Vụ tranh chấp trường Pascal: Bản án có hiệu lực nhưng vẫn chưa được thi hành

Mới đây, Cục Thi hành án dân sự (THADS) Hà Nội đã có công văn số 1722/CTHADS ký ngày 23/3/2021 yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm (viết tắt là Chi cục) tạm dừng thi hành án đối với trường Pascal trong thời gian giải quyết khiếu nại của công dân.
Vụ tranh chấp trường Pascal: Tòa bác kháng nghị, phụ huynh mong học sinh sớm được ổn định học tập Vụ tranh chấp trường Pascal: Hàng trăm phụ huynh học sinh tiếp tục kêu cứu Tòa phúc thẩm tuyên án vụ tranh chấp tài sản tại lô đất TH1 giữa trường Newton và trường Pasca

Hàng nghìn học sinh không có chỗ học ổn định vì chưa thi hành án

Ngày 30/11/2020, TAND thành phố Hà Nội ra bản án Phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT. Về cơ bản, bản án phúc thẩm gần như giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm số 27/2019/KDTM-ST ngày 25/11/2019 của TAND quận Bắc Từ Liêm với nội dung: Để đảm bảo trật tự và ổn định trong hoạt động của Trường THCS - THPT Newton (trường Newton) tại lô TH1, Tòa phân định cho trường Newton được quản lý sử dụng khai thác diện tích đất 2.896,3m2 tại lô TH1 và được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên toàn bộ diện tích được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư tại diện tích này do trường Pascal đang quản lý.

Vụ tranh chấp trường Pascal: Bản án có hiệu lực nhưng vẫn chưa được thi hành
Vụ tranh chấp trường Newton và trường Pascal khiến hơn 1.000 học sinh phải học nhờ ở trường Newton suốt nhiều năm

Ngày 4/3/2021, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã ra Thông báo số 24/TB-TANDCC-KDTM về việc không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND thành phố Hà Nội làm cơ sở cho việc tiếp tục thi hành bản án dứt điểm.

Chấp hành viên Chi cục đã căn cứ bản án có hiệu lực và yêu cầu của các bên liên quan lần lượt ra các Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 cũng như các Quyết định 510/QĐ-CCTHADS, 528/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2020…

Vụ tranh chấp trường Pascal: Bản án có hiệu lực nhưng vẫn chưa được thi hành
Cơ sở vật chất tiền tỉ bị đắp chiếu do tranh chấp kéo dài gây lãng phí

Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 của Chi cục đã căn cứ bản án 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND thành phố Hà Nội có hiệu lực để cho thi hành án với người được thi hành án là trường Newton và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (người phải thi hành án là trường Pascal); nội dung phải thi hành là: “Trường Newton được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên phần diện tích được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư…. Được quản lý, sử dụng, khai thác phần diện tích 2896m2 đất được giới hạn bởi các điểm A, A’, 15’, 16’ 3, 3’, 3’’, B’’ , B’, B, A theo sơ đồ”

undefined
Sơ đồ Tòa nhà trường Pascal trên Lô TH1 bản án Phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT

Gian nan ngày nhận lại trường theo phán quyết của Tòa

Theo Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS ngày 24/3/2021 của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm thì ngày 24/3/2021 là ngày cưỡng chế thi hành án. Tuy nhiên chỉ trước đó 1 ngày phía nhà trường và các phụ huynh nhận được thông tin truyền tai nhau về việc sẽ dừng thi hành án. Vì vậy, phụ huynh học sinh và đại diện trường Newton, trường Pascal đã có mặt tại trụ sở Cục THADS Hà Nội để đăng ký vào nộp đơn trình bày kiến nghị, tố cáo sai phạm khi dừng thi hành án bản án, nhằm giải quyết cho hơn 1.000 học sinh có chỗ học tập an toàn. Trong quá trình chờ đợi được gặp lãnh đạo đơn vị này, bà L.T.D (Phó chủ tịch HĐQT trường Newton) lại bị nhóm thanh niên hành hung phải nhập viện.

