụ cho việc chuyên chở gỗ lậu đi tiêu thụ. Khi chúng tôi phát hiện thì các đối tượng thường rất hung hãn chống đối người thi hành công vụ hoặc bỏ phương tiện lại và chạy…”.

“Khi chúng tôi thu giữ xe về, rất khó xác định được chủ phương tiện vì xe “hết đát” sử dụng số khung và số máy giả… Các vụ phát hiện xe “hết đát” thì đều là vô chủ, rất khó để xử lý… Để ngăn chặn tình trạng vận chuyển xe “hết đát” phục vụ chở gỗ lậu, huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo rà soát, kiểm tra các loại phương tiện không hoạt động, ngăn chặn các xe không rõ nguồn gốc vào khu vực biên giới…”, ông Tú cho biết thêm.

xe het dat cho go lau hung han chong doi luc luong chuc nang o gia lai
Tại bãi tạm giữ của UBND xã, Hạt kiểm lâm, số lượng xe “hết đát” bị thu giữ ngày càng nhiều

“Hung hãn” chống đối lực lượng

Thời gian qua, trên địa bàn thôn Ia Tơi (huyện Ia Hdrai, Kon Tum) lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện tình trạng vận chuyển gỗ lậu từ khu vực biên giới ra các bến sông Sê San. Theo đó, lợi dụng đường thủy, các lâm tặc sẽ xe “hết đát” vận chuyển gỗ đến bờ sông rồi dùng phà, thuyền chở gỗ qua địa bàn tỉnh Gia Lai.

Trao đổi với chúng tôi, Lãnh đạo Đội Kiểm lâm Cơ động và PCCC Rừng số 3 thông tin: “Đây là địa bàn rất phức tạp, lợi dụng từ rừng ra có nhiều lối hướng đến sông Sê San, các đối tượng đã dùng xe “hết đát” để vận chuyển gỗ lậu.

Điển hình như vụ đầu tháng 7, lực lượng đã phát hiện 2 xe ô tô 16 chỗ có dấu hiệu chở gỗ lậu và 1 xe nhãn Toyota Land Cruiser dẫn đường từ khu vực biên giới ra khu vực sông Sê San. Lập tức, lực lượng đã dùng xe bán tải truy đuổi theo ba xe.

Khi truy đuổi được 1km, chiếc xe Land Cruiser đã quay ngang đầu và đứng giữa đường nhằm chặn xe lực lượng kiểm lâm để cho 2 xe 16 chổ chạy thoát. Nhiều đối tượng xuống đứng giữa đường nhằm đe dọa lực lượng nhằm cho 2 xe “hết đát” tẩu thoát.

Tiếp tục truy đuổi 2 xe 16 chổ, nhưng chiếc Land Cruiser tiếp tục bám đuổi tông vào bên hông xe lực lượng chức năng khiến cho xe bị trầy xước, gẫy gương chiếu hậu. Cũng vì bị xe 7 chỗ chận đường khiến 2 xe gỗ lậu đã lên phà và đi bằng đường sông trốn qua Gia Lai.

Cũng tối đó, lực lượng chức năng tiếp tục truy quét tại bến sông thôn 7 và phát hiện 1 chiếc thuyền đang có dấu hiệu vận chuyển gỗ lậu bằng đường sông. Thấy lực lượng, các đối tượng đã bỏ chạy để lại một thuyền sắt và 2 lóng gỗ tròn (chủng loại: Gỗ Chò xót, Nhóm V, 0,9m3). Sau khi lập biên bản, lực lượng đã bàn giao cho UBND xã Ia Tơi bảo vệ, trông coi để xử lý theo quy định pháp luật".

xe het dat cho go lau hung han chong doi luc luong chuc nang o gia lai

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đình Thuý (Trưởng Công an huyện Ia Hdrai) cho biết: Các loại xe vi phạm bỏ chạy rất khó có thể tìm về chính chủ vì số khung số máy khác nhau. Nếu muốn xử lý các loại xe “hết đát” này cần phải đăng thông báo tìm chủ phương tiện, sau đó làm các loại rồi sơ để tiến hành thanh lý. Công an huyện Ia Hdrai cũng đã đề xuất với UBND huyện chỉ đạo xã, đồn biên phòng triển khai thực hiện quyết liệt, tiếp tục rà soát, vận động người dân tháo gỡ các bộ phận độ chế, khôi phục hiện trạng ban đầu của xe”.

xe het dat cho go lau hung han chong doi luc luong chuc nang o gia lai

Hiện nay, tại bãi tạm giữ của UBND xã, Hạt kiểm lâm, số lượng xe “hết đát” bị thu giữ ngày càng nhiều. Bằng nhiều hình thức, các đối tượng đã bỏ các ghế ra để dành chỗ chứa các khối gỗ lậu xẻ hộp.

Nguy hiểm hơn, các loại đầu kéo được đội chế từ nhiều phương tiện khác nhau để tiến hành kéo, vận chuyển gỗ lậu từ rừng, qua các sông để chở gỗ đi tiêu thụ. Khi gặp lượng lực chức năng thì các đối tượng chống đối và bỏ chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Hải Phạm
Phiên bản di động