Xác minh làm rõ vụ học sinh xúc phạm, tấn công giáo viên

Trước sự việc cô giáo ở Tuyên Quang bị nhóm học sinh dồn vào góc tường và có những lời lẽ xúc phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc và yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm.
Ngành Giáo dục Hà Nội tăng cường quản lý học sinh sau vụ nghi ngộ độc "kẹo lạ" Học sinh Tây Hồ đặc biệt thích thú với trò chơi dân gian Dạy trẻ tự lập qua các chuyến dã ngoại

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng đang vô cùng phẫn nộ trước vụ việc nữ giáo viên âm nhạc bị một nhóm học sinh dồn vào góc tường chửi bới, xúc phạm, kèm theo đó là những tiếng hò reo và hành động cổ suý việc làm sai trái…

Tối 4/12, khắp các diễn đàn mạng xã hội là video ghi lại cảnh cô giáo trường Trung học cơ sở Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang bị học sinh quây kín và dồn vào góc tường. Nhóm học sinh này liên tục chửi bới và có hành vi thiếu tôn trọng đối với người giáo viên của mình đang được lan truyền rộng khắp.

Xác minh làm rõ vụ học sinh xúc phạm, tấn công giáo viên
Hình ảnh học sinh lăng mạ, xúc phạm, dồn giáo viên âm nhạc vào góc tường được lan truyền mạnh mẽ trên các diễn đàn mạng xã hội

Lời “cầu cứu” của giáo viên

Theo nội dung phản ánh của cô Phan Thị Hằng, ngày 29/11, vào tiết dạy môn âm nhạc tại lớp 7C, ngay khi cô giáo nhắc nhở hai học sinh còn đang ngồi ghế đá vào lớp thì học trò lập tức bày tỏ thái độ chống đối cùng lời lẽ ngỗ ngược với cô. Không dừng lại ở đó, một số học sinh khác chạy ra ngoài khi chưa có sự đồng ý của giáo viên. Thậm chí, có em còn mở nhạc và hét to trong lớp mặc kệ lời nhắc nhở của cô giáo.

Khi giáo viên viết trên bảng, học sinh xóa, phản đối kịch liệt và không cho cô dạy. Sau đó, học sinh tiến hành bao vây giáo viên, có em vứt thẳng giẻ lau bảng vào mặt cô, nhiều học sinh bày tỏ hành vi thiếu tôn trọng, xúc phạm cô giáo.

Xác minh làm rõ vụ học sinh xúc phạm, tấn công giáo viên
Nhóm học sinh xúm vào chửi bới thầy cô

Kết thúc giờ học, các cô cậu học trò không cho cô ra ngoài mà tiếp tục chốt cửa, nhốt cô trong lớp.

Theo ghi nhận, một em học sinh nam lớp 7C dùng vũ lực nhảy lên đạp vào bụng cô giáo. Các bạn nam liên tiếp đấm vào người, tiếp tục lấy đất đá, chai nước lọc ném vào người cô giáo, cầm quạt múa trước mặt và đập vào người, theo đuổi cô giáo lên đến tận văn phòng nhà trường.

Sau giờ dạy âm nhạc của lớp 7C, cô Hằng sang dạy tiết 4 tại lớp 6A. Sau tiết học, một số học sinh lớp 7C sang lớp 6A tiếp tục có phát ngôn và hành vi thiếu chuẩn mực đối với cô Hằng như nói tục, có hành vi xúc phạm giáo viên. Học sinh Nguyễn Thị Thuỳ Linh (lớp 7C) dùng điện thoại quay video lại và chia sẻ cho nhóm bạn, đồng thời đăng tải lên facebook cá nhân.

Trước hành vi thiếu tôn trọng của nhóm học sinh, nữ giáo viên không dám chống cự mà chỉ dùng điện thoại để ghi lại.

Cũng theo phản ánh của cô Phan Thị Hằng, ngày 30/11 cô đã làm đơn về vụ việc lên Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú. Theo đó, cô Hằng đã đề nghị Hiệu trưởng tiến hành xác minh, lập biên bản xử lý nghiêm minh theo quy định.

Xác minh làm rõ vụ học sinh xúc phạm, tấn công giáo viên
Học sinh dùng những lời lẽ thách thức với giáo viên

Nghiêm khắc kỷ luật đối với cá nhân, tập thể vi phạm

Trả lời báo chí tối 4/12, ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xác nhận thông tin đoạn clip ghi lại hình ảnh sự việc xảy ra tại Trường THCS Văn Phú. Ông Tuấn Anh cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trường THCS Văn Phú xem xét, xử lý nghiêm và báo cáo kết quả trước ngày 6/12.

Xác minh làm rõ vụ học sinh xúc phạm, tấn công giáo viên
Học sinh khua tay múa chân trước mặt giáo viên

Ngày 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được Công văn số 1956/SGD&ĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang báo cáo về vụ việc trên.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh công tác chỉ đạo, xác minh, làm rõ vụ việc. Trên cơ sở đó, có hình thức xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan khác.

Bộ cũng chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc, đồng thời, tập trung tăng cường công tác quản lý và đánh giá giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo; tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện ở các cơ sở giáo dục; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Xác minh làm rõ vụ học sinh xúc phạm, tấn công giáo viên
Chi tiết Công văn chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ vào Điều 38 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hình thức kỷ luật học sinh như sau:

Khen thưởng và kỷ luật

...

2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

b) Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động