Bức xúc trước hành vi côn đồ của nhóm đối tượng này ngay chốn cơ quan pháp luật. Nhiều phụ huynh của trường Newton và Pascal đã ký vào đơn phản ánh để gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Vụ tranh chấp trường Pascal: Bản án có hiệu lực nhưng vẫn chưa được thi hành
Phần mang tai phải của bà D vẫn bị bầm tím sau 6 ngày điều trị

Trong đơn, các phụ huynh trường Newton và Pascal trình bày: "Khi nhận được thông tin sẽ tạm dừng thi hành án, do thấy điều này là xâm phạm lợi ích hợp pháp của người được thi hành án và hàng nghìn học sinh, phụ huynh các trường Newton và Pascal nên đại diện trường và phụ huynh hai trường đã có mặt tại trụ sở Cục THADS Hà Nội để đăng ký vào nộp đơn và trình bày kiến nghị, tố cáo khẩn cấp tới các phòng chức năng, lãnh đạo cục... về việc nhanh chóng chỉ đạo thi hành án bản án, giải quyết cho hơn 1.000 học sinh có chỗ học tập an toàn, ổn định. Tuy nhiên thay vì được phúc đáp thì chúng tôi lại bị cản trở, hành hung bởi nhóm thanh niên cao to tự xưng là cán bộ Cục Thi hành án… Đặc biệt khi cô D bị đẩy ngã vào phía lọ hoa ở lan can trước cửa, khiến lọ hoa bị vỡ còn cô D bị đập đầu xuống nền gạch, bất động 30 phút cũng không thấy một cán bộ nào của đơn vị này ra hỏi han giúp đỡ.

Chúng tôi là những người hiểu biết pháp luật, sống tuân thủ và làm việc theo pháp luật vì vậy khi vào liên hệ làm việc, chúng tôi cũng thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký theo sự hướng dẫn của bảo vệ, cán bộ của Cục THADS Hà Nội".

Vụ tranh chấp trường Pascal: Bản án có hiệu lực nhưng vẫn chưa được thi hành
Phần đỉnh đầu của bà D cũng có vết bầm tím. Hiện tại bà D vẫn phải nằm bất động và không tự sinh hoạt cá nhân được

Để thông tin đa chiều về sự việc xảy ra trong Cục THADS Hà Nội ngày 23/3, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ qua điện thoại đến một cán bộ của Cục. Cán bộ này cho biết vụ việc đang được cơ quan có thẩm thẩm quyền tiếp nhận và xử lý.

Theo Luật sư Đỗ Anh Thắng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Asem Việt Nam: Trong trường hợp này việc dừng thi hành án để giải quyết khiếu nại là không có căn cứ và không đúng quy định của pháp luật. Đúng ra trong trường hợp này, Cục THADS Hà Nội cần ra thông báo không chấp nhận khiếu nại của công dân vì công dân khiếu nại không phải là bên được thi hành án hay bên phải thi hành án trong Quyết định 511/QĐ-CCTHADS của Chi cục.

Việc Cục THADS Hà Nội căn cứ Điểm b, khoản 1 Điều 145 Luật THADS để ban hành công văn yêu cầu tạm dừng thi hành án với Quyết định 511/QĐ-CCTHADS của Chi cục trong thời gian giải quyết khiếu nại là không có cơ sở. Vì vậy, trong trường hợp này Tổng Cục trưởng Tổng Cục THADS, Bộ Tư pháp cần yêu cầu Cục trưởng Cục THADS Hà Nội khắc phục sai phạm, phải thu hồi công văn số 1722/CTHADS yêu cầu Chi cục hoãn thi hành án Quyết định 511/QĐ-CCTHADS nêu trên.

Căn cứ khoản 3 Điều 165 Luật THADS thì: Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý cản trở việc thi hành án hoặc ép buộc Chấp hành viên thi hành án trái pháp luật; phá hủy niêm phong, tiêu dùng, chuyển nhượng, đánh tráo, cất giấu, hủy hoại vật chứng, tài sản tạm giữ, tài sản bị kê biên thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Đinh Linh
Phiên bản di động