Vụ truy thu gần 400 tỷ thuế của Thuduc House: Tòa án hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời

Toà án Nhân dân TP HCM đã ra quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến vụ việc Thuduc House bị truy thu gần 400 tỷ đồng tiền thuế.
Việc truy thu thuế hàng trăm tỷ đồng của Thuduc House cần được làm ngay Nghi vấn Thuduc House có hành vi chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế

Ngày 26/2, Tòa án Nhân dân TP HCM đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đã được áp dụng tại Quyết định số 03 ngày 6/1/2021 liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) bị truy thu thuế.

Theo Tòa án Nhân dân TP HCM, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý đơn về việc khiếu kiện quyết định hành chính và nhận được công văn của Cục Thuế TP HCM về việc đề nghị hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Cơ quan tòa án cho rằng với các tài liệu chứng cứ và tình tiết có liên quan đến vụ việc, biện pháp khẩn cấp tạm thời mà Tòa đã áp dụng không còn thuộc trường hợp khẩn cấp. Do đó, việc tiếp tục duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời với vụ việc trên không còn căn cứ.

Vụ truy thu gần 400 tỷ thuế của Thuduc House: Tòa án hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời
Ảnh minh họa

Được biết, đây là những quyết định của cơ quan tòa án liên quan vụ việc Thuduc House bị cơ quan thuế TP HCM truy thu gần 400 tỷ đồng tiền thuế.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM qua kiểm tra đã xác định Thuduc House và Công ty Cổ phần Thương mại Sài Gòn Tây Nam có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Sau đó, cơ quan thuế đã ban hành các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, truy thu và tính tiền chậm nộp tổng cộng hơn 396 tỷ đồng với Thuduc House.

Tuy nhiên ngày 26/1, Cục Thuế TP HCM đã nhận được Quyết định số 30/2021/QĐ-BPKCTT của Tòa án Nhân dân TP HCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thi hành quyết định của Cục trưởng Cục Thuế TP HCM.

Mặc dù vậy, Cục Thuế TP HCM khẳng định các quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, thu hồi tiền hoàn thuế giá trị gia tăng là đúng pháp luật và cần được thực hiện ngay để đảm bảo lợi ích hợp pháp của ngân sách nhà nước.

Theo Cục Thuế TP HCM, trường hợp Tòa án Nhân dân TP HCM không hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dẫn đến doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế cho ngân sách Nhà nước thì trách nhiệm thuộc về cơ quan tòa án.

Cuối năm 2020, Tổng cục Thuế nhận được báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong đó nêu kết quả điều tra, xác minh xác định Thuduc House và Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 336 tỷ đồng.

Cụ thể, từ năm 2017-2019, Thuduc House lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ Trung Quốc, Malaysia…) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, đã nhận tiền hoàn thuế gần 261 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam (trụ sở Tây Ninh) đã xuất khẩu linh kiện trị giá hơn 1.645 tỷ đồng và nhận tiền hoàn thuế hơn 75 tỷ đồng.

Văn Huy
Phiên bản di động